Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

ANH THĂNG: PHẢI KHỞI TỐ VỤ LẬT CẦU TREO Ở LAI CHÂU

(NLĐO) - Sáng nay 6-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan Công an tỉnh Lai Châu khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương để "làm tới cùng" vụ việc.

Hiện trường vụ lật cầu treo Chu Va 6 làm 8 người chết và 38 người bị thương

Sáng nay 6-3, trong cuộc họp với Tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh vụ lật cầu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) là tai nạn rất lớn và không thể đổ lỗi do người dân đi quá tải gây lật cầu.

Bộ trưởng Thăng đề nghị tổ điều tra phối hợp với cơ quan công an tiến hành giám định ắc neo của cầu để có thể công bố nguyên nhân sớm nhất; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu. “Phải kiểm tra toàn bộ trụ tháp cầu xem có được làm đúng quy trình không ? Tại sao phải ốp gạch? Từ đó xác định rõ trách nhiệm các bên liên quan” - ông Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án để có điều kiện “làm tới cùng” vụ việc.

“Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu. Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan” - ông Thăng nêu rõ.

Tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 2 nguyên nhân chính dẫn đến ắc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế. Nếu theo đúng thiết kế thì ắc phải có tiết diện 50 cm2, nhưng đo thực tế tại hiện trường chỉ khoảng 24 cm2. Hơn nữa, thiết kế đã lưu ý rằng không được phép dùng phương pháp gia nhiệt để tạo lỗ ắc neo, mà chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo việc không làm biến dạng vật liệu.

Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải tới hiện trường đã xác định rằng ắc neo được chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực, dẫn tới gây đứt đột ngột.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (tổ trưởng Tổ điều tra độc lập), đã bác bỏ nguyên nhân đoàn người đi trên cầu gây quá tải dẫn tới sập cầu. Theo ông Hà, tải trọng trên cầu có thể chịu được 11,3 tấn nên những dao động cộng hưởng cũng không thể xảy ra vì đoàn người đi không đều.

Nghi vấn duy nhất hiện nay được đổ dồn vào việc chế tạo ắc neo không đúng phương pháp. Tuy nhiên, bộ phận này đang được cơ quan điều tra niêm phong nên muốn xác định rõ nguyên nhân phải giám định bằng phương pháp phân tích quang phổ và độ cứng của ắc neo.

Thế Kha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét