Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

BỆNH...CÃI LẤY ĐƯỢC

Chuyện hành khách trên chuyến bay VJ8861 thuộc hãng hàng không Vietjet Air định lên rừng (sân bay Liên Khương, Đà Lạt) lại “được” xuống biển (sân bay Cam Ranh, Nha Trang) quả là hy hữu nhưng có thể thông cảm được miễn là hành khách và dư luận biết được sự thật và hãng này có lời xin lỗi. Thực tế, chả ai muốn có sai sót, nhầm lẫn nhưng chắc chắn không ai, không cơ quan nào có thể nói mạnh rằng mình sẽ không bao giờ có nhầm lẫn, sai sót!

Thế nhưng, sau chuyện đáng lên rừng lại xuống biển trên, ngay lập tức hãng hàng không Vietjet Air có ngay lý do rằng: chuyến bay này đã phải thay đổi hành trình bay vì lý do “phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến Đà Lạt”. Lạ là chỉ sau đó không lâu, thời tiết hoặc tín hiệu thời tiết đã lập tức tốt ngay để tàu bay tiếp tục cất cánh từ biển lên rừng đúng như địa chỉ hành khách muốn đến!

Chuyện tàu bay đã cất cánh nhưng không thể đáp và phải quay về điểm xuất phát hoặc phải đỗ tại các sân bay gần hơn vì lý do nào đó không hiếm trên thế giới và hàng không ta cũng không phải là ngoại lệ! Nhưng chuyện hiếm nhất không có ở bất cứ hãng hàng không nào là cách giải thích sự việc trên là độc nhất vô nhị chỉ có ở Việt Nam! Mọi chuyện có thể xảy ra nhưng hành khách trên tàu bay phải biết chứ sao không hề được thông báo? Tàu bay hạ cánh rồi khách mới ngơ ngác không hiểu sao “nhiệt độ bên ngoài là 32 độ C”! Thậm chí tàu bay đứng im trên sân bay nhưng 20 phút, cửa máy bay vẫn không mở và cũng chả có lời giải thích nào từ phi hành đoàn! Chuyện xôn xao dư luận và hãng Vietjet Air nói thế nào thì biết thế!

Rất mừng là Bộ trưởng GTVT đã thành lập tổ điều tra để tìm hiểu chuyện lên rừng thành xuống biển này và tạm thời ngưng chức một cán bộ có trách nhiệm! Mừng hơn nữa nếu như sự thật được công bố.

Dư luận đang chờ đợi kết luận của Bộ GTVT nhưng hình như chuyện cãi lấy được đang là bệnh lây truyền ở ta. Chẳng riêng vụ này, mọi nhầm lẫn xưa nay chả thấy ai chịu trách nhiệm và có lời xin lỗi. Nguyên nhân nhầm lẫn đang được “nâng cấp” từ chuyện sai do “bà văn thư” gần đây rồi đến ông “cán bộ cấp vụ” đưa ra con số sai và bây giờ thì tại... trời! Hàng không có chuyện bất cập là do thời tiết, tại chim bay! Đường bộ mới làm đã phải sửa cũng là do thời tiết! Xem ra gần đây ở ta có “dịch bệnh” cãi lấy được! Bất luận hay-dở, sai-đúng thế nào, thiên hạ bị ảnh hưởng ra sao, cãi cái đã!

Bỗng nghĩ trong vụ “lên rừng thành xuống biển” trên, nếu hãng hàng không Vietjet Air thành thật xin lỗi hành khách và nhân dân, bồi thường chuyện nhầm, sai chắc uy tín hãng sẽ không vì thế mà hạ thấp. Vietjet Air vốn có câu quảng cáo: “Bay là thích ngay” nhưng cãi lấy được thế này thì Vietjet Air sẽ là hãng “thích là cãi bay ngay”. 

Lê Quý Hiền

5 nhận xét:

  1. - Trong kết quả điều tra sơ bộ cho thấy cơ trưởng nhận kế hoạch bay nội bộ của hãng từ sáng nhưng đây là kế hoạch bay dự kiến.

    Theo quy định thì nhân viên điều phối có trách nhiệm trước mỗi chuyến bay phải làm kế hoạch bay với phòng thủ tục bay của mỗi sân bay.

    Khi hãng quyết định thay đổi kế hoạch bay thì nhân viên điều phối đi làm việc với phòng thủ tục bay về kế hoạch thay đổi này, thông báo cho các bên liên quan thực hiện kế hoạch thay đổi. Nhưng thông tin về kế hoạch thay đổi lại không đến được cơ trưởng trong trường hợp này.

    Cục Hàng không cấp phép bay cho hãng và thông báo đến các nơi kiểm soát vùng trời, kể cả quân đội và nước ngoài nếu bay ra nước ngoài.

    Đến 14g55 hằng ngày lại phải có sự phối hợp với quân sự và hàng không chuẩn lại kế hoạch bay hằng ngày.

    Trả lờiXóa
  2. - Trong vụ việc này, bộ phận mặt đất sân bay và các đơn vị phục vụ không có lỗi gì cả. Tất cả đều thực hiện theo kế hoạch bay thay đổi nhưng kế hoạch này lại không được đưa đến cơ trưởng.

    Thời điểm đó có hai chuyến bay của VJA đi Cam Ranh và Đà Lạt. Nhưng do máy bay thực hiện chuyến VJ 8861 đi Đà Lạt bị trục trặc nên VJA chuyển khách đi Đà Lạt lên chuyến bay số hiệu VJ 8575 (số đăng ký VN-A 692, dự kiến đi Cam Ranh theo kế hoạch trước đó) để đưa khách đến Đà Lạt trước.

    Do có hai chuyến bay của VJA đi Cam Ranh và Đà Lạt vào thời điểm gần nhau và cơ trưởng không nhận được sự thay đổi kế hoạch nên vẫn liên lạc với đài kiểm soát thông báo chuyến bay đi Cam Ranh (thực tế là đưa khách đi Đà Lạt) vẫn đúng với số hiệu chuyến bay VJ 8575 đi Cam Ranh đã đăng ký.

    Trong khi chuyến bay chở khách đến Cam Ranh vẫn đợi ở Nội Bài chờ sửa chữa máy bay (chiếc máy bay này dự kiến thực hiện chuyến bay VJ 8861 tới Đà Lạt theo kế hoạch trước đó).

    Sân bay Cam Ranh vẫn tiếp nhận chuyến bay mang khách tới Đà Lạt vì cơ trưởng vẫn thông báo đúng số hiệu đăng ký của chuyến đến Cam Ranh.

    Theo quy định, dù có phát hiện máy bay đến nhầm sân bay, đài chỉ huy ở Cam Ranh vẫn phải có trách nhiệm điều hành để máy bay hạ cánh an toàn.

    Trả lờiXóa
  3. - Rõ ràng lỗi của nhân viên điều phối là lớn nhất khi thông tin kế hoạch bay thay đổi không được đưa đến cơ trưởng. Cơ trưởng cũng có lỗi nặng là chưa tiếp nhận, chưa ký vào kế hoạch bay chính thức từ điều phối cung cấp theo quy định mà vẫn cho máy bay khởi hành.

    Kế hoạch bay có thay đổi hay không thì trước mỗi chuyến bay cơ trưởng có trách nhiệm là phải nhận được kế hoạch bay và ký vào để xác nhận mình biết được đưa máy bay đi đâu.

    Nếu không thấy kế hoạch phải hỏi để được cung cấp và xác nhận. Theo quy định, cơ trưởng vẫn phải ký vào kế hoạch bay qua bản in hoặc email bằng chữ ký điện tử.

    Nhóm điều tra cũng phát hiện một thông tin là bên dịch vụ mặt đất có đưa cho cơ trưởng một biên bản ký nhận về việc chuẩn bị cho chuyến bay.

    Trong đó có thông tin chuyến bay đưa khách đi Đà Lạt nhưng cơ trưởng không đọc kỹ, vẫn nghĩ là chuyến bay đi Cam Ranh và ký vào.

    Còn đài kiểm soát được phòng thủ tục bay thông báo máy bay thực hiện chuyến nào được cất cánh chứ không cần phải nhìn bản kế hoạch bay có chữ ký xác nhận của cơ trưởng mới cho phép.

    Trả lờiXóa
  4. - Báo cáo của cơ quan điều hành bay tới nhóm điều tra là thời tiết tại Đà Lạt thời điểm đó tốt, không có gì bất thường. Tầm nhìn 7.000- 8.000m.

    Chiều 20-6, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không yêu cầu VJA cải chính thông tin, xin lỗi hành khách và công luận vì công bố thông tin sai. Cục đã chuyển cho hãng yêu cầu này.

    Hãng có quyền nói vụ việc này xảy ra nhưng không được phép công bố thông tin sai. Trong các hoạt động xã hội và đặc biệt với hàng không thì không bao giờ lấp liếm được những sự cố. Nhà chức trách lấp liếm một lần thì nguy hại cả hệ thống và tác động sâu xa là rất lớn.

    Cục sẽ yêu cầu VJA giải trình tại sao lại đưa ra thông tin sai lệch cho công luận. Thông tin sai thì phải xin lỗi, không được phép như thế.

    Đó là chuyện đương nhiên. May mắn thông tin sai đó không phải là báo cáo chính thức tới cơ quan chức năng. Còn VJA chậm đưa ra lời xin lỗi theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ GTVT thì Cục Hàng không chưa rõ lý do.

    Trả lờiXóa
  5. - Với các nhân viên vi phạm quy trình hiện đang tạm đình chỉ. Cục Hàng không sẽ áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng với nhân viên vi phạm quy trình.

    Còn xét về lỗi hệ thống thì thuộc vào việc giám sát, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước với hệ thống khai thác máy bay của hãng.

    Do đó, Cục Hàng không sẽ có khuyến cáo cụ thể, yêu cầu hãng thực hiện tất cả những khuyến cáo đó theo quy định của Luật hàng không.

    Mức xử phạt và khuyến cáo cụ thể sẽ được đưa ra sau khi lãnh đạo Cục Hàng không làm việc cụ thể với nhóm điều tra dựa trên kết luận của nhóm này.

    Trả lờiXóa