Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

NINH HIỆP HAY LÀ SỰ NGU XUẨN CỦA BÁO CHÍ

Một góc nhìn khác về Ninh Hiệp. Chôm về đây cho các anh chị chém.

Trước hết xin nói rõ, tôi là dân Kẻ Chợ, ngoại đạo với báo chí và càng ngoại đạo với “chính trị chính em” . Vậy dân kẻ chợ như tôi sao lại dám động chạm đến tầng lớp tri thức sang trọng như báo chí chứ ? Là bởi vì tôi muốn đánh tiếng cho mấy chú “ngựa non” mới ti toe viết báo đừng có tưởng là tài giỏi mà tiếp tay cho những kẻ “mặt to” hại dân hại nước.

NGHE NÀY BẠN…

Mấy ngày nay trên các trang mạng đều nói đến sự kiện người dân Ninh Hiệp nổi cáu với chính quyền; còn trên kênh thời sự VTV, để trốn tránh đi vào vấn đề chính là tại sao người dân nổi loạn, họ lại giở giọng chụp mũ, nào là “bị xúi dục”, nào là “phản động”...

Nếu đã là những người đã lao vào kinh doanh từ trên 20 năm nay, khi quan hệ giao thương với TQ thì đều phải ghi nhận và bái phục dân Ninh Hiệp. Ban đầu họ là những người nông dân chính hiệu, chân lấm tay bùn, ruộng không đủ cấy rồi tha hương đi làm thuê làm mướn - lúc đó chính quyền cũng chẳng giúp cho họ no được - Họ sang TQ làm thuê... họ cần cù chịu khó nhặt nhạnh, học hỏi. Trong số họ, có người có chút tiền vốn ít ỏi bắt đầu nghĩ đến việc mang vài ba món hàng TQ về bán kiếm lời. Hàng hóa của VN cách đây 20 năm nghèo nàn và lạc hậu, xa xỉ lắm thì cũng chỉ kể đến vài thùng hàng của người XK lao động Nga mang về. Khách quan mà nói, hàng TQ vừa rẻ vừa nhiều mẫu mã, rất hợp với tâm lý tiện dụng của người dân và độ bền tùy theo túi tiền. Chỉ vì ghét TQ mà rất nhiều thành phần nói phiến diện về hàng hóa TQ, trong khi cả thế giới vẫn đang hàng ngày hàng giờ phụ thuộc vào hàng hóa TQ. Hàng hóa khi lưu thông có nguy hại cho dân VN hay không thì không thể đổ lỗi hết cho phía TQ mà tội lớn nhất chính là những nhà quản lý cấp phép. Nếu kiểm tra đúng lương tâm và trách nhiệm, không cho buôn bán các loại hàng hóa nguy hại thì làm sao mà có chuyện lọt được hàng hóa đó vào tay người tiêu dùng. Biết bao nhiêu ban ngành đoàn thể ăn lương bằng tiền thuế của dân, có quyền kiểm tra kiểm nghiệm, quyết định cho lưu hành hay không những hàng hóa kém chất lượng nhưng có lẽ tham nhũng đã làm mờ mắt nên chẳng nhìn thấy gì giúp cho dân mà bảo dân tẩy chay hàng hóa là xong chuyện. Cái nhẽ đâu lại như vậy, chắc chỉ có ở VN.

Lại nói về người dân Ninh Hiệp. Hàng hóa buôn từ TQ về họ giao buôn cho các đầu mối ở chợ Đồng Xuân nhưng cái họ học được của người TQ chính là tính cộng đồng và chủ động, độc lập. Sau từng đấy năm giao thương với TQ họ gây dựng và làm giàu ngay chính trên mảnh đất Ninh Hiệp của họ chứ không phải phụ thuộc vào Đồng Xuân nữa. Không có một làng quê nào ở VN mà đất đai có giá trị ngang hàng với những ki ốt ở chợ Đồng Xuân thậm chí còn có thể so với mặt phố hàng Ngang hàng Đào. Chính người dân đã tự tạo thương hiệu cho họ giàu sang chứ không phải các cấp chính quyền nào tài giỏi cho họ như vậy cả. Để có được như ngày hôm nay chính là bước đột phá ngoạn mục mà không nơi nào làm được. Kể cả như chợ tại các cửa khẩu phía Bắc, mang tiếng là chợ của phía VN nhưng ki ốt lại do toàn người TQ quản lý. Dân Ninh Hiệp giàu có nên các cấp lãnh đạo ở đây cũng béo múp. Cứ có ki ốt mà bán thì ôi thôi...Bất động sản ở đâu chết thì cứ chết nhá, còn mà cứ có ô đất con con độ chục mét vuông thì cứ 1 tỷ một mét nhá...thế cho nên cứ có miếng đất bằng cái L... mèo là cũng thò mồm ra mà gặm ngay thôi. Cái hậu quả khiến dân bất bình nổi đóa chính là từ đây. Các ông to kiếm chác, dân biết nhưng thây kệ; nhưng vấn đề là khi bán những ki ốt đó cho dân TQ thì khác gì tự treo cổ đâu...

Đọc đến đây thì bạn đọc tự suy ngẫm nhé. Dân TQ sắp vào trong Thành đến nơi rồi... Dân Ninh Hiệp không sôi máu mới lạ. 

P/s: Viết xong bài này mua hoa về cắm cho hạ nhiệt. May mình chẳng có máu Ninh Hiệp nào trong người nhưng nể họ, phúc họ thì có.

Nguồn: Fb Nguyễn Thu Hường

P/s: Tôi đưa bài để các mẹ đọc tham khảo. Chúc các mẹ chém ngọt tay, trừ tôi ra. Hehe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét