Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

NHÀ BÁO - NHÀ GIỜI, HAY THÚ HOANG SĂN MỒI?

Nhà báo - nhà Giời: Hay thú hoang say mồi?


Nhà báo - phóng viên nhiều khi ảo tưởng về cái quyền của mình - tức là nắm quyền ngôn luận. Thực tế không phải vậy, báo chí chỉ là người đưa thông tin - bán thông tin cho khách hàng của mình - tức là độc giả. Bình xét vấn đề thuộc về độc giả, có tội hoặc không thuộc quyền tòa án, không ai cho phép báo chí tùy ý kết tội người khác.

Họa bút sa

Ông Kim Quốc Hoa nguyên Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi bị khởi tố điều tra hình sự về tội: "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" - theo điều 258 Bộ Luật Hình sự - Dư luận nhiều người có thế than tiếc về một người dũng cảm trong làng báo, về một người nói thật trong làng báo đã ra đi bởi chính điều 258.

Nhưng biết làm sao được, bút sa gà chết - huống hồ giấy trắng mực đen tự mình làm thì mình phải chịu thôi.

Trong làm báo, ông Kim Quốc Hoa đã phạm phải nhiều sai lầm; nói đúng hơn cái sai lầm đó đến từ lối tư duy hống hách nhà Trời. Tờ báo này đã tùy ý thóa mạ, kết tội người khác. Hãy xem một title: “Phó chánh thanh tra Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Ngọc Trúc bao che sai phạm, hống hách, gian xảo với nhà báo”. Ngay từ title, bài báo đã tùy ý quy chụp tội cho ông Trúc (bao che sai phạm), thóa mạ (tố ông Trúc là hống hách, gian xảo). Thực tình tôi chưa thấy lối làm báo nào lạ kỳ như thế cả? Đừng nói là quan chức, chứ ngay đền thường dân thì cũng không cho phép bất cứ một ai được quyền áp tội bằng ngôn luận.

Tôi có coi những bài báo mà tờ Người Cao Tuổi đề cập tới sư Thích Chúc Minh - Chùa Từ Tôn - Nha Trang - Khánh Hòa ngôn ngữ rặt một phường chợ búa, đầu đường xó chợ. Dẫu có là Nhà Giời đi nữa thì cũng khó có thể chấp nhận những bài báo hằn học và hạ đẳng như vậy, huống hồ ông Hoa làm báo cựu trào?

Ông Kim Quốc Hoa có thể là quá ngây thơ - hoặc quá ảo tưởng và quyền và danh tiếng mà tờ báo vừa có được chăng? Hay chăng ông ảo tưởng vào trò chơi quyền lực mà ông đang dấn thân? Những chuyện ấy chịu không thể biết hết được. Thôi thì ông làm ông hãy chịu!

Cơn say mồi

Nhưng ông Hoa chẳng phải là Nhà Giời duy nhất; nhiều bài báo, nhiều tờ báo có thể nói là coi thường độc giả, coi thường chính những gì mà mình phản ảnh. Họ đã xin lỗi, lời xin lỗi cực kỳ trời ơi đất hỡi và đầy tính trịch thượng. Hãy xem VTC 14 làm phóng sự về học sinh hút shisha và "lời xin lỗi" đã đổ lên đầu những đứa trẻ (đã giúp phóng viên báo này làm phim về hút shisha) tội hư hỏng cần phải giáo dục - còn họ chỉ có lỗi không xóa mờ khuôn mặt "những đứa trẻ hư" đó.

Báo Hà Nội Mới cũng vừa có bài: "Họ đã ăn trên lưng người nông dân 2000đ/kg dưa", cáo giác tỉnh đoàn Quảng Ngãi ăn chặn 2000 đồng/kg dưa của người nông dân. Nhưng ơn trời, cuối cùng thì tờ báo này cũng đã "cải chính thông tin": "Sau khi có phản hồi của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, ngày 9/5/2015 báo Hànộimới đã cử đại diện vào làm việc trực tiếp với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi để nắm thông tin đầy đủ, đồng thời rà soát lại các nguồn thông tin, tư liệu của phóng viên. Nay báo Hànộimới xin CẢI CHÍNH như sau:

Do tiếp cận thông tin chưa đầy đủ, do nhầm lẫn giá giữa các loại dưa khác nhau, nên thông tin trong các bài báo của báo Hànộimới đã đặt nghi vấn và từ đó hiểu nhầm rằng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thu gom và bán giá cao hưởng chênh lệch 2000 đ/kg dưa của nông dân, là không chính xác.

Báo Hànộimới xin cải chính và cáo lỗi cùng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi".

Tin CẢI CHÍNH - và cáo lỗi như vậy liệu có trả lại được những gì đã mất? 

Nhưng có những thứ mà người ta sẽ chẳng bao giờ "CẢI CHÍNH" hay Cáo Lỗi cả. Hà Nội bắt đầu cho giai đoạn thay thế cây xanh đô thị, báo Dầu Khí cho rằng, Chính quyền thành phố đã chặt 2000 cây xanh trong có vài ngày và rồi... Chính quyền thành phố này đang"phá hoại có tổ chức". Thực tế cây xanh bị chặt nhiều nhất trên đường Nguyễn Chí Thanh (tầm chỉ khoảng 200 bị chặt hạ và được thay thế bằng cây Mỡ vàng tâm). Vụ hạ cây xà cừ mấy chục năm tuổi trên đường Nguyễn Trãi cũng bị báo giới cáo giác rằng: "Ngành giao thông vận tải không hề yêu cầu chặt hạ cây xà cừ" - nhưng thực tế thi công thì mời mọi người kiểm chứng ngay trên đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội.Không thể thi công và không thể lưu thông người và phương tiện giao thông trong giờ cao điểm nếu hàng cây xà cừ kia không bị chặt hạ.

Lấp sông - Hay kè lấn sông Đồng Nai? Và rồi đơn vị thi công - Công ty Toàn Thịnh Phát đã đổ đất nhiễm Dioxin xuống dòng sông này đe dọa mạng sống của cả chục triệu dân vùng hạ lưu. Toàn những tin tức động trời, nhưng thực tế thì không biết phóng viên bằng cách nào đã "sáng tác" ra tin? Tất nhiên say men - nhà báo - nhà giời như con thú hoang say máu con mồi - thuốc lắc (vinh quang nghề) tạo ảo giác dấn thân anh hùng vì cộng đồng - Và chẳng ai phải xin lỗi ai cả.

Tôi không hiểu từ bao giờ, nhiều nhà báo ở ta lại có thể sáng tác tin như vậy? Và từ bao giờ nhà báo - nhà giời - say mồi ngôn luận như con thú hoang khát máu con mồi vậy?

Nguồn: Quang Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét