Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

NẾU CÁC BẠN XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC!

Ong Bắp Cày

Bức xúc trước hành động ngang nhiên đưa giàn khoan HD-981 vào thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục có những hành động trắng trợn, liều lĩnh xâm phạm chủ quyền của nước ta. 

Chúng ta là dân tộc yêu chuộng hòa bình, tự do, chúng ta ghét chiến tranh, nhưng chúng ta không thể ngồi yên khi bờ cõi bị xâm lăng. Vì điều này, một cuộc mít-tinh để biểu thị lòng yêu nước, bày tỏ bức xúc trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông là việc nên làm, khuyến khích làm. 

Tuy nhiên, cần nói rõ, chúng ta xuống đường mit-tinh không phải để hưởng ứng lời kêu gọi của nhóm lấy danh nghĩa 20 "tổ chức XHDS" nào đó, bởi đó là lời kêu gọi hàm chứa ý đồ chống phá nhà nước, mà chúng ta xuống đường phản đối Trung Quốc, với mục đích để bạn bè thế giới thấy được hành động phi nghĩa vô luân của Trung Quốc, và thể hiện sự yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam, cùng với nhà nước bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Một vài lưu ý để không bị lẫn lộn với những kẻ nhân danh lòng yêu nước, lợi dụng mit-tinh phản đối Trung Quốc để chống phá nhà nước:

1. Về trang phục do các bạn tự lựa chọn miễn sao thấy đẹp và lịch sự. 

2. Về biểu ngữ, băng zôn: Nội dung do các bạn tự viết, song cần tránh sử dụng các từ ngữ gây hấn, gây hằn thù dân tộc. Đặc biệt hoan nghênh các khẩu hiệu bằng tiếng Anh và tiếng Trung.

3. Tuyệt đối không dùng những khẩu hiệu mà nội dung không ăn nhập gì với mục đích của buổi Mít-tinh phản đối Trung Quôc xâm lược này.

4. Các bạn nên giữ cho cái đầu của mình luôn tỉnh táo để hành động và lời nói trong khuôn khổ của pháp luật. Tránh bạo lực, gây hấn với nhân viên công vụ bởi đó là hành vi vi phạm pháp luật. 

5. Điều cuối cùng, thông qua buổi Mit-tinh, các bạn nên để cho thế giới biết rằng chúng ta là một dân tộc văn minh, yêu chuộng hòa bình và công lý. Hãy chú ý đến trật tự xã hội và vệ sinh môi trường.

10 nhận xét:

  1. Ngày 8.5, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc hiện nay có nhiều người dân đang kêu gọi biểu thị tinh thần yêu nước, phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc, ông Vũ Trọng Kim - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - cho rằng việc người dân biểu thị tinh thần yêu nước, đồng lòng là rất đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  2. MTTQ sẽ sớm cùng nhau bàn bạc về vụ Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam. “Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam rồi. Việc này hai năm rõ mười. Bây giờ là thái độ của mình. Chắc chắn là Đảng, nhà nước cũng như tất cả người dân đều đồng lòng phản đối việc này và quyết tâm bảo vệ chủ quyền” - ông Kim nói.

    Ông khẳng định: “Dù Trung ương MTTQ chưa ra lời kêu gọi hay lên tiếng chính thức về việc này song về cá nhân, tôi suy nghĩ cũng giống mọi người dân Việt Nam, đồng thuận việc bảo vệ chủ quyền từ trước tới nay và từ nay về sau cũng rõ như thế. Lập trường này không bao giờ thay đổi”.

    Trả lờiXóa
  3. Trước những hành động trái phép của Trung quốc trong việc đưa dàn khoan HD-981 và một số lượng lớn tàu hải cảnh, hải giám và ngư chính đâm húc và phun nước áp lực cao làm hư hại một số tàu kiểm ngư đang thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam, trong những ngày qua, nhiều người dân trong nước đã thể hiện sự bất bình và cho rằng việc làm này của phía Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và vùng biển chủ quyền của Việt Nam đồng thời đề nghị Trung Quốc cần sớm chấm dứt ngay việc làm sai trái này.
    Theo dõi những diễn biến trên biển Đông những ngày qua, nhiều người dân cho rằng việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động ở khu vực này là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đây là việc làm không thể chấp nhận.

    Trả lờiXóa
  4. TS. Trần Kháng Chiến chia sẻ: “Chúng tôi cho rằng hành động Trung Quốc dùng tàu để tấn công các tàu của Việt Nam ở trên biển là hành động khiêu khích tổn hại đến quan hệ hữu nghị nhân dân hai nước”.
    Giáo sư - Nhà giáo nhân dân Vũ Duy Ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Tôi nghĩ đây là tham vọng của Trung Quốc, đưa ra lý lẽ không có căn cứ để đòi chủ quyền trên biển Đông, điều đó không thể chấp nhận được”.

    Trả lờiXóa
  5. Địt con mẹ thằng Tập Bình Cận
    Mày để giàn khoan đó là tao tịch thu.
    Thu trắng nghe chưa?
    Đồ lưỡi bò, một dân tộc lưỡi bò.
    Đcm, đề nghị từ giờ trở đi, nên gọi bọn xâm lược là bọn lưỡi bò.
    Mong các bạn ủng hộ

    Trả lờiXóa
  6. Khi những hình ảnh đối đầu trên biển Đông giữa các lực lượng của ta và Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền lãnh hải được đăng tải, lập tức khắp nơi lòng người sục sôi.
    Trên những trang mạng xã hội tràn ngập những dòng chữ kêu gọi, bày tỏ sự sẵn sàng "đáp lời sông núi". Và cũng gần như ngay lập tức xuất hiện những người tỏ ra cao đạo, đứng trên đám đông khi gọi đó là "anh hùng bàn phím", "yêu nước trên mạng", "chém gió"...
    Trong những người thích tỏ ra đứng trên nhân quần đó có cả những người đã tạo được chút tên tuổi trong lĩnh vực của mình. Vì vậy, những gì họ viết ra thường được một số người ủng hộ, xem đó như kim chỉ nam trong ứng xử với những người quanh mình.
    Tựu chung, lý lẽ của những người này vẫn là dạy người khác nên làm gì đó "thực chất" trong cuộc sống chứ đừng hô hào suông. Điều này không sai nhưng nếu hiểu rằng đời sống thường nhật với gánh lo cơm, áo mà ai cũng có và những giây phút sục sôi lòng yêu nước, thậm chí phải thét lên giữa đêm khuya cho hả nỗi ấm ức trong lòng hoàn toàn là những thứ có thể song hành thì có lẽ họ đã không khiến người khác khó chịu vì cách lên giọng của mình.
    Thế nào là "làm", thế nào chỉ là "nói"? Nếu đó là một người lâu nay vẫn sợ hãi, nay vượt qua được chính nỗi sợ vu vơ để bày tỏ lòng yêu nước công khai bằng những câu chữ sục sôi, đó là "làm" hay "nói"!
    Tác giả của những lời kêu gọi yêu nước trên mạng có thể là một anh sinh viên lâu nay ít quan tâm hay vẫn còn nhiều e dè với thời cuộc. Có thể là một cô nhân viên công sở vẫn hay lo toan chuyện chồng con, xăng lên gạo xuống, lâu nay chẳng biết Trường Sa khác Hoàng Sa chỗ nào. Cũng có thể là một người lâu nay vốn quen sử dụng internet và mạng xã hội vào mục đích giải trí.
    Vậy đó, lẽ ra phải mừng khi đám đông giờ đây đã quan tâm đến hiện tình đất nước, quan tâm đến những điều vượt lên trên những lo toan hằng ngày thì vẫn có những người thích tìm một chỗ đứng cao hơn mọi người để lên giọng dạy người đời cách yêu nước. Ngoại trừ những lời lẽ kích động, hung hăng, cần phải nói với những người này rằng mọi phương cách bày tỏ lòng yêu nước đều đáng quý như nhau.
    Lòng yêu nước của ai cũng đều đáng được trân trọng, từ ông đại tướng cho đến người binh nhất, từ ông chủ tịch nước đến một người chạy chợ hằng ngày. Lên giọng với người khác về phương cách thể hiện lòng yêu nước là đã tự đặt mình đứng trên đầu thiên hạ. Đứng cao ắt dễ ngã.
    Hãy nhớ rằng ai ai cũng có quyền bày tỏ lòng mình khi đất nước gặp cơn gian nan. Thôi đừng dạy nhau phải yêu nước thế nào.

    Trả lờiXóa
  7. Rút đi! Giàn khoan kẻ cướp
    Tác giả: Nguyễn Trọng Vĩnh

    Từ trước đến nay, biết bao nhiêu lần, một mặt TQ cứ dương chiêu bài bịp bợm “16 chữ, 4 tốt”, “hữu nghị”, mặt khác cứ lấn tới xâm phạm chủ quyền của chúng ta, bức hại ngư dân ta, phá mọi hoạt động của ta ở biển Đông mà phía ta cứ nhịn nhục, người phát ngôn phản đối lấy lệ. Với bản chất bành trướng bá quyền nước lớn và thái độ “mềm nắn rắn buông”, TQ càng được đà lấn tới. cứ đà này chúng ta sẽ mất hết vào cái “lưỡi bò”, phi lý, phi pháp mà TQ tự vẽ ra. Cảnh giác thấy trước ý đồ đen tối của TQ, dân ta đã từng biểu tình chống họ, bảo vệ chủ quyền của ta.

    Mới đây, hành động kẻ cướp rất nghiêm trọng nữa là TQ trắng trợn đưa giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng ta.

    Sự phẫn nộ của nhân dân đã lên đến đỉnh, sẽ có biểu tình khắp nơi phản đối TQ, đòi họ rút giàn khoan khỏi biển Đông. Nhân dân là sức mạnh, đàn áp những cuộc biểu tình yêu nước như thế là phản bội Tổ quốc.

    Chính quyền cần phải kiện TQ ra Tòa án quốc tế, dư luận Thế giới sẽ đứng về ta, mới chặn được bước tiến của nhà cầm quyền TQ. Nếu cứ nhu nhược cúi đầu sợ sệt, không đấu tranh quyết liệt bằng lý lẽ, bằng chứng cứ lịch sử, bằng ngoại giao, bằng luật pháp quốc tế với họ thì không những sẽ mất biển, mất đảo mà dần dà đến cả mất nước. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  8. Chúng ta sẽ được gì, mất gì khi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế? Trước hết, chúng ta bảo vệ được chủ quyền biển đảo mà Trung Quốc đã xâm phạm lâu nay, làm rõ được đúng - sai trong vấn đề biển Đông. Trung Quốc sẽ mất nhiều hơn được. Việt Nam sẽ được nhiều hơn mất.

    Chúng ta cần phải lường hết các mặt. Trước mắt, quan hệ với Trung Quốc sẽ căng thẳng, không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ cấm vận kinh tế, về ngắn hạn sẽ gây không ít khó khăn nhưng về trung và dài hạn thì sẽ có lợi cho Việt Nam. Cụ thể là chúng ta có điều kiện tái cơ cấu kinh tế và cải tiến các mặt hàng xuất khẩu, đa dạng hóa đối tác thị trường theo những hướng mới. Nền kinh tế Việt Nam sẽ độc lập, tự chủ và lành mạnh hơn. Khi ấy, doanh nghiệp Trung Quốc làm ăn với Việt Nam cũng thiệt hại không nhỏ.

    Nhìn vào 2 năm Trung Quốc cấm vận kinh tế Philippines thì thấy mặt thiệt hại cũng không có gì là ghê gớm, hiện nước này đã lấy lại thăng bằng và phát triển tốt, năm vừa rồi là tốt nhất Đông Nam Á. Sau khi Philippines kiện Trung Quốc, Trung Quốc đã tìm cách đấu dịu và đề nghị các giải pháp thỏa hiệp để Philippines rút đơn kiện nhưng quốc gia này không để mình bị mắc lừa.

    Trả lờiXóa
  9. HD-981 là cái quái gì?
    Cảm ơn cụ Sịp Rách đã chỉ giáo bằng bài này
    Sự việc HD-981 vào vùng lãnh hải VN lại làm bầu không khí nóng hơn bao giờ hết, tất nhiên đuổi nó ra ngoài dell phải việc của anh, nhưng với tư cách là một Lừa dân, anh thấy cũng cần phải có trách nhiệm, ít nhất là cho các bạn hiểu rõ HD-981 nó là cái quái gì.

    HD-981 là một giàn khoan nước sâu thiết kế nửa nổi nửa chìm hay còn gọi là giàn semi-sub bao gồm phần nổi và phần chìm. Phần nổi nhìn thấy trên hình bao gồm các kết câu phục vụ cho công tác khoan, còn phần chìm gọi là ballast bao gồm các tank rỗng mục đích cho giàn nổi lên mặt nước. Ở phần chìm, các tank sẽ được bơm nước vào sao cho khối lượng nước cân bằng với phần nổi để giữ cho giàn thăng bằng không bị lật úp (up side down), ngoài ra còn co các hệ thống chân vịt giúp cho giàn có thể xê dịch trong một phạm vi hẹp nhưng không vì mục đích di chuyển trên quãng đường dài. Khi có dòng hải lưu hoặc cơn sóng xô vào, các chân vịt sẽ hoạt động tạo ra một lực đẩy hướng ngược chiều với dòng hải lưu hoặc con sóng để giàn vẫn đứng yên ở vị trí đã được định vị. Giàn còn được cố định bằng tám tời neo theo tám hướng xung quanh.
    Phần nổi bao gồm một tháp khoan đặt chính giữa. Sở dĩ giàn có thể khoan được ở vùng nước sâu lên tới vài nghìn mét bởi nó được trang bị rất nhiều ống nâng (riser). Mỗi ống có chiều dài khoảng 10m, đường kính 20 inch và rỗng ở giữa. Trước khi khoan người ta sẽ dùng robot lặn thả hệ thống đối áp xuống đáy biển, sau đó nối các ống nâng lại với nhau và thả dần xuống tới khi khớp được vào đối áp. Công việc tiếp theo là lắp mũi khoan vào cần khoan rồi thả vào trong ống nâng cho tới khi xuống tới nơi. Mỗi cần khoan có chiều dài khoảng 10m đường kính 5.5 inch và cũng rỗng ở giữa, người ta nối các cần khoan với nhau sao cho chiều dài bằng với chiều sâu thiết kế giếng. Khi khoan cần và mũi sẽ xoay tròn phá huỷ đất đá bên dưới, đồng thời một loại dung dịch đặc biệt được bơm trong cần và đi ra khỏi mũi khoan vừa có tác dụng làm mát vừa đưa đất đá bị phá huỷ ra ngoài. Giếng khoan có thể khoan thẳng đứng hoặc khoan xiên theo thiết kế. Tháp khoan được đặt cân bằng trên 4 chiếc compensator giống như cái giảm xóc xe máy, mục đích là luôn giữ cho tháp cố định theo phương thẳng đứng kể cả khi có sóng to xô vào làm giàn lắc lư. Ngoài ra trên giàn còn có hệ thống máy phát điện, hệ thống liên lạc vệ tinh, cần cẩu và block nhà ở. Sở dĩ 981 thiết kế to như một sân vận động bởi nó khoan tại các vùng nước sâu rất xa bờ nên cần một diện tích lớn để đặt các vật tư cần thiết. Có người nói nó khổng lồ bởi còn có chức năng như một giàn khai thác, nghĩa là ngay sau khi khoan xong có thể hút dầu lên và xử lý trước khi chuyển lên tàu chứa. Nếu đúng vậy thì từ trước đến nay thế giới chưa hề có tiền lệ.
    Việc di chuyển HD-981 hoàn toàn phụ thuộc vào đội tàu lai dắt hùng hậu mà HQ nhà ta đang phải đau đầu. Cho đến nay những diễn biến cụ thể ngoài đó đều đến từ các thông tin không rõ nguồn, nhưng với niềm tin kiên định, chắc chắn trước sau nó cũng phải chim cút bởi HD-981 đã đi quá xa làn ranh đỏ.

    Trả lờiXóa