Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

ÔNG HỒ NGHĨA DŨNG NGUY RỒI

Dư Luận Viên Lưu Trọng Văn

Bộ trưởng có quyền không biết luật, bất chấp luật?

Đăng Bởi Lưu Trọng Văn - 13:51 21-09-2014

Hầm đường bộ Đèo Cả, đầu phía Nam.

Ông Hồ Nghĩa Dũng tiền nhiệm của ông Đinh La Thăng vừa bị phát hiện vi phạm pháp luật một cách trắng trợn đã đặt ra một câu hỏi mà chính ông Dũng và nhiều quan chức khác cỡ như ông không dễ trả lời, đó là, làm đến chức bộ trưởng thì không cần thiết phải biết luật hay được quyền… bất chấp luật?

Ngài nguyên Bộ trưởng bộ GTVT đầy quyền lực này vừa chỉ thôi chức bộ trưởng từ tháng tám năm 2011 lập tức đến tháng tư năm 2012 tức là vừa tròn 8 tháng, đã “vui vẻ” vừa “hạ cố” vừa “êm êm hạ cánh” với cái chức ủy viên HĐQT Công ty cổ phần Đèo Cả - một cái chức thật ra đối với một người như ngài chỉ là cải thiện, chỉ là chiếu cố ăn thêm.

Hành động trên của ngài cựu bộ trưởng đã công khai vi phạm Nghị định 102 của Chính phủ, khi Nghị định đó chỉ rõ rằng, với chức danh bộ trưởng chuyên ngành mà ngài đích danh ký chỉ định thầu cho chính doanh nghiệp mà ngài về làm lãnh đạo xây dựng đường hầm Đèo Cả thì phải 36 tháng sau khi về vườn ngài mới được quyền nhận. (Ở hầu hết các quốc gia có nền kinh tế minh bạch, đàng hoàng thì luật của họ quy định chí ít là phải sau 5 năm tức 60 tháng quan chức có vai trò quản lý chuyên ngành mới được phép tham gia kinh doanh lĩnh vực mà mình từng quản lý để tránh việc chuẩn bị “hậu chiến”).

Cựu Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã trở thành thành viên HĐTQ cho công ty Đèo Cả

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra là ngài cựu bộ trưởng một bộ liên quan đến nhiều bộ luật rường cột đời sống xã hội như Luật Giao thông liệu có biết cái nghị định 102 ấy không? Nếu ngài có biết thì tại sao ngài lại bất chấp luật trong khi chắc chắn đời sống kinh tế của ngài không đến nỗi khó khăn vì nghỉ hưu để nôn nóng tìm nguồn kinh tế cải thiện?

Ở đây chỉ có thể giải thích rằng hoặc là ngài đã là bộ trưởng thì đương nhiên theo tiền lệ lâu nay ngài tự cho mình cái quyền đẻ ra luật chứ không cần biết luật và tuân theo luật. Hoặc lòng tham của ngài vô đáy, ở đâu có lợi ích là có mặt dính phần, bất chấp danh dự một người từng ở vị trí uy nghi?

Không thể nói rằng “thằng” Công ty cổ phần Đèo Cả nó chơi đểu, nó lừa ngài, nên ngài chỉ là một nạn nhân của âm mưu “bêu xấu cán bộ” được! Bởi vì có thanh minh vậy thì chẳng ai tin. Ngược lại, dư luận có thể đặt câu hỏi, chắc là do ngài dùng quyền uy bộ trưởng của mình ký quyết định chỉ định thầu đào hầm Đèo Cả cho Công ty cổ phần Đèo Cả ở thời kì kiếm được, giành được một hợp đồng hàng trăm tỷ không hề dễ, nên công ty này “chơi đẹp” “đền ơn đáp nghĩa” lại cho ngài cái chức ủy viên HĐQT để ngài có cái cớ mà thêm thu nhập lúc về hưu.

Còn một câu hỏi nữa nhưng không phải với ngài cựu bộ trưởng mà với các cơ quan chức năng quản lý nhà nước cũng như giám sát pháp luật của nước nhà là, tại sao cái việc vi phạm pháp luật chình ình công khai như thế mà phải gần hai năm rưỡi sau mới bị phanh phui?

Và sắp tới đây, ngài cựu bộ trưởng sẽ bị xử lý thế nào, cũng như Công ty cổ phàn Đèo Cả sẽ bị xử lý thế nào cho phải phép và có tính răn đe để pháp luật của chúng ta thực sự nghiêm minh như các vị lãnh đạo quốc gia từng rao rảng. Hay là để mặc người dân tiếp tục tin rằng cứ là cấp cao như bộ trưởng thì không cần biết luật và bất chấp luật?

Lưu Trọng Văn/Một Thế Giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét