Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

KẺ NÃO BÒ GIẢI THÍCH LƯỠI BÒ

LâmTrực@


Thực sự thì từ bé đến giờ mình chưa thấy một quan chức ngoại giao nào lại ăn nói hồ đồ đến mức hồn nhiên vcl như qua chức Trung Quốc tại điễn đàn Shangri-La ở Singapore lần này. 

Tại cuộc Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Phó tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung (Wang Guanzhong) đã có bài phát biểu và trả lời chất vấn của các học giả. Nghe từ đầu đến cuối, đặc biệt là phần trả lời chất vấn của báo giới và các học giả quốc tế, tay này luôn nở nụ cười ngô ngê trên môi với thái độ của kẻ ít học. Ngoại trừ phần lẩn trốn các câu hỏi không mấy khó, thì phần trả lời thẳng gần như chỉ là phản xạ có điều kiện của một con bò. Tất nhiên, người ta vẫn nhìn thấy sự hiếu chiến thô kệch trên ánh mắt và khóe môi của tay này.

Thực tế, vào thời điểm này, Trung Quốc đang là kẻ gấy rắc rối khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou) 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đâm chìm thuyền ngư dân Việt Nam. Các nước Mỹ, Nhật, Úc và nhiều nước khác đều có chung quan điểm là lên án những hành vi đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và gây mất ổn định trong khu vực.

Tại Shangri-La, rất nhiều học giả đã chất vấn Wang về ý nghĩa của đường 9 đoạn mà Trung Quốc vẽ ra trên biển Đông. Họ không chấp nhận về tính pháp lý của đường này khi nó đi ngược lại với tinh thần công ước về luật Biển của Liên hợp quốc năm 1982 mà chính Trung Quốc đã thông qua. Đường 9 đoạn hay đường lưỡi bò đã xâm phạm chủ quyền lãnh hải của rất nhiều nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Hãy xem ông ta trả lời thế nào: 
Bản đồ phản ánh 2.000 năm lịch sử Trung Quốc, và do đó nó có trước Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, vì thế khu vực này không phù hợp để áp dụng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.
Ôi trời, nghe câu trả lời của tay Wang mà thấy vãi cho cái trình của quan chức Trung Hoa.

Christian Le Mière, thành viên cao cấp của Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược Mỹ chuyên về lực lượng hải quân và an ninh hàng hải, cho rằng biện minh của ông Wang đã sai hoàn toàn. "Bạn không thể tuyên bố chủ quyền rộng lớn của biển, chỉ vì bạn tin rằng bạn có quyền trong lịch sử với nó" Le Miere nói. "Nó (cách nghĩ của ông Wang) là một mớ bòng bong và làm đảo lộn hệ thống quốc tế. Nó sẽ là một ý tưởng khủng khiếp".

Đây là bình luận của một bạn: Theo "luật" của Trung Quốc thì Ý có chủ quyền với toàn bộ Địa Trung Hải???


Đúng là đã ngu lại còn tỏ ra nguy hiểm. 

Có lẽ lời lẽ của ông Wang chỉ nên dùng để giao tiếp với những con bò Trung Quốc vì chúng làm cho ông Wang cảm thấy thế giới này sinh động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét