Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

KIM JUNG- UN BỊ LIÊN HỢP QUỐC BUỘC TỘI VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Kim Jong-un bị quan chức Liên Hợp Quốc buộc tội vi phạm nhân quyền


Một nhà điều tra của Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm nay (13.11) tuyên bố có đủ bằng chứng để buộc tội nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vi phạm nhân quyền.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về nhân quyền ở Triều Tiên, ông Marzuki Darusman, đã đưa ra những cáo buộc mạnh mẽ nhất từ LHQ về trách nhiệm của ông Kim trong vấn đề nhân quyền ở quốc gia kín tiếng này.

Một cuộc điều tra của LHQ kết luận trong báo cáo ngày 17.2 cho biết, các quan chức an ninh của Triều Tiên, thậm chí là ông Kim Jong-un phải đối mặt với công lý quốc tế vì đã ra lệnh tra tấn, bỏ đói và giết người có hệ thống mà có thể so sánh với sự tàn bạo thời Đức Quốc xã.

“Báo cáo có thể chỉ rõ trách nhiệm và hàng loạt vi phạm nhân quyền xuất phát từ chính các quyết sách trong quốc gia này. Do đó, chúng tôi trực tiếp quy trách nhiệm những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng này cho nhà lãnh tụ tối cao (của Triều Tiên)”, ông Darusman nói.

Trước đó, Liên minh Châu Âu và Nhật Bản đã soạn thảo một nghị quyết thúc giục đưa Triều Tiên ra Tòa án hình sự quốc tế (ICC) vì những tội ác chống lại loài người.

Tuy nhiên, Triều Tiên cáo buộc đây là âm mưu của Mỹ nhằm chống phá hệ thống chính trị của nước này.

Dự thảo nghị quyết có khả năng sẽ được một Ủy ban Đại hội đồng LHQ thông qua vào đầu tuần tới. Nếu được chấp thuận, nghị quyết này sẽ được đưa ra một cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng vào tháng 12 năm nay.

Chỉ có Hội đồng bảo an gồm 15 thành viên có quyền đề xuất vấn đề Triều Tiên ra ICC, nhưng các nhà ngoại giao cho rằng, Trung Quốc chắc chắn sẽ bác bỏ nghị quyết này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét