Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

LẠI LÀ CHUYỆN ẢNH BÁC HỒ TÁT NƯỚC

LâmTrực@


Báo Pháp Luật vừa có bài "Hứa hay mà làm dở thì đừng hứa" của tác giả Hồ Viết Thịnh. Một bài báo hay, nhưng rất tiếc, bức ảnh bác Hồ tát nước là không ổn chút nào.

http://phapluattp.vn/thoi-su/chinh-tri/hua-hay-ma-lam-do-thi-dung-hua-554082.html

Bức ảnh mà tác giả chú thích rất dài: "Bác là người hành động, nói ít chủ yếu là làm và cùng hướng mọi người đến hành động. Trong ảnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh tát nước chống hạn với bà con nông dân ở cánh đồng Quai Chảo, xã Đại Thanh, huyện Thường Tín, Hà Đông (12-1-1958). Ảnh: TƯ LIỆU", thực chất là bức ảnh đã bị cắt xén, nhìn cực kì phản cảm. Đây là bức ảnh đó:


Chính bức ảnh này, đã bị kẻ xấu xuyên tạc bằng cách đặt câu hỏi: Bác Hồ đang tát nước vào ai, và Bác Hồ đang múc bùn vào ai.

Còn nhớ, trên blog Quê Choa của Nguyễn Quang Lập đăng bài "Dân bây giờ ghê gớm lắm" của tác giả Kami (một blogger chống phá Việt Nam của RFA) có đoạn viết:
...có một facebooker treo lên một tấm ảnh tư liệu cũ: Chủ tịch Hồ Chí Minh tát nước chống hạn với bà con nông dân ở Thường Tín, Hà Đông ngày 12-1-1958. Tấm hình này thì chắc chắn 100% những người ở độ tuổi U40 trở lên thì ai ai cũng biết (xem hình) và đã từng khâm phục sự gần dân của Bác Hồ. Và chắc chắn ai cũng nghĩ đây là hình ảnh trung thực, không hề có sự bố trí, chuẩn bị hay đóng kịch.
Nếu facebooker nói trên không đặt câu hỏi hóm hỉnh dưới tấm hình rằng: "Bác Hồ đang tát nước vào ai?", thì chẳng ai biết Bác Hồ của chúng ta cũng là một diễn viên bất đắc dĩ hoàn toàn không như NV. Nguyễn Thông khẳng định và như chúng ta nghĩ về Bác. Bạn hãy bình tâm và trả lời câu hỏi "Bác Hồ đang tát nước vào ai?" sau khi xem xét kỹ tấm ảnh ở mọi góc độ, kể cả sereach để tìm hiểu xem tấm hình đã được đăng trên Báo Tuổi trẻ có bị sửa đổi bằng photoshop hay không?
Tôi xem tấm ảnh trên và nhận xét rằng, Bác Hồ của chúng ta đang tát nước bùn đen vào các chiễn sĩ bộ đội tham gia giúp dân tát nước dọc sông Hòa Bình (theo báo Tuổi trẻ). Không nhẽ một vị lãnh tụ của nhân dân lao động lại có việc làm vô cảm như thế: Tát nước vào nhân dân?. Do đó lời giải thích đúng đắn nhất sẽ là: tấm hình ấy cũng chỉ là tư liệu ghi lại thời khắc Bác Hồ diễn kịch, nhưng vớ phải tay đạo diễn tồi. Vì từ xưa đến nay khi xem các hình ảnh của Bác Hồ thì ai ai cũng dành cho Bác sự kính trọng và tin Bác không diễn kịch hay dàn dựng nên không ai để ý sơ xuất này.
Rõ ràng, chính tấm ảnh đó đã bị kẻ xấu lợi dụng để bôi nhọ lãnh tụ dân tộc. Và ở trên, là một lời bình thiếu trong sáng với thâm ý, Bác Hồ làm việc đó chỉ là diễn theo một kịch bản định sẵn và rằng nó chỉ là căn bệnh hình thức như một số người trồng cây nhân dịp tết Nguyên đán.

Thực chất, đây là bức ảnh bác Hồ tham gia tát nước chống hạn với bà con nông dân ở Thường Tín, Hà Đông ngày 12-1-1958. Chắc chắn đây là ảnh trung thực, không hề có sự bố trí, chuẩn bị hay đóng kịch.


Nhìn tấm ảnh này, chúng ta có thể thấy rất rõ ràng, Bác Hồ đang hướng dẫn cho người đối diện và nhiều người khác cách tát nước gầu dai với phần mương khá rộng. Hình ảnh đã cho thấy Bác Hồ đang tát nước chứ không phải múc bùn hoặc chỉ "diễn". Không hiểu do vô tình hay cố ý, người ta đăng ảnh trên các báo lại cắt mất phần mương đầy nước, gây cho người xem có cảm giác Bác đang tát bùn.

Vậy nên, cùng là một tấm ảnh, khi nó bị cắt xén, hoặc do sơ xuất của khâu biên tập, nếu được đăng tải sẽ trở thành vấn đề tranh cãi.

*************


Một số hình ảnh chụp từ bài báo trên trang Pháp Luật:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét