Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

TƯỜNG THUẬT HỌP BÁO VỤ TRUNG QUỐC NGANG NGƯỢC XÂM PHẠM CHỦ QUYỀN VIỆT NAM

Chuối@ tường thuật lại từ các báo: Trung Quốc có đang gây hấn chiến tranh ?


Thông qua những phát ngôn trong cuộc họp báo chính thức, chúng ta hoàn toàn có thể nhận ra âm mưu gây chiến của Trung Quốc ở Hoàng Sa khi đã điều cả thuyền chiến ra để gây sức ép, được biết đã có 5-6 tàu chiến trung Quốc trang bị vũ khí hạng nặng đang ở khu vực này .

Cuộc họp báo diễn ra lúc 16g, tại Nhà khách Chính phủ, số 12 Ngô Quyền, Hà Nội. Đại diện các cơ quan báo chí Việt Nam, đại diện các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài thường trú tại Hà Nội, các cơ quan đại diện Ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam đã tham dự họp báo.

Cuộc họp báo chiều nay do Ủy ban biên giới Quốc gia; Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chủ trì.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 2-5-2014 Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) vào định vị khoan tại vị trí có tọa độ 15029’ vĩ Bắc, 111012’ kinh Đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Theo người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình: Vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD-981 nêu trong thông báo hàng hải của Cục Hải sự Trung Quốc nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý.

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối việc làm trên của Trung Quốc.

Chiều hôm qua 6-5, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự, vào hoạt động ở khu vực này là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Học giả TQ Lý Lệnh Hoa: TQ không có căn cứ
Một lần nữa học giả Lý Lệnh Hoa, nổi tiếng với quan điểm phản bác “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” mà Trung Quốc tuyên bố phi lý ở biển Đông, đã viết trên blog cá nhân của ông trên mạng Sina rằng Trung Quốc nên tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.
Vị học giả này đã trả lời rằng Trung Quốc là một trong các nước ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 thì nên tuân theo điều thứ 74 và 83 của công ước này, phải tôn trọng chủ trương thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của các nước ven biển xung quanh. Ông khẳng định nội dung liên quan đến vấn đề này ông thường xuyên viết trên blog của mình trong thời gian gần đây, ông hi vọng phóng viên của Thời báo Hoàn Cầu nên xem qua.
Học giả Lý Lệnh Hoa, cựu thành viên Trung tâm Tin tức hải dương Trung Quốc, từng khẳng định Trung Quốc không có bất kỳ căn cứ nào để xác định "đường chín đoạn" là đường biên giới quốc gia của mình. Ông Lý cũng từng nhận định các học giả và phương tiện truyền thông của Trung Quốc đã góp phần không nhỏ vào việc kích động người dân về vấn đề biển Đông, trong khi không đưa ra được căn cứ cụ thể để chứng minh những tuyên bố phi lý của Trung Quốc ở biển Đông là đúng.


Ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia: Từ ngày 2/5, giàn khoan 981 chuyển vào vùng biển Việt Nam. Ngày 2/5, giàn khoan đã định vị tại vị trí ở vùng thầm lục địa Việt Nam. Sau đó Bộ Ngoại giao đã có 8 cuộc làm việc với TQ trong đó có 6 cuộc gặp trục tiếp và 2 cuộc điện đàm.


"Hành động của Trung Quốc vi phạm những thỏa thuận lãnh đạo cấp cao hai bên, vi phạm DOC, vi phạm UNCLOS 1982 nên Việt Nam kiên quyết phản đối", ông Hải nhấn mạnh.

Hiện nay số lượng tàu ở vị trí đó khoảng 80 tàu và tăng lên hàng ngày và tạo ra tình hình hết sức căng thẳng.

Phát biểu sau ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Cảnh sát Biển nói: Vừa rồi quý vị nghe ông Hải thông báo về việc xâm hại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam của giàn khoan 981. Cụ thể, Trung Quốc đã đưa đến hiện trường tổng cộng 80 tàu các loại để tham gia bảo vệ và phục vụ giàn khoan 981. Trong đó có 7 tàu quân sự. Trong 7 tàu quân sự đó có Tàu hộ vệ tên lửa 534 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh và nhiều tàu khác. Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra ngăn chặn hành vi trái phép thì các tàu bảo vệ được sự yểm trợ của máy bay có hành động hung hăng đâm thẳng vào tàu của Việt Nam. Dùng vòi rồng, súng bắn nước nhằm vào tàu của Việt Nam gây hư tàu và gây thương tích.

Ông Thu nhấn mạnh: 12h ngày hôm nay, tàu hải cảnh của Trung Quốc tiếp tục đâm vào tàu Cảnh sát biển của Việt Nam, đồng thời máy bay của Trung Quốc trực tiếp uy hiếp tàu của Cảnh sát biển Việt Nam. Đối với các tàu của TQ được trang bị vũ khí đều chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu nên tình hình hết sức căng thẳng.

Tàu Việt Nam đã thể hiện sự kiên trì và kiềm chế trước sự hung hăng của các tàu TQ. Chúng tôi ở hiện trường vẫn tiếp tục đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của VN. Tôi khẳng định hiện nay VN không sử dụng các tàu quân sự vào việc giải quyết xua đuổi giàn khoan 981.

Hành động hung hắng của các tàu TQ là hành dộng vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp VN và kluâtrj quốc tế, vi phạm thỏa thuận DOC, các hoạt động xâm phạm của TQ đe dọa đến an ninh an toàn hàng hải, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải của các nước

Lúc 8h ngày 3/5, tài hải cảnh 44 đã đâm vào tàu cảnh sát biển 4033 của VN ở vị trí cách giàn khoan 10 hải lý làm hu hỏng một số thiết bị của tàu này. Cùng thời gian ngày 4/5, tàu hải cảnh 44103 đã đâm tàu cảnh sát biển 2012, do tàu cảnh sát này tăng tốc độ vòng trái nên chỉ bị hư hỏng một số thiết bị trên tàu.

16:32 - 07/05/2014

Ông Ngô Mai Thịnh - đại diện Cục kiểm ngư nói: Kính thưa các quý vị, ngày 29/11/2012, Chính phủ đã ban hành văn bản quy định về chức năng nhiệm vụ của Cục Kiểm ngư. Một nhiệm quan trọng của Cục là tham gia bảo vệ quyền chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông. Cục Kiểm ngư phát hiện giàn khoan 981 và các tàu hộ vệ di động xuống khoan thăm dò, trong khi các tàu kiểm ngư tuyên truyền thì TQ tiếp tục có hành động vi phạm và tăng cường lực lượng để bảo vệ, quyết khoan thăm dò.

Các tàu hộ vệ của TQ đã đâm và ủn đẩy các tàu Kiểm ngư của Việt Nam gây hư hỏng. TQ thường dùng 2 - 3 tàu hải cảnh kèm 1 tàu kiểm ngư của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ.

"Tàu kiểm ngư 762 là 1 trong những tàu bị các tàu của TQ đâm nhiều lần khiến tàu này bị vỡ kính và móp đầu. Chúng tôi khẳng định: Lực lượng kiểm ngư thực hiện đúng chức năng theo quy định của pháp luật. Kiên quyết đấu tranh và kiềm chế tránh xung đột. Tiếp tục và làm mọi biện pháp để buộc giàn khoan TQ rời khỏi khu vực chủ quyền của VN.

16:39 ngày 07/05/2014

Sau khi xem clip tàu Trung Quốc tấn công tàu của Việt Nam, PV Vietnamnet hỏi: Trong những ngày qua đại diện VN nỗ lực tiếp cận với TQ, tại sao chưa sử dụng điện đàm cấp cao nhất giữa hai nước? Những nỗ lực ngoại giao của VN cho thấy VN muốn theo đuổi biện pháp ngoại giao nhưng TQ không chịu có tính tới phương án mạnh hơn như cắt quan hệ ngoại giao?

Ông Trần Duy Hải đáp: Trước hết, chúng ta đã sử dụng các đường dây nóng của Bộ ngoại giao 2 nước. Chúng ta đã nêu với phía TQ sẵn sàng điện đàm cấp cao và đang chờ trả lời. Về thông báo cho các nước, do tính chất nghiêm trọng đe dọa đến hòa bình ở Biển Đông nên đã thông báo cho các nước ASEAN và các nước liên quan. Hầu hết các nước đều bày tỏ sự lo ngại trước hành vi của TQ.

Còn việc chủ quyền thì rất thiêng liêng cho nên sẽ sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền của chúng ta. Chính sách nhất quán là theo các biện pháp hòa bình giải quyết tranh chấp.

16:40 ngày 07/05/2014

Phóng viên báo Vnexpress hỏi: TQ đưa giàn khoan vào thì VN có bất ngờ khônng? Nếu TQ vẫn không rút thì kế hoạc của hải quân và kiểm ngư như thế nào?

Ông Ngô Ngọc Thu trả lời: Trước hết, lực lượng hải quân chưa tham gia và không có mặt tại khu vực của giàn khoan 981. Việc di chuyển của giàn khoan thì đang theo dõi. Theo công ước biển thì các vật nổi được di chuyển bình thường. Nếu giàn khoan đặt và khoan thăm dò thì mới vi phạm.

16:44 ngày 07/05/2014

Hãng NHK hỏi: Trung Quốc đã khoan thăm dò chưa? Nếu TQ không rút ra khỏi biển VN thì VN sẽ có hành động gì tiếp theo?

Ông Ngô Ngọc Thu - Phó tư lệnh tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trả lời: Cho đến thời điểm này giàn khoan 981 đã được định vị như đã xác định. Hiện nay, sau định vị giàn khoan đang tiến hành tác nghiệp chuẩn bị khoan thăm dò.

"Việt Nam chủ trương thông qua các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp, kiên trì trao đổi với TQ để trao đổi các vấn đề ở Biển Đông. Chúng tôi sẽ sử dụng các biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền của VN", ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao nói.

16:51 ngày 07/05/2014

Phóng viên báo Tuổi trẻ hỏi: Đây có phải lần đầu tiên và phải có hành động gì để ngăn chặn lần 2?

Ông Trần Duy Hải trả lời: TQ đã nhiều lần tiến hành thăm dò và chúng ta đã kiên quyết đấu tranh và TQ đã rút. Lần này TQ đã từng thuê các giàn khoan của các nhà thầu bên ngoài nhưng chúng ta đã đấu tranh quyết liệt nên chưa xảy ra việc TQ khoan thăm dò. Đây là lần đầu tiên TQ dùng giàn khoan tự chế để khoan thăm dò. Chúng ta tiếp tục đấu tranh bằng mọi biện pháp để bảo vệ quyền lợi của VN. Sử dụng các biện pháp hòa bình: đàm phán, thương lượng.

Hệ quả liên quan đến DOC và COC?

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ ngoại giao trả lời: Diễn biến đã đặt ra thách thức với DOC trong việc xử lý các tranh chấp. Kêu gọi các bên kiềm chế và tuân thủ DOC.

Với COC, Việt Nam cho rằng cần sớm có COC vì mục đích hòa bình.

16:54 ngày 07/05/2014

Hãng AP hỏi: Cần khẳng định chưa có người chết? Tôi thấy các tàu TQ chủ động đâm tàu VN, tàu VN có đâm tàu TQ để bảo vệ không?

Ông Ngô Ngọc Thu trả lời: Mặc dù những ngày này tình hình trên thực địa rất căng thẳng, TQ chủ động cho tàu đâm vào tàu VN nhưng cho đến thời điểm này chưa có người nào chết trên biển. Có 6 kiểm ngư viên VN bị mảnh kính vỡ văng vào gây thương phần mềm.

"Như quý vị xem, các tàu hải cảnh và tàu bảo vệ đâm vào tàu VN gây thiệt hại. Lực lượng Cảnh sát biển và kiểm ngư kiềm chế và tiếp tục bám trụ và gải quyết mọi việc trên biển. Mọi sự chịu đựng có giới hạn. Nếu quá giới hạn thì sẽ có những hành động tự vệ thích đáng", ông Thu trả lời việc tàu VN có đáp trả tàu TQ không.

16:55 ngày 07/05/2014

Báo Lao động hỏi: Dư luận cho rằng VN đang nhún nhịn TQ và báo TQ cho rằng VN gây hấn: "TQ cần dạy cho VN một bài học", liệu VN nhún quá thì TQ càng lấn tới? 

Hành động TQ diễn ra ngay trước thềm hội nghị ASEAN, thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị này là gì?

Ông Trần Duy Hải trả lời: Trước hết VN là nước yêu chuộng hòa bình. Chúng tôi đã nói rằng vấn đề này rất nhạy cảm và nguy hiểm nên đã thấy đe dọa hòa bình an toàn an ninh hàng hải nên vấn đề này sẽ được đưa ra tại hội nghị ASEAN.

16:56 ngày 07/05/2014

Việt Nam không bắt giữ người Trung Quốc

Hãng AFP hỏi: TQ cho biết lực lượng VN khống chế ngư dân TQ trong việc đó?

Ông Thu trả lời: Tôi xin khẳng định hiện nay các lực lượng của VN không bắt giữ ai là người TQ trên biển.

17:01 ngày 07/05/2014

Hãng thông tấn của Đức hỏi: VN có theo gương Philippines kiện TQ?

Ông Trần Duy Hải: Tất cả các biện pháp hòa bình đều có thể được sử dụng để giải quyết tranh chấp.

Ông Dương Khiết Trì nói gì khi điện đàm với ông Phạm Bình Minh?

Ông Hải trả lời: Trong cuộc điện đàm đó, TQ nhắc lại lập trường của TQ trên Biển Đông và họ cho rằng giàn khoan 981 ở vùng của họ. Nhưng ông Trần Bình Minh đã bác bỏ ý kiến đó và khẳng định tàu và giàn khoan 981 đã xâm phạm các quyền của VN.

Ông Đỗ Văn Hậu: Tại lô 142 và 143: chưa có phát hiện thương mại nào để có thể khoan dầu khí. VN tìm nhiều lần tại đây nhưng chưa khoan. TQ đưa giàn khoan vào vi phạm vùng chủ quyền của VN. Tập đoàn dầu khí quốc gia VN đã gửi thư cho Chủ tịch của CNOOC và TGĐ Công ty Hải Dương TQ, yêu cầu chấm dứt hoạt động dầu khí tại đây.

Trong tương lai, tất cả khu vực VN khai thác dầu khi nằm sâu trong vùng chủ quyền của VN, phía VN không cho phép phía TQ tiếp cận vùng đang khai thác dầu khí.

17:06 ngày 07/05/2014

Phóng viên Một thế giới hỏi: VN có tổ chức họp báo quốc tế ở các nước có ĐSQ không?

Ông Lê Hải Bình: VN sẽ thực hiện các biện pháp hòa bình, tùy diễn biến sẽ có các biện pháp tiếp theo.

Phóng viên VTC10 hỏi: TQ đã từng bắt ngư dân của VN và phía VN yêu cầu bồi thường thì đã được bồi thường như thế nào?

Ông Trần Duy Hải: Trong thời gian qua chúng ta đã kiên quyết đấu tranh qua đường ngoại giao. Chúng ta luôn yêu cầu TQ chấm dứt các hoạt động bắt giữ ngư dân và có sự bồi thường. Chúng tôi đã yêu cầu TQ bồi thương cho nhưng va chạm.

17:10 ngày 07/05/2014

Phóng viên báo Pháp luật TP. HCM hỏi: Ông Hậu cho biết đặc điểm biển ở vùng TQ định đặt giàn khoan?

Ông Đỗ Văn Hậu trả lời: Vùng biển TQ đang tiến hành thăm dò trái phép cách đảo Tri Tôn 17 hải lý: sâu 1000m, chỗ giàn là 1100m. Giàn có 2 cách định vị: Thả neo hoặc mỏ vịt để định vị.

Tập đoàn dầu khí (PVN) đã tiến hành khảo sát tại đó (VN cộng hòa cũng đã từng khảo sát) cho thấy: Khu vực đó tiềm năng dầu khí chưa được đánh giá kỹ. Lý do VN chưa khoan vì nước sâu và thiết bị để khoan. Chiến lược của PVN là tiếp tục triển khai hoạt động thăm dò ở vùng biển sâu hơn.

Còn việc TQ có khai thác được ở lô 142 và lô 143 hay không thì còn tùy vào các lực lượng chức năng của VN. Và việc khai thác dầu là không đơn giản.

Trung Quốc đã điều 80 tàu ra tranh chấp với phía Việt Nam
Thanh niên

Ông Trần Duy Hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao cho biết, ngay sau khi có tin Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng thềm lục địa VN, chúng ta đã có 8 cuộc làm việc với Trung Quốc, 6 cuộc gặp trực tiếp tại Hà Nội và Bắc Kinh. Trong các cuộc làm việc này, Việt Nam đã khẳng định Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng tuyên bố DOC, Việt Nam kiên quyết phản đối các việc làm này của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao đã triệu Đại biện sứ quán Trung Quốc lên trao công hàm phản đối, yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan và tàu hộ vệ khỏi vùng biển Việt Nam.

Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh cảnh sát biển cho biết, Trung Quốc đã đưa đến hiện trường 80 tàu các loại tham gia bảo vệ, phục vụ hoạt động giàn khoan HD 981, trong đó có 7 tàu quân sự đã nắm và ghi rõ số hiệu 2 tàu, tàu hộ vệ tên lửa 534, tàu tấn công nhanh 733 cùng các tàu hải giám, hải cảnh, ngư chính, tàu cá, tàu phục vụ khác.

Dùng máy bay hỗ trợ tàu để đâm thẳng vào tàu Việt Nam

Hành động của Trung Quốc trên thực địa, khi các tàu của Việt Nam ra tiến hành kiểm tra, ngăn chặn hoạt động trái phép của giàn khoan, tàu Trung Quốc với sự hỗ trợ của máy bay đâm thẳng vào tàu Việt Nam, dùng vòi rồng công suất lớn nhắm thẳng vào tàu Việt Nam, khiến tàu bị hư hỏng thiết bị, gây thương tích cho các kiểm ngư viên.

Tàu Trung Quốc đã chủ động đâm vào tàu Việt Nam, gây hỏng hóc nhiều nhưng lực lượng phía Việt Nam vẫn kiên trì kiềm chế. Tuy nhiên, mọi sự kiềm chế vẫn có giới hạn, nếu tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục đâm vào tàu Việt Nam, chúng tôi sẽ buộc phải tự vệ, đâm trở lại

8 giờ 10 phút ngày 3.5, tàu hải cảnh 044 đã chủ động đâm thẳng vào mạn phải tàu cảnh sát biển 4033, cách vị trí giàn khoan khoảng 10 hải lý, làm hư hỏng máy phải và trang thiết bị, rách 1 vết dài 3m rộng 1m. 8 giờ 3 phút ngày 4.5, tàu hải cảnh Trung Quốc đã đâm thẳng vào tàu CSB 2012, do tàu 2012 tăng tốc vòng tránh nên vết đâm rộng 1m.

Ngoài các tàu cảnh sát biển bị các tàu Trung Quốc chủ động đâm vào, thì Trung Quốc đã chủ động đâm, bắn nước vào hàng loạt tàu của Việt Nam, làm hư hỏng và bị thương một số kiểm ngư viên.

Đến 12 giờ hôm nay, tàu hải cảnh 2411 đâm thảng vào cảnh sát biển 8003, trong lúc đó, 1 máy bay số 8321 bay độ cao thấp ngay trên tàu 803 trực tiếp uy hiếp các tàu của Việt Nam. Với các tàu của Trung Quốc được trang bị vũ khí, đều được mở bạt ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao bất cứ lúc nào, gây căng thẳng hết sức trên thực địa.




Việt Nam không sử dụng tàu quân sự vào các hoạt động ngăn chặn, đấu tranh.Sau khi nắm được tin và di chuyển, vị trí dự kiến đặt, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đã có mặt kịp thời ngăn chặn, phát tín hiệu yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khởi vùng biển Việt Nam. Lực lượng Việt Nam đã thể hiện kiên trì, kiềm chế trước sự hung hăng, ngang ngược của tàu Trung Quốc
.
Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Các hoạt động xâm phạm của Trung Quốc nằm trên tuyến hàng hải đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đe dọa đến an ninh hàng hải, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các quốc gia khác, gây mất lòng tin của nhân dân thế giới với Trung Quốc.

Phóng viên hãng AP: Có người chết trong các vụ va chạm giữa lực lượng các tàu của 2 nước?

Ông Ngô Ngọc Thu: Chưa có ai bị chết, có 6 kiểm ngư viên của Việt Nam bị mảnh kính văng vào, bị thương phần mềm.

Như quý vị đã xem, tàu Trung Quốc đã chủ động đâm vào tàu Việt Nam, gây hỏng hóc nhiều nhưng lực lượng phía Việt Nam vẫn kiên trì kiềm chế. Tuy nhiên, mọi sự kiềm chế vẫn có giới hạn, nếu tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục đâm vào tàu Việt Nam, chúng tôi sẽ buộc phải tự vệ, đâm trở lại.

Phóng viên hãng AFP: Việt Nam đã khống chế ngư dân nào của Trung Quốc tại vùng biển Trung Quốc đưa giàn khoan vào?

Ông Ngô Ngọc Thu: Đến nay, phía Việt Nam chưa khống chế bất cứ người nào tại vùng biển có nhiều tàu Trung Quốc đang xâm phạm trái phép.

Thanh Niên Online đang tiếp tục cập nhật nội dung họp báo. 

Lê Quân - Mai Hà

3 nhận xét:

  1. Trừ khi TQ quyết định leo thang chiến tranh (ít có khả năng xảy ra vào thời điểm này), còn thì không việc gì phải thế. Vị trí nó cắm giàn khoan cách bờ biển của ta chưa tới 300 km, nằm trong tầm bắn của hệ thống tên lửa Bastion. Cái giàn khoan to tổ bố, lại cố định trên biển, bắn không khó. Quân ta cứ từ bờ biển phang cho nó vài quả tên lửa Yakhont hoặc Shaddock là xong chứ có gì đâu.

    Theo thông tin chính thức, TQ đã đưa được giàn khoan vào vị trí. Để đối phó với tình thế hiện nay, mình có mấy ý kiến sau:

    - Giải pháp “mềm”: Chấp nhận để nó cắm giàn khoan, ta cho tàu đến quấy nhiều liên tục, kết hợp phản đối trên các kênh ngoại giao để nó không làm ăn gì được, hết 3 tháng nó sẽ phải rút. Nếu sau 15/8 nó không chịu rút ta buộc phải đánh.

    - Giải pháp “cứng”: Gửi công hàm hoặc gọi điện qua đường dây nóng, yêu cầu TQ phải rút giàn khoan, nếu không rút ta sẽ bắn. Nếu phía TQ vẫn cố cắm giàn khoan, ta cho tàu hoặc máy bay ra trước hết là bắn cảnh cáo (bắn chỉ thiên hoặc bắn đạn vạch đường gì đó, miễn là không nhằm vào tàu nó là dược). Nếu nó rút thì thôi, nếu nó vẫn gan lỳ thì ta làm thật.

    Cả hai giải pháp trên đều phải kiên quyết, không để TQ cắm rễ ở vùng biển của ta. Còn việc tiêu diệt giàn khoan thì tốt nhất là phang tên lửa đất đối hải từ bờ ra như đã nói ở trên.

    Nhắc lại, đuổi được nó bằng cách dùng tàu húc ủi vẫn là tốt nhất. Trường hợp không húc ủi được nó thì mới phải áp dụng 1 trong 2 giải pháp nói trên.

    Trả lờiXóa
  2. Mở chiến dịch tổng lực truyền thông quốc tế về chủ quyền biển đảo của VN nhân vụ giàn khoan HD-981

    Tiếp theo cuộc điện đàm giữa Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì, theo kế hoạch thì chiều 7.5, Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ họp báo quốc tế vụ giàn khoan HD 981. Đây là động thái hết sức cần thiết để thông tin sự việc nghiêm trọng này và tranh thủ công luận thế giới cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam.

    Theo tôi, không chỉ Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế tại Hà Nội mà Đại sứ quán Việt Nam ở các nước - đặc biệt là tại các nước lớn như Hoa Kỳ, Anh, Pháp , Nga, Nhật, Đức…. cả ở Bắc Kinh và ASEAN - cũng cần phải họp báo quốc tế về vụ này. Tại các cuộc họp báo này, cần tổ chức trưng bày để giới phóng viên quốc tế tiếp cận với những bản đồ của chính Trung Quốc in ấn đời Thanh và của các nhà bản đồ uy tín của châu Âu cho thấy lúc đó Trung Quốc không có Hoàng Sa - Trường Sa.

    Việc Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan khủng vào biển Việt Nam đã cho ta cơ hội mở chiến dịch tổng lực truyền thông phạm vi quốc tế về chủ quyền biển đảo.

    Trả lờiXóa
  3. Đéo nói nhiều. dùng máy bay rải thủy lôi thì địt con mẹ thằng Tập Cận con mẹ nó BÌnh cũng són dái
    Địt mẹ bọn tàu khốn nạn

    Trả lờiXóa