Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

DƯƠNG KHIẾT TRÌ SANG VIỆT NAM LÀM GÌ

Ong Bắp Cày


Bài copy từ đây

Bạn Thái Sang hỏi: Tại sao Việt không học Phi đồng minh hẳn với Mỹ chống TQ? Vn không có đối sách nào khác ngoài việc tố cáo và tố cáo?

*** Chính sách ngoại giao của các nước ASEAN với Trung quốc hiện như sau: Trung lập có Thái, Mã, Lào, Mianmar, Campuchia, Brunei. Hợp tác để Mỹ làm đối trọng với Trung Quốc, nhưng lấy sức mình là chính như Việt Nam, Indonesia, Singapore. Hoàn toàn dựa vào Mỹ có Phi.

Tại Đối Thọai Shangri-La, bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã nói rất mạnh qua ba điểm. 1. Trung Quốc có “những hành động gây bất ổn” ở Biển Đông. 2. Nhà trắng “không ngoảnh mặt làm ngơ” nếu trật tự quốc tế bị đe dọa. 3. Mỹ sẽ hỗ trợ cho Nhật trong kế họach Phòng thủ tập thể ở Đông Nam Á

Vậy nhưng, khi tướng Trung QuốcVương Quán Trung phản ứng: “Nếu Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thù thì Trung Quốc chắc chắn coi Mỹ như kẻ thù” thì chỉ vài ngày sau, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ chuyển giọng thế này: “Chúng tôi khuyến khích các bên tiếp tục đối thoại với nhau, nhưng chúng tôi sẽ không góp ý về việc phán đoán vị trí và ý nghĩa của vị trí đó” (vị trí dàn khoan Haiyang 981).

Diễn nôm ra, chúng mày đừng đánh nhau là được, còn cái dàn ấy nó nằm trên đất thằng nào, tao không biết không quan tâm.

Với phát ngôn trên, bạn nghĩ có thể dựa hẳn vào “đồng minh tin cậy” Mỹ giúp bạn bảo vệ chủ quyền chăng?

*** Việc Trung Quốc gửi văn thư tới Liên hiệp quốc (có thể) là chiến thuật chống đỡ với dư luận thế giới trước sự phản ứng chủ động và mạnh mẽ không ngờ của VN. Bởi nếu im lặng tức đuối lý.

LHQ, sau khi phổ biến văn thư của cả Trung lẫn Việt tới các nước hội viên, thì …im lặng vì không biết (và cả không có quyền tài phán) làm gì hơn.

Thời gian luôn luôn là bạn đồng hành cho những kẻ yếu trong các cuộc chiến tranh. Nếu Việt Nam, trên biển kiên trì bảo vệ lãnh thổ, gia tăng tàu cảnh sát biển, kiểm ngư và tàu cá của ngư dân, trên đất liền vẫn tiếp tục vận động ngoại giao thì uy tín của Trung Quốc mỗi lúc mỗi giảm sút và vô cùng bất lợi trên trường quốc tế. 

Tuy nhiên nếu đơn phương rút giàn khoan thì Trung Quốc mất mặt nên sẽ kèm các điều kiện. Điều kiện gì, thì phải đợi Dương Khiết Trì nói ra, Beo mới biết. Mưu sâu kế hiểm của thằng lái buôn Tàu, ai đoán trước được hết, Beo lạy ba lạy.

Và các bạn hãy yên tâm, chính phủ Việt hiện rất đồng tâm nhất trí chủ trương đón tiếp Dương Khiết Trì như sau: Trung Quốc phải rút giàn khoan trước, đàm phán sau; Không chấp nhận các điều kiện tiên quyết, đặc biệt các điều kiện bất lợi về chủ quyền lãnh thổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét