Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

PUTIN-TÌNH YÊU CỦA EM

Khoai@: Bài chôm từ nhà Beo. Thêm tấm hình thần tượng cho chị Beo - anh Putin kiêu hãnh. Chị em ngắm anh mà mút ngón tay!

(Viết theo yêu cầu của Nguyễn Trần Đăng. Bạn hỏi: quyền “dân tộc tự quyết” hiểu trong trường hợp Crum có đúng không? Và quyết định của anh Tin cho Crum sáp nhập vào Nga có ảnh hưởng gì đến Nga sắp tới).

1.
Krym là một nước cộng hòa nghị viện tự trị trong Ukraina, chi phối bởi Hiến pháp Krym và phù hợp với các điều luật của Ukraina.

Xét trên bình diện hình thức, Krym tự sáp nhập vào Nga và điều này phù hợp với cả hai sự chi phối kể trên. Đây là lý do khiến Liên hợp quốc không thể nói năng gì trong suốt thời gian qua.

2.
Xét về bản chất, Beo nghĩ thế này:

Chính sự thế giới hơn thập kỉ nay xoay quanh ba trục chính: Mỹ, Nga và Trung quốc.

10 năm qua, Putin âm thầm xuất khẩu năng lượng giá thấp qua châu Âu. Nói cách khác, châu Âu hiện đang phụ thuộc cực lớn vào Nga. Khi Nga tăng giá hay tệ nhất, cắt nguồn xuất khẩu này, ngay lập tức châu Âu sẽ rơi vào khủng hoảng kinh tế, tương tự như cuộc khủng hoảng 2007 tới nay chưa hồi phục nổi.

Thời của toàn cầu hóa, nếu khủng hoảng diễn ra, cả ba Nga- Mỹ- Trung đều mất, vấn đề cốt tử ở đây là: ai mất ít nhất và ai phục hồi nhanh nhất.

Lương thực, sản phẩm tiêu dùng tự cung tự cấp được, Nga xuất chủ yếu năng lượng, và bất cứ nền kinh tế nào hiện nay cũng phải mua, phải phụ thuộc vào nó. Thế nên nếu trong cùng một thời gian (ví dụ 3 tháng chẳng hạn), thì Nga sẽ là nước phục hồi nhanh nhất.


Trung quốc chủ yếu xuất hàng tiêu dùng, dòng xuất khẩu phục hồi lâu nhất khi kinh tế suy giảm.

Xuất khẩu giảm, đồng tiền Tệ giảm dẫn tới lạm phát và nên nhớ, Trung quốc hiện có nguồn tiền mặt dự trữ 2 ngàn tỷ dollars. Nếu Trung quốc tung 2 ngàn tỷ này ra, Mỹ chính thức chết không cứu được.

10 năm trước, Mỹ có thể tung chiêu cấm vận kinh tế nhưng lần này, cấm vận Nga là Mỹ tự đào mồ chôn mình.

3.
Thế giới phân chia 2 loại quyền lực: cứng là sức mạnh quân sự và mềm là tầm ảnh hưởng.

Hết cuộc đời Putin, quân lực của Nga cũng không cách gì bằng Mỹ, vậy nên chỉ còn cạnh tranh về tầm ảnh hưởng. (xin hiểu kĩ và rộng ba chữtầm ảnh hưởng)

Nga ko kiếm lợi gì từ Krym, mà đây là bước thử nghiệm làm suy yếu phương Tây. Nói thử nghiệm bởi, thắng hay thua Nga cũng không mất gì trong cuộc xâm lăng hợp pháp này.

Mỹ mấy năm trước đây, khi tăng trưởng kinh tế không bằng Trung quốc đã dùng chiêu bài bài trừ hàng hóa Tàu. So ra, chiêu bài Krym của anh Putin, quả xứng bậc thầy.

4.
Putin, em iêu anh, vì thế.

Beo sẽ trả lời tất cả các yêu cầu của các bạn đã inbox, theo ngẫu hứng, hứa (hơi lèo) đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét