Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

NỘI CHIẾN "HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP" - VIỆT TÂN KHÔNG THỂ LÀM GÌ?

Việt tân bó tay với nội chiến trong Hội nhà báo độc lập?

Hình ảnh quá vãng về một Hội Nhà báo độc lập lúc khai trương

Cuộc chiến bề ngoài là giữa Ngô Nhật Đăng (Ủy viên BCH) và Phạm Chí Dũng (Chủ tịch Hội NBĐL), nhưng thực chất là giữa hai phe nhóm lợi ích khác nhau, một bên có vẻ như là một nhóm Diễn đàn XHDS với RFI là Phạm Chí Dũng, Bùi Minh Quốc, Nguyễn Tường Thụy, JB Nguyễn Hữu Vinh…, với một bên gắn bó với Dòng Chúa cứu thế và RFA, BBC như Ngô Nhật Đăng, LM Lê Ngọc Thanh, Blog Bà Đầm Xòe, Paul Nguyễn Hoàng Đức. .. Việt Tân vốn gắn bó với cả 2 nhóm này và đầu tư khá nhiều vốn liếng cho dự án này, nay đành khóc ròng, đứng bên lề, bó tay không thể cứu nổi dự án ngoài biện hộ, chữa cháy!

Hội Nhà báo độc lập đáng lý là sản phẩm của nhóm nhân sĩ trí thức Diễn đàn xã hội dân sự, nằm trong lộ trình ra đời sau Văn đoàn độc lập. Xong hết ngọn cờ xung kích, nội bộ đùn đẩy nhau mãi, chỉ có Phạm Chí Dũng đứng lên “phất cờ”, mặc dù hầu hết đều mong muốn những “lão thành báo chí” như cụ Tống Văn Công, nguyên Tổng biên tập 3 tờ báo Người Lao động, Lao Động, Lao động đứng lên quy tụ hàng ngũ, lãnh phần trách nhiệm. Rốt cuộc chẳng có ai chịu lãnh “sứ mệnh” đấy nên một mình Phạm Chí Dũng tự biên tự diễn, đi Bắc vào Nam tìm người cộng tác. Rủi thay, Phạm Chí Dũng đã tìm cộng tác với Việt Tân và phe nhóm LM Lê Ngọc Thanh, thúc giục Hội Nhà báo độc lập ra đời tốc hành vào dịp Quốc khánh Hoa Kỳ 4/7/2014 khi mà mọi thứ như nguyên tắc, điều lệ, thống nhất về tổ chức, cách thức vận hành… đều chưa kịp hoàn chỉnh trước so với bản tuyên bố! Chuyến đi dự kiến “triển khai và thống nhất những vấn đề căn bản nhất” như lời Ngô Nhật Đăng với Việt Tân và RFA về “đứa con tinh thần” này, Phạm Chí Dũng không đi được nhưng Nguyễn Tường Thụy, Ngô Nhật Đăng cùng vài blogger “làm hàng” đi trót lọt cho thấy Việt tân đầu tư cho dự án này rất tốn kém.

Tất nhiên, đời đâu như là mơ. Một cây bút “đẳng cấp” như Phạm Chí Dũng với cốt cách làm việc kiểu “tập trung dân chủ” đứng chung sân với hàng bát nháo, hàng chợ Việt tân thì sớm muôn tan trường. Một bên muốn “làm báo tử tế”, bên kia muốn “xây dựng tổ chức”, phát triển “hàng chợ” thì tất đập nhau chan chát. “Cơn mộng mị dân chủ” trở thành cái cớ cho Ngô Nhật Đăng làm tan nát bát cơm “ăn không được thì đạp đổ”. Cuộc đấu khẩu và các chiêu trò núp dưới danh nghĩa “hành xử dân chủ” miên man chưa thấy điểm dừng, mà còn báo hiệu nguy cơ phân hóa ngày càng rõ nét các phe nhóm “lợi ích” trong hàng ngũ tranh đấu. Mọi người càng ngao ngán, khuyên họ chuyển sang diễn đàn nội bộ thì họ càng đòi phải “công khai” cho “dân chủ”. Không dừng lại trong nội bộ phe nhóm lợi ích, họ tìm cách lôi những người “ngoài cuộc” tham chiến cùng. Chán riết, Lê Dũng Vôva khuyên họ chuyển sang màn đấu súng thời trung cổ vừa hạ màn nhanh vừa lưu giữ tinh thần chiến đấu anh hùng muôn thủa 

Kịch tính nhất là khi cây bút của RFI Thụy My (1) tung ra các điều luật xứ Tây về tiết lộ bí mật thư tín, mạ lị công khai, lạm dụng tín nhiệm,quyền sở hữu trí tuệ… để “kết án” phe RFA và Ngô Nhật Đăng. Phe cánh Ngô Nhật Đăng và RFA cũng không vừa khi không ngại ám chỉ Phạm Chí Dũng và phe nhóm là “cộng sản” chìm, an ninh hai mang… chui vào phá hoại một dự án XHDS tốt đẹp của họ (2). Việt Tân mượn hẳn diễn đàn BBC lật ngửa lá bài “Có vẻ như nhà cầm quyền hiện nay ở Việt Nam đang dùng truyền thông báo chí cố vẽ ra bộ mặt xấu xí của các hội đoàn trong xã hội dân sự tự do, nhằm ngăn cản người dân tham gia: Nào là hoạt động vì tiền hải ngoại, nào là hải ngoại giật dây, nào là tranh đua quyền lực, thậm chí ghen ăn tức ở…Ở khía cạnh tinh thần, nếu người ta sớm thỏa mãn với việc ra đời của những hội đoàn dân sự tự do ví dụ như Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam thì quả thật là họ đã tự tin quá mức. Con đường trước mặt của xã hội dân sự Việt Nam sẽ còn nhiều khó khăn vất vả…” (3).

Ngô Nhật Đăng đã tuyên bố “sẽ là người bước chân ra khỏi Hội sau cùng”, chính thức trở thành “người bất đồng chính kiến” đeo bám Hội Nhà báo độc lập của Phạm Chí Dũng, đừng hòng hớt tép mọi công lao, tâm huyết của phe kia. Tuy không biết được điểm dừng của nội chiến này nhưng ai cũng biết trước kết cục, họ sẽ lôi nhau xuống bùn đen không quên đính kèm sự thất bại của chiến lược “phát triển xã hội dân sự Việt Nam” mà thế giới văn minh Mỹ, Tây phương đã làm thành công từ nhiều thập kỷ nay.

Mai Phương Nga/Đồng hành với No-U

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét