Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

U19 VIỆT NAM - BÓNG ĐÁ SẠCH ĐẸP VÀ TIỀU PHU

LâmTrực@


Trận chung kết U19 Đông Nam Á vừa kết thúc, U19 Việt Nam để thua U19 Nhật Bản sát nút trong một thế trận khá cân bằng và lịch lãm. 

Đó là thứ bóng đá vừa sạch, vừa đẹp.

Công bằng mà nói, chúng ta đang có một thế hệ cầu thủ tài năng, đạo đức và bản lĩnh. Vừa hấp Myanma 4-1 và để thua Nhật Bản 0-1, mặc dù chỉ xếp thứ hai, nhưng chúng ta tự hào và có quyền hi vọng bởi những gì các em đã thể hiện từ bản lĩnh, kỹ thuật, chiến thuật, thái độ đối với bóng đá và người hâm mộ. Cá nhân tôi say mê U19 vì lối đá rất vệ sinh.

Tuy nhiên, trận thua Nhật 0-1 sẽ là cái vỗ vai nhắc nhở các cầu thủ và người hâm mộ rằng, chúng ta mới đang bắt đầu cho một giai đoạn mới của bóng đá Việt Nam. Và rằng, huấn luyện và đào tạo bài bản mới là vấn đề, chứ không thể há miệng chờ sung như kiểu bóng đá hái lượm như trước.

Trong câu chuyện U19, chắc chắn không thể phủ nhận công lao của Đức Gỗ. 

Có đến 2/3 cầu thủ của U19 được đào tạo tại lò của Bầu Đức. Điều đó chứng minh một thực tế, cả một Liên đoàn to lớn vạm vỡ về da thịt chưa chắc đã hơn một lão Tiều Phu về cái đầu và sự quyết đoán.

Danh sách các chú nhóc có trong link:
http://en.wikipedia.org/wiki/Vietnam_national_under-20_football_team 

Lại nói về đào tạo, phải công nhận một điều, lão Đức Gỗ có tầm nhìn xa trông rộng, và trong bối cảnh "tự do" của một doanh nghiệp tư nhân, lão đẫ quyết định đầu tư. Chứng kiến những gì các em thể hiện gần đây, thấy đúng là tiền của bầu Đức có sức mạnh ghê gớm, nó góp phần quan trọng tạo ra một môi trường bóng đá sạch sẽ để các em đá bóng mà không phải nghĩ vừa đá vừa mánh khóe để hỏng đầu, hỏng chân, và có thể làm nhục quốc thể.

Tất nhiên, lão Đức Gỗ vừa có tiền lại vừa biết tiêu tiền thì còn gì bằng, phỏng?

Xem nhiều trận đấu gần đây của U19 Việt Nam, được thỏa thuê với thứ bóng đá đẹp mới thấy tầm nhìn của lão Tiều Phu Đức Gỗ là đáng nể. Cứ nhìn cách các cầu thủ được thay ra sân, chào khán giả và phát biểu của bầu Đức về tiền thưởng để thấy Đức Gỗ quan tâm đến đạo đức cầu thủ như thế nào.

Mình cũng ngạc nhiên, khi hôm qua, lão Đức Gỗ nói rằng: những lứa sau U19 còn hay hơn. (Xem ở đây). Có lẽ lão Đức không nói suông, và lời nói cũng như hành động của lão thật đáng để cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam suy ngẫm!

4 nhận xét: