Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

ĐƯA GIÀN KHOAN THỨ HAI VÀO BIỂN ĐÔNG - ÂM MƯU THÂM ĐỘC CỦA TRUNG QUỐC

Âm mưu của Trung Quốc trong giàn khoan thứ 2 trên biển Đông

Địa điểm mới của giàn khoan thứ 2

Tất nhiên, vị trí của giàn khoan thứ 2 là cái đáng lưu ý đầu tiên. Thực sự giàn khoan thứ 2 này, đang đẩy VN vào thế khó hơn cả cái thứ nhất. Theo cá nhân mình đánh giá như thế. Chưa đưa ra nhận định rằng VN sẽ làm gì?

Vị trí của địa điểm nằm ở giàn khoan thứ 2 nằm ở tọa độ 17*14' B và 109*31'Đ.

Đây là vị trí còn gần bờ biển VN hơn HD981 nhiều. Nhưng nó cũng khá gần với đảo Hải Nam ( gần hơn tới bờ biển Việt Nam một chút). Như vậy, về nguyên tắc, Đảo Hải Nam là một đảo có kinh tế độc lập, nghĩa là nó có được tính vùng đặc quyền kinh tế, lãnh hải như lục địa vậy. Cho nên, nó nằm vẫn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của đảo Hải Nam- Trung Quốc nếu không có Việt Nam :)))

Cái thâm nho của Trung quốc ở đây khi lựa chọn địa điểm, đó là địa điểm này nằm ngoài cửa vịnh Bắc Bộ đã được xác định từ Hiệp định Phân định VBB trước đó. Nghĩa là vùng biển này chưa được phân chia rõ ràng giữa Việt Nam và Trung Quốc bằng một hiệp định nào.

Một mặt, Trung Quốc sẽ vẫn dùng luận điệu là "tao khoan trong đường lưỡi bò của tao". Nếu Việt Nam không phản ứng, nghĩa là công nhận điều đó. Một mặt khác, nó gần Hải Nam hơn gần bờ biển của mình một chút, nhưng lại chưa hề được phân định rõ ràng do sự chồng lấn của thềm lục địa hai nước. Mình đưa tàu ra, chưa chắc đã đúng vì khu vực đó ( nếu có một hiệp định phân định) thì khả năng sẽ là của Trung Quốc vì nó gần Hải Nam hơn. Nhấn mạnh, chắc chắn TQ sẽ vẫn dùng luận điệu khoan trong đường lưỡi bò của tao. Chấm hết. Nó như một cái mốc rất to, để cụ thể hóa dần tọa độ của đường lưỡi bò mà thằng say rượu nào đó vạch ra từ thế kỷ trước.

Địa điểm này cũng loại bỏ được sự lên tiếng của ASEAN hay các tổ chức khu vực, đã qua mịa mất mấy kỳ họp thượng đỉnh roài. Và đây như đã nói cũng là vùng bảo của VN cũng không phải, của TQ cũng không phải, khi mà nó chưa hề có một HĐ rõ ràng nào, lại gần Hải Nam hơn.

Cái thâm nho thứ hai, đó là các bạn chắc cũng biết rồi, Trung Quốc một mặt ngang ngược trên thực địa với HD981, một mặt cử người qua. Dương Khiết Trì vừa mới tới HN. Nó như là một cú nhứ trên thực địa để tạo điều kiện thuận lợi hơn trên thực địa cho Dương Khiết Trì dễ ra điều kiện trên bàn ngoại giao vậy.

Thứ ba: Kiểm Ngư với cũng mệt phết roài :)) Tàu to đã đem ra hết, chẳng phải tự dưng mà người ta lại đốt đít thử nghiệm KN781... Chúng muốn VN mỏi mệt, để đi vào quỹ đạo mà chúng lập trước trong vấn đề này. Rất là thâm độc.

Cuối cùng là, từng bước, TQ đang thực hiện đẩy căng thẳng leo thang lên ở Biển Đông theo vòng xoáy. Càng về sau càng căng thẳng, báo trước rằng Trung Quốc có lẽ khó có khi nào thỏa hiệp chừng nào còn chưa đạt được tham vọng !
Địa điểm mới của giàn khoan, thực sự là một bài toán khó khăn mới cho VN.

HNNGBPĐ

Được đăng bởi Tìm lại sự thật

5 nhận xét:

  1. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa lo ngại: “Nếu Quốc hội không có tuyên bố hay nghị quyết chính thức gì về biển Đông, thì tôi tin rằng nhân dân sẽ rất thất vọng, thậm chí hoang mang.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 và 3 tàu dịch vụ dầu khí di chuyển từ Tây Bắc đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) xuống phía Nam. Đến 16h ngày 2/5, giàn khoan Hải Dương 981 được thả trôi tại toạ độ 15.2958 vĩ bắc - 111.1206 kinh Đông, phía Nam đảo Tri Tôn, sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý.

    Để bảo vệ giàn khoan này, Trung Quốc đã huy động hàng trăm tàu, máy bay... đến đây ngăn cản, đâm va tàu chấp pháp và tàu cá của Việt Nam.

    Chưa đầy 1 tháng sau, ngày 27/5, Trung Quốc đã di chuyển giàn khoan 981 đến vị trí mới. Theo đó, nước này neo giàn khoan ở cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý. So với vị trí ban đầu, giàn khoan này đã di chuyển hơn 40 km.

    Sau nhiều lần Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu vi phạm chủ quyền, Trung Quốc lại đưa thêm giàn khoan thứ 2 vào cửa vịnh Bắc Bộ - nơi hai nước đang bàn để phân định. Vị trí hạ đặt cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý.

    Trả lờiXóa
  3. Vấn đề Biển Đông hiện nay ở Hoa Kỳ đã có phản ứng tích cực, từ chủ tịch thượng viện, rồi 6 nhóm nghị sĩ. Với cuộc làm việc này, VN vẫn giữ quan điểm là bằng mọi biện pháp bảo vệ chủ quyền. Riêng lần này, VN mong muốn làm cho các nghị sĩ Hoa Kỳ hiểu rõ cơ sở pháp lý và lịch sử của chủ quyền VN trên Biển Đông, từ đó khẳng định phản đối các sự xâm phạm chủ quyền, quyền tài phán của VN trên Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  4. Giàn khoan trái phép của TQ dịch chuyển 180 mét so với vị trí ban đầu
    Trước thông tin về việc, giàn khoan Hải dương 981 của TQ hạ đặt trái phép vào thềm lục địa VN đã có sự dịch chuyển so với vị trí ban đầu, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển (CSB) VN Ngô Ngọc Thu cho biết: Từ ngày 25.5, vị trí giàn khoan Hải dương 981đã có sự dịch chuyển khoảng 180 mét so với vị trí hạ đặt ban đầu. Sự dịch chuyển này đơn thuần chỉ là do thao tác kỹ thuật. Về vấn đề này chúng tôi đã có sự trao đổi vớiTập đoàn Dầu khí VN, được biết đây là chuyện bình thường của hoạt động giàn khoan. Ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981, tàu quân sự của TQ có giảm đi chút ít, nhưng TQ đã đưa đến đây rất nhiều tàu cá vỏ sắt, tăng cường quấy nhiễu, chủ động tấn công, va đập vào các tàu của lực lượng kiểm ngư VN, CSBVN VN đang làm nhiệm vụ chấp pháp yêu cầu TQ rút giàn khoan dầu và các tàu bè ra khỏi thềm lục địa và vùng biển đặc quyền kinh tế của VN, làm bị thương một số kiểm ngư và làm nhiều tàu của ta bị hư hỏng.

    Trả lờiXóa
  5. Đến bây giờ "bố cạn" mới biết bọn này nó thâm độc , mấy hôm nữa Cạn phải đưa "bố cạn" học lại môn lịch sư và môn đạo đức làm người mới được....

    Trả lờiXóa