Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

DỪNG TÌM KIẾM MH370, YÊU CẦU CÁC NƯỚC RÚT KHỎI BIỂN, TRỜI VIỆT NAM

Dư luận viên Phong Dao

Chiều 15/3, Bộ Quốc Phòng Việt Nam quyết định chấm dứt mọi hoạt động tìm kiếm ở vùng biển Việt Nam, sau khi Thủ tướng Malaysia tuyên bố ngừng tìm kiếm chiếc máy bay MH370 ở Biển Đông.

Quyết định dừng các hoạt động tìm kiếm của Việt Nam được đưa ra sau cuộc họp của các bên liên quan do Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ chủ trì. Theo thông báo sau cuộc họp, các lực lượng tham gia tìm kiếm tạm giữ vị trí như cũ để nắm tình hình và thông báo cho các nước bạn được cấp phép tìm kiếm rút ra khỏi vùng biển và không phận Việt Nam.

Chiếc tàu tiếp dầu của Hải quân Mỹ di chuyển qua eo biển Malacca và trên đường tới địa điểm tập kết để tiếp nhiên liệu và các tiếp tế phẩm cho tàu USS Kidd đang tìm kiếm MH-370

Ở khu vực tìm kiếm, Việt Nam cấp phép cho mày bay, tàu của Trung Quốc, Singaopre, Hoa Kỳ và cách đây 2 ngày Malaysia cũng có công hàm đề nghị mở rộng vùng tìm kiếm trên biển Đông, sát với lãnh hải Việt Nam.

Tại cuộc họp báo, trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng tham mưu trưởng QĐNDVN cho biết, hiện lực lượng của các nước bạn vẫn hiện diện tại vùng biển và không phận của Việt Nam vì chờ lệnh chính thức từ phía cơ quan quản lý của các nước. "Chúng tôi đã có thông báo gửi đến các phương tiện đang tham gia tìm kiếm được cấp phép trong vùng biển, không phận quản lý của Việt Nam về việc dừng tìm kiếm", trung tướng Võ Văn Tuấn cho hay.

Ông Tuấn thông báo, Thủ tướng Malaysia quyết định dừng tìm kiếm tại Biển Đông. Theo đó, MH370 có thể đã thay đổi đường bay và nhiều khả năng do có người can thiệp, máy bay chuyển về hướng tây tới khu vực sa mạc Kazakhstan.

Phía Malaysia thông báo, nước bạn sẽ tiếp tục tìm kiếm theo 2 hướng. Hành lang thứ nhất sẽ tìm kiếm từ Malaysia qua Thái Lan sang hướng Kazakhstan, Trung Á. Còn hành lang thứ hai kéo về hướng bờ biển Indonexia.

Dù ngoài phạm vi quản lý, nhưng Việt Nam đã triển khai lực lượng tìm kiếm đầu tiên, lớn nhất với 11 máy bay và 7 tàu cùng lực lượng trên bộ như quân khu 5, 7, 9, lực lượng biên phòng, nhân dân địa phương, tàu đánh cá. 11 máy bay và 7 tàu của Việt Nam được huy động như DHC6 thủy phi cơ, Mi171 chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn, máy bay vận tải AN26, máy bay tuần thám biển CASA, các loại tàu của Hải quân, cảnh sát biển trong đó có cả tàu nghiên cứu biển mang tên GS Trần Đại Nghĩa là tàu thăm dò các địa hình của biển, hiện đại nhất Đông Nam Á.

Đã có thể khẳng định máy bị bị không tặc

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo với báo chí ngày 15/3 rằng chiếc Boeing 777 bị mất tích của hãng Malaysia Airlines đã bị ngắt hệ thống liên lạc một cách có chủ đích.

"Chúng tôi đã tiến hành tìm kiếm gần vị trí cuối cùng trên radar của MH370 trên Biển Đông. Cùng lúc đó, Không lực Hoàng gia Malaysia phát hiện ra trên radar của họ một chiếc máy bay không rõ danh tính, đã quay đầu lại".

"Radar sơ cấp cho thấy chiếc máy bay này tiếp tục đi theo đường bay dẫn ra Eo biển Malacca và sau đó, tiến ra Biển Andaman."

"Sáng nay tôi đã nghe báo cáo từ tổ điều tra, bao gồm FAA, NTSB, AAIB, các nhà chức trách của Malaysia cũng như Bộ trưởng Giao thông, về những thông tin mới, vốn có thể giúp chúng ta biết thêm về điều gì đã xảy ra với MH370"

"Theo thông tin mới được lấy từ vệ tinh, chúng tôi có thể chắc chắn rằng hệ thống ACARS của máy bay đã bị ngắt ngay trước lúc nó đi qua bờ biển phía Đông của Bán đảo Tây, Malaysia. Không lâu sau đó, hệ thống phát tín hiệu của máy bay cũng bị ngắt khi nó bay đến gần vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia."

"Sau đó, radar của Không lực Hoàng gia Malaysia phát hiện ra chiếc máy bay, vốn được chúng tôi nghi là MH370 nhưng chưa thể xác nhận chính xác, đúng là đã quay đầu lại."

"Chiếc máy bay này sau đó đã bay về hướng Tây, đi qua Bán đảo Tây Malaysia trước khi chuyển hướng Tây Bắc và ra khỏi tầm của radar quân đội."

"Sự di chuyển này cho thấy một hành động có chủ đích của ai đó trên máy bay".

"Theo những dữ liệu mới, lần liên lạc cuối cùng giữa máy bay và vệ tinh là vào lúc 8:11 sáng ngày 8/3, giờ Malaysia. Các tổ điều tra đang tính toán để xem chiếc máy bay đã bay được bao xa sau thời điểm này."

"Loại dữ liệu hiện nay từ vệ tinh không thể cho phép chúng tôi xác định chính xác địa điểm của máy bay khi nó liên lạc lần cuối cùng với vệ tinh".

Công tác điều tra đang "bước vào một giai đoạn mới" và sẽ tập trung vào phi hành đoàn và hành khách trên máy bay, ông cho biết thêm.

Hãng thông tấn AP ngày 15/3 dẫn một nguồn tin từ chính phủ Malaysia nói "không tặc đã không còn là một giả thiết, nó là một kết luận."

"Hiện động cơ gây án chưa được làm rõ và chưa có yêu cầu nào được đưa ra. Chúng tôi cũng chưa rõ máy bay đã được đưa đi đâu," người này nói.

Phong Dao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét