Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

TỬ TÙ VẪN ĐƯỢC TRẢ LƯƠNG!

Dương Chí Dũng vẫn được nhận lương trong 2 năm ngồi tù. Đó là xác nhận của vị đại diện Vụ Tổ chức cán bộ Bộ GTVT. Vị này cho biết, từ khi bị khởi tố (tháng 5/2012), bắt giam (tháng 9/2012) đến khi bị TAND TC kết án tử hình, cựu Chủ tịch Vinalines, cựu Cục trưởng Cục Hàng hải vẫn được trả lương. Năm 2013, Dương Chí Dũng còn được… tăng lương theo chế độ.

Lý giải việc trả lương cho cựu Cục trưởng Cục Hàng hải vẫn duy trì từ thời điểm Dương Chí Dũng bị bắt (ngày 5/9/2012) cho tới khi có bản án kết tội bị cáo có hiệu lực pháp luật (ngày 7/5/2014) là căn cứ theo khoản 1 Điều 24 Nghị định 34 năm 2011 quy định, trong thời gian tạm giữ tạm giam để thực hiện công tác điều tra truy tố xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác để xét kỷ luật thì cán bộ được hưởng 50% lương theo ngạch, bậc cộng với phụ cấp lãnh đạo, phụ cấp thâm niên (nếu có).

Đúng quá và… quá đúng!

Đúng quá bởi về luật pháp, một người chỉ bị coi là có tội khi toà tuyên án và bản án có hiệu lực pháp luật còn quá đúng bởi ngoài Luật hình sự, là công chức, Dương Chí Dũng còn bị điều chỉnh bởi các luật khác như Luật Lao động, Luật công chức.

Chỉ riêng việc tự ý bỏ nhiệm sở (Dương Chí Dũng bỏ trốn) cũng đủ điều kiện để buộc thôi việc ngay tại thời điểm đó.

Thế nhưng phải đến tận bây giờ, sau phiên xét xử phúc thẩm, Dương Chí Dũng mới bị buộc thôi việc thì quả là quá đúng đến… “vô duyên” như lời nhận xét của Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Quyết định thành ra vô duyên vì giờ mới thi hành kỷ luật buộc thôi việc với một người đã thành án tử hình thì rất hình thức”.

Còn nhớ dạo xét xử vụ Vinashin, Phạm Thanh Bình nhận mức án 20 năm tù cho 500 tỉ đồng thất thoát đã khiến dư luận bất bình bởi như vậy mỗi năm tù ứng với 25 tỉ đồng, tức là hơn 2 tỉ đồng/tháng. Số tiền này mua được 1-2 căn hộ sang trọng ở một thành phố lớn hoặc tương đương với lương của khoảng 800 người lao động/tháng ở các khu công nghiệp. Số tiền “khủng” như thế, có mà… điên mới trả. Thôi thì tù cũng tù rồi. “Hi sinh đời bố, củng cố đời con” như dân gian thường nói là… thượng sách.

Giờ đây, lại đến lượt Dương Chí Dũng vẫn được hưởng lương trong suốt thời gian trốn tránh, tù đầy và thậm chí còn được tăng lương là điều rất vô lý.

Và càng ngạc nhiên hơn, không biết cái bảng “chấm công” khi làm lương cho Dương Chí Dũng là do Bộ GTVT hay… cán bộ quản giáo của Bộ Công an?

Nói gì thì nói, việc trả lương cho một tử tù vì tội tham nhũng, tham ô thì chuyện chỉ có ở Việt Nam và thậm chí, chỉ có ở ngành giao thông vận tải.

“Tử tù vẫn được nhận lương – Bộ ơi, bộ quá… yêu thương tử tù”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét