Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

ĐIỀU GÌ ĐANG XẢY RA TẠI TRUNG TÂM CAI NGHIỆN HẢI PHÒNG?

LâmTrực@


Đọc bài báo "Những “trò ma” ở TT cai nghiện Hải Phòng hàng trăm HV bỏ trốn" làm cho mình hoang mang quá. Nếu đúng nó như thế thì cần phải lên án.

Có lẽ các cơ quan chức năng cần tập trung làm rõ và trả lời trước công luận.

Đây là bài báo trên Tiền Phong:

Tổ chức cai nghiện trái luật, khai thác đá thổ phỉ, biến trung tâm thành nơi tái chế, xử lý chất thải nguy hại bậc nhất Hải Phòng...

Tổ chức cai nghiện trái luật, tổ chức khai thác đá “thổ phỉ” thu lợi ước tới cả chục tỷ đồng mỗi năm, tổ chức sản xuất gây nguy hại môi trường sống,... vị giám đốc Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh (Hải Phòng) chắc hẳn phải được bao che bởi một số người có chức trách?

Biến Trung tâm cai nghiện thành “đại công xưởng” xử lý chất thải nguy hại

Ngày 16/9, trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, tại Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh hiện tồn tại tới 3 dây chuyền đốt cao su phế thải lấy dầu, hai lò đốt chất thải da giầy, nhà máy sản xuất giấy đế; nhà máy sản xuất nhựa với hệ thống lò đốt, phân loại nhựa. Các nhà máy này được trung tâm xây dựng trái phép tại khu vực rộng gần 20ha bên bờ sông Thải, khuất nẻo, được dãy núi Cổ Ngựa ngăn cách hẳn với Khu hành chính, khu nghỉ, khu sản xuất của các học viên cai nghiện.

Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh.

Trước hàng loạt chứng cứ về việc vị giám đốc Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh đang từng bước biến Trung tâm thành nơi tái chế, xử lý chất thải nguy hại bậc nhất Hải Phòng, một vị lãnh đạo TP Hải Phòng xin đề nghị không nêu tên thừa nhận, vừa mới có cuộc thị sát Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh vào ngày 13/9 nhưng không được dẫn ra khu vực này nên ông không phát hiện, hay biết tại Trung tâm đang tồn tại các nhà máy xử lý chất thải nguy hại mà theo quy định hiện hành sẽ không được cấp phép hoạt động trong khuôn viên cơ sở chữa bệnh, đào tạo nghề.

Trái ngược với “nhận thức” của vị lãnh đạo TP Hải Phòng, theo ghi nhận của lãnh đạo xã Gia Minh, từ cuối năm 2013 trở lại đây, người dân thôn 4 xã Gia Minh đã nhiều lần kéo tới Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh để đề nghị Trung tâm dừng các hoạt động đốt rác thải công nghiệp, ép dầu lậu tại Trung tâm này. Bất bình việc coi thường pháp luật của Trung tâm, người dân thôn 4 xã Gia Minh đã có lần “tràn” vào Trung tâm để yêu cầu Giám đốc trung tâm này là ông Nguyễn Quang Toàn phải đối thoại, trả lời các chất vấn của người dân về việc cho duy trì, hoạt động các xưởng xử lý chất thải nguy hại, tiềm ẩn gây bệnh ung thư ngay tại khu dân cư nhưng ông Toàn vẫn phớt lờ các kiến nghị của người dân, của chính quyền cơ sở.

Đe dọa chính quyền địa phương

Lãnh đạo UBND xã Gia Minh cho biết, để bắt quả tang Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh đang tổ chức đốt chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo, dân quân, công an viên xã Gia Minh đã phải thuê thuyền của người dân để tìm cách đột nhập vào Trung tâm này. Khi bị bắt quả tang hành vi đang đốt khoảng 300 m2 chất thải da giầy, hơn 2.000 m3 da giầy đang chờ đốt, lãnh đạo xã Gia Minh đã bị ông Phạm Anh Hải – Phó GĐ Trung tâm lớn tiếng quát hỏi “các ông là ai, sao lại lọt vào trung tâm”.


Các hoạt động đầu độc, gây ô nhiễm môi trường bất chấp pháp luật của Trung tâm diễn ra từ nhiều năm nhưng không được các cơ quan chức năng của Hải Phòng xử lý. 

Vị cán bộ phụ trách lĩnh vực TN - MT xã Gia Minh đưa ra nhận định, Trung tâm không chỉ đảm nhận việc đốt rác da giầy – một loại rác thải nguy hại mà hiện Hải Phòng hiện vẫn chưa có biện pháp xử lý cho toàn bộ các Nhà máy da giầy trên địa bàn Hải Phòng. Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh còn “nhận thầu” tiêu hủy rác thải da giầy bất chấp hệ quả gây ra cho xã hội, bất chấp pháp luật cho cả các DN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Vị cán bộ này “bật mí”, “giá việc đốt rác thải da giầy “lậu” là 1,4 triệu đồng/tấn”. Tro, rác thải chưa đốt được vị GĐ Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh Nguyễn Quang Toàn cho tổ chức chôn lấp ngay tại khu vực bãi sông gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng nuôi trồng thủy sản các xã Gia Minh, Gia Đức…

Tương tự như hoạt động tái chế, xử lý chất thải nguy hại trái luật bị ông Toàn tìm cách chối bay chối biến. Hoạt động khai thác đá thổ phỉ cũng được ông Toàn cùng vị lãnh đạo Tổng đội thanh niên xung phong Hải Phòng (trực thuộc Thành đoàn Hải Phòng), cơ quan chủ quản của ông Toàn tìm cách “chối tội” khi cho rằng “Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh đã dừng hoạt động khai thác đá thổ phỉ từ nhiều năm trước”.

Trái ngược với lời nói của ông Toàn cùng vị Liên đội trưởng Tổng đội thanh niên xung phong Hải Phòng, trưa ngày 19/9, PV cùng đại diện UBND xã Gia Minh và người dân vẫn chứng kiến Trung tâm này cho nổ mìn, khai thác đá thổ phỉ ngay giữa Trung tâm. Khai trường khai thác đá thổ phỉ được Trung tâm đầu tư hệ thống máy nghiền, sáng đá. Trung tâm này còn cho xây dựng hẳn một cầu cảng để rót đá ngay bên sông Thải để tiện cho hành vi khai thác trộm hành vi khai thác tài nguyên. Theo lãnh đạo xã Gia Minh, mỗi năm, Trung tâm này khai thác lậu hàng chục tỷ đồng tiền tài nguyên khoáng sản của Nhà nước.

Lãnh đạo xã Gia Minh than thở, cơ quan chức năng của Hải Phòng chỉ kiểm tra, lập biên bản rồi ra về. Các hoạt động đầu độc, gây ô nhiễm môi trường bất chấp pháp luật của Trung tâm diễn ra từ nhiều năm nhưng không được các cơ quan chức năng của Hải Phòng xử lý.

Trở lại diễn biến vụ việc các học viên của Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh tự rời bỏ Trung tâm ngày 14/9, ngoài nguyên nhân được ông Nguyễn Quang Toàn cho rằng có sự mâu thuẫn giữa các học viên tích cực và học viên chưa tích cực tại Trung tâm thì còn có một nguyên nhân khác nữa. Đó là chính các học viên tố cáo họ vào Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh để chữa bệnh, học nghề nhưng phải lao động trong môi trường độc hại, nguy cơ gây bệnh hiểm nghèo ngay tại các công xưởng, dây chuyền xử lý chất thải nguy hại, không phép, thiếu phương tiện bảo hộ, không được trả công nhưng được ông Nguyễn Quang Toàn – GĐ Trung tâm lấy lý do nhân đạo, tạo việc làm cho các học viên cần được Hải Phòng cùng các cơ quan chức năng lưu tâm, làm rõ nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các học viên tại Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh.

Theo Pháp luật xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét