Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

MAI PHAN LỢI - MỘT CON RẬN ZÂN LƯU MANH NÚP BÓNG NHÀ BÁO

LâmTrực@

https://trelangblogspotcom.blogspot.com/2016/06/mai-phan-loi-mot-con-ran-zan-chu-nup.html

Báo chí được coi là cơ quan quyền lực thứ tư bởi sức mạnh của nó. Thật nguy hiểm, nếu như để lọt vào đó những đối tượng có âm mưu và hoạt động chống phá đất nước.

Những ngày gần đây, người ta thấy trong làng báo nổi lên một nhân vật có tên Mai Phan Lợi, là Phó Tổng Thư ký, Trưởng văn phòng đại diện báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh tại Hanoi. Mai Phan Lợi bắt đầu nổi tiếng với vụ được gặp Tổng thống Mỹ Obama khi ông này sang thăm Vietnam. 

Chuyện Mai Phan Lợi gặp gỡ TT Obama là có thật nhưng với tư cách là đại diện của tổ chức XHDS chứ không phải là "đại diện duy nhất cho giới Truyền thông Vietnam" như ý nổ ở tấm hình dưới đây:


Sự thật là phía Mỹ mời Mai Phan Lợi tham gia với tư cách đại diện cho nhóm XHDS và ở đây, Mai Pha Lợi đại diện cho MEC - Một diễn đàn do chính Lợi lập ra, mà ở đó, Lợi nổ là Chủ tịch Hội đồng Khoa học. Thực tế, cuộc gặp gỡ đối thoại diễn ra trong vòng 30 phút, trong đó, mỗi đại diện của một "tổ chức xã hội dân sự" chỉ có được 1 phút để trình bày về "bản thân và lĩnh vực mà mình đang hoạt động", trong khi đó Mai Phan Lợi "nổ" là "Nội dung trao đổi hơn 1 giờ đồng hồ" trên FB Diễn đàn Nhà báo trẻ do chính y lập ra.

Nói thêm, để dễ dàng kiếm tiền từ các nguồn, trong đó có nguồn lớn từ các tổ chức NGO, Lợi hiểu giá trị của từ "TRUYỀN THÔNG" và để hợp thức hoá các chương trình và có thể sử dụng được cụm từ "truyền thông" ấy, Mai Phan Lợi cùng một số đồng sự thân tín lập ra Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng (Center for media in educating community - MEC). Lạ lùng, địa chỉ của văn phòng MEC cũng chính là địa chỉ của văn phòng đại diện tại miền Bắc của báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh (số 4, ngách 1, ngõ 3 phố Vạn Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội).

Mai Phan Lợi cũng bị các nhà báo và bạn đọc phát hiện có mối liên hệ trên cả tình bạn với cô Phạm Đoan Trang đang hoạt động cho VOICE - tổ chức ngoại vi của tổ chức khủng bố Việt Tân. Chính cô Đoan Trang này vì lý do nào đó đã không tới dự được buổi đối thoại hôm đó với TT Obama.

Mai Phan Lợi chính là ad của FB Diễn đàn nhà báo trẻ - Một diễn đàn mà "mục tiêu ban đầu" là "tạo lập một sân chơi chung" cho các nhà báo trẻ, bao gồm cả những người đã và đang học ở các trường báo chí. Thực tế, thành phần được Mai Phan Lợi đồng ý cho tham gia đã không còn giới hạn như tuyên bố ban đầu, mà nó còn chứa trong đó cả những thành phần sử dụng chính trang Diễn đàn Nhà báo trẻ để chống nhà nước. 

Lướt qua một chút cũng có thể thấy, những gương mặt "dân chủ" như Bạch Hồng Quyền, Mai Phương Tú, Hoàng Dũng, Bạch Hồng Quyền, Nguyễn Anh Tuấn, Lê Nguyễn Hương Trà, Trịnh Anh Tuấn, Phạm Đoan Trang...nhờ có sự bảo kê của Mai Phan Lợi, đã tung hoành với những luận điệu, các đường link vu khống chính quyền một cách trắng trợn. Trong khi đó, nhưng ý kiến trung thực, thẳng thắn, không mang mùi vị chống chính quyền sẽ bị Mai Phan Lợi thẳng tay loại bỏ.

Còn nhớ, vụ cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung Vietnam, chính Mai Phan Lợi đã chủ động tung tin rằng, công an, nhà mạng chặn từ khóa "Vũng Áng", "Miền Trung", "Cá chết", "Môi trường", "biểu tình".v.v.. với rất nhiều chứng cứ ngụy tạo từ ảnh chụp màn hình. Gần đến ngày bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, chính trang Diễn đàn nhà báo trẻ của PV Lợi Mai Phan lại tung tin nhà mạng chặn từ khóa với cú pháp "Bầu cử". 

Thật ra, bản chất của Mai Phan Lợi đã bị một số nhà báo lão làng và ngay cả bạn đọc nhận diện từ khá lâu. Năm 2014, ngành y tế dính phải nhiều sự cố truyền thông, ý thức được sức mạnh của báo chí, bà Nguyễn Thị Kim Tiến thông qua đội ngũ "tham" mưu, đã vô tình giao cho Mai Phan Lợi quyền năng cứu vớt cứu vớt hình ảnh củ ngành. Tuy nhiên, "nhờ có Mai Phan Lợi", hình ảnh của ngành Y tế Việt Nam nói chung và hình ảnh của bà Bộ trưởng nói riêng lại trở nên tồi tệ hơn mức ban đầu.

Một nhà báo tử tế đã phải thốt lên rằng, "lừa được Bộ y tế, lừa được các Tập đoàn kinh tế lấy tiền, lừa cơ quan quản lý nhà nước lấy tư cách hoạt động… là kinh dị nhưng Mai Phan Lợi lừa được cả… Mỹ thì quả là lưu manh có hạng". 

Chuyện lợi dụng mác báo chí để "đong xèng" và chuyện gái gú cùng cô bạn thân đang làm cho VOICE (cánh tay nối dài của Việt Tân) xin được tiếp tục ở bài sau.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra, vì điều gì mà gã lưu manh Mai Phan Lợi vẫn được báo Pháp Luật TP.HCM dung dưỡng, lợi dụng danh nghĩa nhà báo, cơ quan Truyền thông để mưu lợi cá nhân và chống lại chủ trương của đảng và nhà nước?

Tại sao, các cơ quan có trách nhiệm vẫn để cho kẻ lưu manh chính trị như Mai Phan Lợi "đàng hoàng" dự họp giao ban tại Ban tuyên giáo, Bộ TT-TT và các cuộc họp của Chính phủ rồi sau đó "chuyển hóa" thông tin, tung vấn đề cho bạn đọc "gạch đá" hoặc cung cấp cho những kẻ chống phá đất nước vu cáo bêu xấu chính quyền?

Đã đến lúc Bộ TT-TT cần xem xét thu hồi thẻ nhà báo của Mai Phan Lợi.

Cũng đã đến lúc mà Ban tuyên giáo Trung ương và Chính phủ cần phải loại bỏ Mai Phan Lợi ra khỏi các cuộc họp nội bộ trước khi quá trễ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét