Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

TẠM ĐÌNH CHỈ 2 PGĐ TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM

Dư luận viên Nhật Quang 

(Seatimes) Hai Phó giám đốc của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam sẽ bị đình chỉ công tác 10 ngày để phục vụ quá trình điều tra liên quan đến cáo buộc cán bộ ngành này nhận số tiền hối lộ lến đến 16 tỷ đồng.

Đó là thông tin từ phía lãnh đạo Tổng Cty Đường Sắt cho biết về việc đình chỉ công tác đối với ông Ngô Anh Tảo và ông Trần Quốc Đông, cả hai ông này giữ chức vụ Phó tổng Giám đốc của công ty.

Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 

Ông Tảo và ông Đồng sẽ phải viết tường trình cá nhân về thời gian công tác liên quan đến dự án đường sắt đô thị số 1, một trong những dự án được đầu tư bởi nguồn vồn ODA của Nhật Bản.

Dự án đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi đang trong giai đoạn 1, nhưng đang bị đình hoãn do các bên liên quan là Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội chưa thống nhất được hướng tuyến đoạn đi qua cầu Long Biên. Hợp đồng tư vấn do liên danh các công ty Nhật do JTC đứng đầu với giá trúng thầu là 2,9 tỉ Yen và 320 tỉ đồng. Ban quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt VN đã ký hợp đồng ngày 9.9.2009, thời gian thực hiện từ 1.10.2009 đến 30.11.2011.

Trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn, do có một số nội dung thay đổi, phát sinh (như tăng diện tích, số lượng công trình, điều chỉnh vị trí các nhà ga, thay đổi vị trí cầu vượt sông Hồng theo khuyến nghị từ kết quả nghiên cứu HAIMUD của JICA về phát triển đô thị kết hợp với vận tải khối lượng lớn cho TP.Hà Nội...), tổng giá trị hợp đồng tư vấn sau điều chỉnh là 3,6 tỉ Yen và 236 tỉ đồng, thời gian thực hiện kéo dài thêm 11 tháng đến ngày 31.10.2012.

Quá trình thực hiện dự án đường sắt số 1 có 3 cá nhân từng làm trưởng ban quản lý các dự án đường sắt. Đầu tiên là ông Trần Văn Lục, hiện là Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ GTVT. Ông Lục là người liên quan tới thời điểm mở hồ sơ thầu để chọn nhà thầu tư vấn. Kết thúc thời gian chọn thầu và tạm ứng tiền cho nhà thầu thì ông Lục nghỉ. Ông Lục hiện được Bộ GTVT yêu cầu tạm dừng công tác để giải trình vụ việc. Tiếp đó tới ông Trần Quốc Đông và ông Nguyễn Văn Hiếu.

Về phía lãnh đạo Bộ Giao Thông Vận tải sau khi nhật báo Yomiuri Shimbun đưa tin việc ông Tamio Kakinuma, chủ tịch Tập đoàn JTC, thú nhận với cơ quan điều tra của Nhật về khoản hối lộ các quan chức Việt Nam khoản tiền lên đến 16 tỷ đồng, bộ GTVT đã nhanh chóng triệu tập cuộc họp bất thường, nhằm làm rõ các thông tin liên quan vụ việc. Bộ trưởng Đinh La Thăng đích thân chủ trì.

Đây có thể coi là lần đầu tiên, trước một vụ việc có dấu hiệu tham nhũng liên quan đến quan chức trong nước, do báo chí nước ngoài đưa tin, được phía cơ quan chức năng Việt Nam sốt sắng “vào cuộc”. Theo bộ trưởng Thăng “Chính việc chúng ta làm việc nghiêm túc công khai minh bạch về việc này sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác, đối tác chiến lược sâu rộng.”

“Tôi yêu cầu thành lập đoàn thanh tra, thanh tra tất cả các dự án của JTC, rà soát lại việc giải ngân từ trước, dừng đàm phán giai đoạn hai. Đối tác từ phía Nhật bị điều tra như vậy thì chúng ta không thể đàm phán được." Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét