Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

LUẬT SƯ CÔNG TỬ BỘT KHEN LUẬT SƯ BÉO BỤNG

LâmTrực@


Bạn Nguyễn Quang Dương vừa gửi đến Tre Làng bài "Luật sư công tử bột khen luật sư béo bụng". Đây là góc nhìn của tác giả về Lê Công Định và Cù Huy Hà Vũ. Ở đây, tác giả có một sự nhầm lẫn nhẹ, xin được cải chính ngay: Lê Công Định là luật sư, nhưng Cù Huy Hà Vũ thì chưa bao giờ là luật sư cả. Việc Nguyễn Thị Dương Hà mở văn phòng luật sư và lấy tên là "Văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ" chỉ là trò đánh lận con đỏ con đen với những người không biết mà thôi.  Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
--------

Ảnh: Lê Công Định

Dạo này đọc Facebook thấy mọi người chia sẻ, bình luận về LS Lê Công Định nhiều nên mình cũng đọc được các bài viết của Định. Quả là có nhiều điều để nói, thôi thì cứ nghĩ đến đâu thì viết đến đấy, đầu tiên là stt mới đọc được về việc Định khen tài năng của luật sư Cù Huy Hà Vũ.

Trước khi nói về việc này thì phải thừa nhận Định là người có kiến thức, trình độ nên viết rất tốt và rất khéo. Mặt khác, Định rất đẹp trai nên dễ dàng nhận được sự ủng hộ của mọi người, nói nôm na là chưa tranh luận thì Định đã lấy được phiếu của các cô gái. Chắc nhiều cô gái sẽ khóc sướt mướt khi Định bị bắt nhưng các cô không ngờ hình ảnh một luật sư Lê Công Định còn hơn cả khóc sướt mướt, rũ rượi, nhũn như con chi chi khi bị bắt, lên ti vi đọc bản nhận tội thay cho giấc mơ của các cô là “anh Định đọc thông điệp liên bang”; chính quyền chắc cũng bất ngờ nên cho chàng công tử bột Lê Công Định một mức án nhẹ và thả sớm hơn dự kiến. Trái ngược với Định, chàng luật sư họ Cù chỉ là dạng võ biền, không thấy nổi tiếng nhờ tài tranh luận của một luật sư, mà chỉ nổi tiếng nhờ là con ông cháu cha, nổi tiếng nhờ hai bao cao su, nhờ cái bụng béo dù đã tuyệt thực, nhất là nổi tiếng nhờ dám kiện Thủ tướng (nhiều người khen Vũ bản lĩnh nhưng thực ra một người dám kiện cha mình thì việc kiện Thủ tướng chỉ nhỏ như con muỗi),… Thế nên, so với Lê Công Định thì Cù Huy Hà Vũ trình độ, đẹp trai không bằng nhưng lại có gan lớn, nếu bình thường thì hai bên khó chơi được với nhau, nhưng do đồng cảnh ngộ lao tù và giờ thì một đã ở Mỹ còn một ở VN nên việc Định khen Vũ mang đậm tính chất “ngoại giao”, khen cũng chẳng mất gì, lại có thêm người bên Mỹ ủng hộ.

Trên Facebook của mình, chàng luật sư công tử bột Lê Công Định ca ngợi anh luật sư béo bụng Cù Huy Hà Vũ như thế này: Kiến thức và tầm nhìn của anh Cù Huy Hà Vũ vẫn luôn làm tôi kính trọng! Sau đó, LS Định dẫn đường link giới thiệu bài trả lời phỏng vấn VOA của CHHV, nguyên nhân Định “kính trọng kiến thức và tầm nhìn của CHHV”.

Đây là đoạn quan trọng được trích dẫn làm tiêu đề bài báo:
TS Cù Huy Hà Vũ: Điều kiện để họ thay đổi là Trung Quốc tiến tới xâm lược nốt quần đảo còn lại là Trường Sa. Trong trường hợp đó, nhân dân và quân đội Việt Nam sẽ phải có hành động chính thức buộc đảng cộng sản từ bỏ quyền lực của mình, lập chính phủ mới hoàn toàn của dân. Chính phủ đó lúc ấy mới có thể đặt vấn đề liên minh quân sự với Mỹ và chỉ trong trường hợp đó Mỹ mới có thể giúp Việt Nam về mặt quân sự để bảo toàn lãnh thổ của Việt Nam ở Biển Đông.
VOA: Có người cho rằng nếu Việt Nam nghiêng về Trung Quốc thì mất Biển Đông, mất chủ quyền; nhưng nghiêng về Mỹ thì tự biến mình thành tuyến đầu chống Trung Quốc, đẩy dân tộc vào nguy cơ xung đột chiến tranh và nhiều rủi ro với Trung Quốc. Ý kiến ông ra sao?
TS Cù Huy Hà Vũ: Ý kiến đó hoàn toàn sai lầm. Trong quan hệ quốc tế ngày nay là bảo vệ quyền lợi của nhau chứ không phải liên kết với nhau để chống lại hay xâm hại quyền lợi của nước khác.
VOA: Từ kinh nghiệm của Việt Nam với Mỹ trong quá khứ, cũng có người lo ngại rằng kết thân với Mỹ, trong trường hợp nào đó, khi quyền lợi của Mỹ ngả nghiêng về một hướng khác thì Việt Nam cũng có thể bị bỏ rơi một lần nữa.
TS Cù Huy Hà Vũ: Tôi không nghĩ như vậy. Khi Việt Nam và Mỹ thật sự cần đến nhau thì không có khái niệm Mỹ bỏ rơi Việt Nam hay ngược lại. Nếu chế độ độc tài của đảng cộng sản Việt Nam được giải thể thì Mỹ chắc chắn sẽ coi Việt Nam không những là nước bạn, mà còn là nước có thể hợp tác trong mọi lĩnh vực để cùng nhau phát triển.
Ảnh: Cù Huy Hà Vũ

Nội dung phỏng vấn này không có cái gì gọi là “kiến thức và tầm nhìn” cả mà chỉ là chuyện liên minh với Mỹ. Cái điều kiện thì chẳng bàn làm gì, một người bình thường cũng có thể đưa ra những “điều kiện” như vậy. Hai câu hỏi quan trọng sau mà chính một người có “kiến thức và tầm nhìn” như CHHV cũng chỉ có thể trả lời một cách chung chung là “Ý kiến đó hoàn toàn sai lầm, Tôi không nghĩ như vậy” kèm theo những “kiến giải trên giấy”, như kiểu Trung Quốc lúc nào cũng tuyên bố “trỗi dậy hòa bình” còn Mỹ thì nói việc chuyển hướng Thái Bình Dương là “không nhằm vào bất cứ quốc gia nào”… Thế mới thấy Cù Huy Hà Vũ có khả năng nói rất… ngoại giao còn thực tế đã xảy ra thì Vũ lờ tịt, không giải thích được tại sao lúc đó Mỹ có thể bỏ rơi Việt Nam cộng hòa, có thể bán Hoàng Sa cho Trung Quốc… Vì vậy, nếu chàng luật sư Lê Công Định mà kính trọng CHHV thì chỉ có thể là kính trọng cái gan của Vũ lớn hơn Định mà thôi.

Nguyễn Quang Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét