Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

XÉT XỬ VỤ THẢM SÁT BÌNH PHƯỚC

Sáng nay 17/12/15 Tòa lưu động sẽ xét xử vụ thảm sát Bình Phước.

Dự kiến 7g sáng phiên tòa mới bắt đầu, nhưng từ 6g sáng hàng trăm người dân đã tới khu vực xử án để tham dự. 

Từ 6g, hàng trăm cảnh sát cơ động đã có mặt để bảo vệ trật tự khu vực xử án. An ninh được thắt chặt ngay từ vòng ngoài. Nhiều người dân cũng đã có mặt để giữ “vị trí đẹp”. Nhiều hàng quán bán nước lưu động cũng được người dân dựng lên để phục vụ cho người dân tham dự. 

Địa điểm diễn ra phiên tòa nằm trong khu trung tâm hành chính huyện Chơn Thành, cạnh trường THPT Chơn Thành. 

Dự kiến sẽ có khoảng 4.000 người tham dự. 

Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã tăng cường thêm lực lượng bảo vệ lên tới 400 người (tăng thêm so với dự kiến). Có hơn 100 phóng viên các báo đã đăng ký tham dự đưa tin phiên tòa, trong đó nhiều báo cử tới 3-5 phóng viên tham dự.

Hội đồng xét xử do ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước làm chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên của Viện KSND tỉnh Bình Phước giữ quyền công tố tại tòa là ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng và ông Nguyễn Quốc Hân - trưởng phòng 1.

Ba bị cáo gồm:

1.Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM)

2.Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM)

3.Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM).
Cả ba bị cáo đều bị truy tố hai tội “giết người” và “cướp tài sản” theo khoản 1, điều 93 và điều 133 Bộ Luật hình sự. Theo nội dung của khoản 1, Điều 93 quy định về tội “giết người" thì cả ba bị can sẽ đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình.
Bị cáo Nguyễn Hải Dương được chỉ định luật sư Hoàng Kim Vinh, còn bị cáo Vũ Văn Tiến cũng được chỉ định một luật sư khác thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước để bào chữa. Riêng bị cáo Trần Đình Thoại được gia đình thuê luật sư Phạm Quốc Hưng bào chữa. 
Về phía các bị hại cũng đồng ý để luật sư Đào Xuân Thành bảo vệ quyền lợi miễn phí. 



Hiện tại khu vực sát phiên toà đã chật kín người


Số lượng người dân đổ về chứng kiến phiên xét xử tăng lên vùn vụt, ước tính có tới hàng ngàn người .

Cập nhật:

08:54

Quá trình kiểm sát viên Nguyễn Quốc Hân công bố cáo trạng khá dài thì đôi khi bị ngắt quãng, bởi bên dưới náo động. Nguyên nhân là do trường hợp Lê Vĩnh Hưng (em ruột ông Mỹ) ngồi ở khu vực đại diện cho gia đình các nạn nhân, đã bị kích động khi nghe cáo trạng diễn tả lại chi tiết vụ án. Cảnh sát hỗ trợ tư pháp ngồi cạnh can thiệp, ổn định tinh thần ông Hưng và những người thân khác thì công tố viên mới tiếp tục có thể công bố bản nội dung cáo trạng.
Những người nhà của 6 nạn nhân đã khóc liên tục khi nghe bản cáo trạng.

08:33
Ông Nguyễn Quốc Hân đại diện Viện KSND Bình Phước giữ quyền công tố tại tòa, đang công bố cáo trạng truy tố 3 bị cáo: Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại can tội "Giết người" và "Cướp tài sản".

08:28
Người dự khán phiên tòa lên đến hàng ngàn người. Lúc này 1 số người dân đã bắt giữ 3 người gồm 1 nam, 2 nữ có dấu hiệu lợi dụng chen lấn để móc túi, trộm cắp tài sản. Ngay lập tức, 3 người này bị lực lượng Công an tham dự bảo vệ hiện trường áp giải đi nơi khác làm việc. 
Trước đó thư ký phiên tòa đã thông báo người dân dự khán phiên tòa tăng cường cảnh giác với những người có ý định xấu khi đến tham dự phiên tòa.
Chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Hữu Trí thông báo về các quyền của 3 bị cáo, của đại diện hợp pháp cho các bị hại, của các nhân chứng.
Ông Trí giới thiệu về thành phần HĐXX gồm 5 người, Viện công tố gồm 2 người...

08:09
HĐXX hỏi về nhân thân của 3 bị cáo: Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại. Các bị cáo đều trả lời rành mạch và chính xác từng câu hỏi của HĐXX.
Ông Lê Thanh Đớt (65 tuổi, trú tại Bình Dương, cha ruột của nạn nhân Lê Văn Mỹ) và ông Nguyễn Vinh (71 tuổi, trú tại Bình Phước, cha ruột nạn nhân Nguyễn Lê Thị Ánh Nga) đang trả lời câu hỏi của HĐXX. 

08:05
Phiên tòa chính thức bắt đầu. Lực lượng hỗ trợ tư pháp được đề nghị tháo còng cho các bị cáo.
Đại diện Viện KSND và HĐXX được mời vào vị trí làm việc, các bị cáo được dẫn giải lên vành móng ngựa.

08:02

7h40: 3 bị cáo lần lượt được áp giải trên 2 xe đặc chủng đến tòa. Bị cáo Nguyễn Hải Dương bị khoảng gần 10 Cảnh sát áp giải trên 1 xe riêng xuống. Bị cáo Vũ VĂn Tiến và Trần Đình Thoại bị áp giải trên 1 xe khác.
Khi thấy bị cáo Dương vừa xuất hiện tại tòa, ngay lập tức ông Lê Quốc Hưng (em ruột nạn nhân Nguyễn Lê Thị Ánh Nga) và nhiều người thân của 6 nạn nhân khi thấy 3 bị cáo xông đến phản ứng, nhưng lực lượng Cảnh sát tại hiện trường ngay lập tức can thiệp, đưa các bị cáo vào phía trong.
Ông Nguyễn Hữu Trí - Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, chủ tọa phiên tòa vừa đọc quyết định đưa vụ án giết người, cướp tài sản ra xét xử.

07:37
7h20: Các bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại đã được áp giải đến tòa bằng xe đặc chủng nhưng các bị cáo vẫn chưa được ra khỏi xe.

07:25
7h15: Gia đình mang theo di ảnh 6 nạn nhân đến tham dự phiên toà. Nhiều nhân chứng và những người có liên quan cũng lần lượt đến tham dự phiên tòa. Sau đó thư ký tòa công bố nội quy phiên xét xử.



07:24
7 giờ 00: Thư ký tòa thông báo những người có giấy triệu tập đến phiên tòa bắt đầu xuất trình giấy tờ cho hội đồng xét xử. Các bị can vẫn chưa được đưa đến phiên tòa. Theo thông báo của tòa án, lúc 7giờ 30 phiên tòa mới bắt đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét