Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

VỀ CÂU NÓI CỦA TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Ong Bắp Cày

Dương Khiết Trì đến Hà Nội là nằm trong kế hoạch từ trước của Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc, song diễn ra trong một tình huống - thời gian đặc biệt “nhạy cảm”, tính từ 1/5/2014, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 tại lô 143 thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa trên Biển Đông của Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khảng khái nói với Dương Khiết Trì rằng: "lập trường về chủ quyền của Việt Nam là không thay đổi và không thể thay đổi".

Chỉ một câu nói nhưng đã thể hiện rất rõ thái độ của Việt Nam với Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền biển đảo, cũng như hàm ý của nó đối với tương lai của đất nước. 

Mình đồng tình với bạn nào đó nói trên mạng rằng câu trả lời đó giống như trò chơi ngữ pháp: lập trường về chủ quyền của Việt Nam là “không thay đổi” và “không thể thay đổi”. Cụm từ thứ nhất thể hiện ý nghĩa ngữ pháp phủ định, có tính chân lý nên trong nhiều ngôn ngữ nó luôn luôn ở thì hiện tại, nghĩa là Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình, không thể xuống thang nhượng bộ với Trung Quốc. Cụm từ thứ hai diễn đạt một khả năng, tuy cũng là phủ định, nhưng là phủ định khả năng; nó có thể ở thì hiện tại nhưng lại mang nghĩa của tương lai, nghĩa là ngay cả trong tương lai, cho dù có bất kỳ sức ép hay biến cố nào thì Việt Nam vẫn kiên định với lập trường về lãnh thổ của mình, và bên thay đổi phải là Trung Quốc chứ không thể là Việt Nam!

Nói thế để biết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phải cẩn trọng như thế nào trước một Trung Quốc nổi tiếng về chơi chữ, và sử dụng mẹo chữ để bẫy đối phương.

Nói thế cũng để biết rằng, ngay từ bây giờ, và cả trong tương lai, Việt Nam sẽ không thay đổi lập trường về chủ quyền quốc gia; 

Nói thế cũng để thấy, Tổng bí thư muốn nhấn mạnh rằng, Việt Nam là một quốc gia độc lập, không thể chấp nhận thái độ láo xược và lập trường hiếu chiến của Trung Quốc được!

Thứ hữu nghị viển vông kiểu 4 tốt và 16 chữ vàng không thể ru ngủ hay đánh lừa được người VIệt Nam.

Tập Cận Bình, Dương Khiết Trì và Lý Khắc Cường hãy hiểu cho kỹ và nhớ lấy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét