Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

NHÂN SỰ KIỆN ĐIẾU CÀY LÊN ĐÀI CUỐC DA

Nhân sự kiện Điếu Cày lên sóng Đài Cuốc gia

Hồi hổi, khi Điếu Cày còn chưa được xuất ngoại, trong ánh mắt thèm thuồng của nhiều đồng sự, mình có hỏi một bạn phóng viên là “Có biết Điếu Cày không?”. Câu trả lời là “Em chỉ hay hút tẩu, thi thoảng là điếu bát”.

Chuyện bịa đấy. Nhưng đúng. Nếu có thằng khủng bố (lần này nói luôn là giả dụ thế) đứng ở cổng Nguyễn Chí Thanh và hỏi: Điếu Cày là ai? Biết thì tha mà không là chém. Nhẽ có cuộc thảm sát ở cổng Đài (vì số % người không biết là cao). (Nếu đối tượng là BTV cuốc tế thì ta có tỉ lệ của vàng Bảo Tín Minh Châu).

Quay giở lại đề tài chính. Trong một bản tin Chào Buổi sáng (đang lan truyền trên mạng xã hội), khi minh họa cho việc Tổng thống Obama nói về vụ Cảnh sát giết người da đen ở Baltimore, VTV đã lấy một đoạn clip trong đó có cảnh ông Obama ngồi với người được coi là bất_đồng_chính_kiến Nguyễn Văn Hải mà vẫn được gọi là Điếu Cày. 

Sau khi hình ảnh Điếu Cày ngồi cạnh Obama được tung lên mạng với rất nhiều lời “chúc mừng” thì việc VTV đưa cảnh này lên một bản tin của Đài dấy lên nhiều dư luận trái chiều.

Người thì cho rằng VTV đang “thử phản ứng” của dư luận khi đưa tin về một người được coi là bất_đồng_chính_kiến đang ngồi cạnh Obama.

Người cho rằng biên tập viên VTV đã quá bất cẩn khi không duyệt kỹ và để lọt hình ảnh này lên sóng Đài cuốc gia.

Trở lại câu chuyện ban đầu. Có nhẽ đến bây giờ, các BTV và người duyệt bản tin cũng còn chửa biết Điếu Cày là ai trong thời đại hút tẩu và cigar mới là sang chảnh. Chỉ khi mạng xã hội đẩy câu chuyện này lên thì nhiều người hẳn sẽ sững sờ lắm.

Ai bảo không chơi mạng. Hình ảnh Điếu Cày với Obama đã được “chúc mừng” từ mấy hôm nay rồi mà!

P/s: Tiếp tục ngồi hóng!

P/s 2: Ảnh chụp màn hình clip đăng tải trên Youtube.

2 nhận xét:

  1. bog điếu cày trước đây là nhà nghỉ của phản biện mà bây giờ có lẻ đổi là bong lưỡi cày >

    Trả lờiXóa
  2. Các phiên xử sơ, phúc thẩm Hải Điếu cày mọi người được biết đến Hải và nhóm của y là cũng nhờ công của VTV phát sóng, do đó không thể bao biện là "BTV không chịu chơi mạng". Thiết nghĩ trong một số lĩnh vực, người thực hiện không thể "bất cẩn" được ví dụ như: lái máy bay dân dụng hoặc biên tập các bài báo (hình, chữ, tiếng) của cấp trung ương về một vấn đề thời sự, chính trị.v.v. Ta không nên bênh vực những thái độ cẩu thả, hoặc lơi dụng cẩu thả để lồng ghép những ý đồ đen tối nào đó được phải không ad?

    Trả lờiXóa