Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

ĐỂ XEM CÁC QUAN NHÀ TA XOAY XỞ THẾ NÀO?

Để xem các quan nhà ta xoay xở thế nào?


Sáng nay đọc báo mới biết Bộ Nội vụ vừa đưa ra một dự thảo nghị định, trong đó đặt ra yêu cầu muốn làm thứ trưởng thì phải “Sử dụng được ít nhất một ngoại ngữ thông dụng: Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc trình độ cao cấp bậc 6”.

Tò mò muốn biết thêm “trình độ cao cấp bậc 6” là gì mà mình chưa nghe bao giờ thì mới biết hóa ra Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đưa ra cái gọi là khung năng lực ngoại ngữ 3 cấp, 6 bậc trong đó bậc 6 là cao nhất.

Người đạt được bậc 6 xem như là cao thủ võ lâm, được miêu tả: “Có thể hiểu một cách dễ dàng hầu hết văn nói và viết. Có thể tóm tắt các nguồn thông tin nói hoặc viết, sắp xếp lại thông tin và trình bày lại một cách logic. Có thể diễn đạt tức thì, rất trôi chảy và chính xác, phân biệt được các ý nghĩa tinh tế khác nhau trong các tình huống phức tạp”.

Nói cho dễ hiểu thì bậc 6 là tương đương với C2 (chuẩn châu Âu) mà nếu dùng IELTS để đo thì phải 9 điểm mới đạt C2 (8 điểm là ở mức giữa C1 đến C2)…

Kiểu này là Bộ Nội vụ chơi khó các quan nhà ta rồi vì ngoại trừ được đào tạo ở nước ngoài một thời gian dài, rất khó lòng cho các quan chức nhà ta đạt mức C2. Để xem các quan nhà ta xoay xở thế nào, có lẽ cũng không có vấn đề gì vì làm tiến sĩ ào ào họ còn làm được nữa mà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét