Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

BÁO KHÁNH HÒA ONLINE TIẾP TAY BÔI NHỌ PHẬT GIÁO ?

Bài trên Thư Viện Hoa Sen


Một video clip sex không có âm thanh, không có hình động mà chỉ có hình tĩnh (still images), bị cho là của một nhà sư đã phát tán trên cộng đồng cư dân mạng. Nay Thư Viện Hoa Sen nhận được thông tin mới có độ khả tín cao từ Thượng Tọa Thích Nhật Từ, Chủ biên Ban Biên Tập Đạo Phật Ngày Nay sau khi người tung video clip sex xin sám hối và xin lỗi trung ương GHPGVN, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hoà, Đại đức Thích Chúc Minh và Phật tử cả nước về "sai lầm" mà đương sự đã phạm. Dưới đây là nguyên văn thư của TT. Thích Nhật Từ và sau đó là thư góp ý của TT. Thích Nhật Tân và phần cuối là lá thư của Cư sĩ Đông Ba đặt nghi vấn là Báo Khánh Hòa Online tiếp tay bôi nhọ Phật Giáo:

Ven. Thich Nhat Tu
To: TT. Thich Nguyen Tang Tam Dieu Nguyen Giac - Phan Tan Hai
Today at 10:02 AM

Ban Biên tập Đạo Phật Ngày Nay có nhận được Công văn 98/2014/CV-AIC của Luật sư Nguyễn Thanh Sơn gửi đến lúc 12 giờ khuya ngày 13-12-2014 về việc yêu cầu các phương tiện truyền thông dừng đăng tải các thông tin liên quan đến Đại đức Thích Chúc Minh.

Kèm theo Công văn của Luật sư Nguyễn Thanh Sơn còn có email của Thien Nhan(thiennhankhongkhong@gmail.com) sám hối và xin lỗi GHPGVN, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hoà, Đại đức Thích Chúc Minh và Phật tử cả nước về "sai lầm" mà Thien Nhan đã làm, "gây ảnh hưởng không tốt liên quan trực tiếp đến Thầy Thích Chúc Minh, đến Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hoà, GHPGVN và các Phật tử trên cả nước."
Cần nói thêm, Thien Nhan (thiennhankhongkhong@gmail.com) là người đầu tiên đã cung cấp đoạn video clip cáo buộc Thầy Chúc Minh cho trang Khánh Hoà Online và từ trang này, hơn 60 trang mạng trong nước và nước ngoài đăng tải lại.

Trong lời "Sám hối" của Thien Nhan có đoạn như sau: "Qua thư này, tôi cũng đề nghị các tập thể, cá nhân đã nhận được thông tin từ tôi gửi trước đây hãy gỡ bỏ mọi tin tức, hình ảnh liên quan đến Đại đức Thích Chúc Minh, đừng lợi dụng những thông tin cá nhân tôi đã đưa ra để làm ảnh hưởng tới tín tâm của Tăng, Ni, Phật tử trong cả nước cũng những người yêu mến đạo Phật. Tôi mong vụ việc này sẽ chấm dứt ngay tại đây, mong quý vị đừng đi theo vết xe đổ của tôi để đẩy sự việc đi xa hơn nữa."

Trong những ngày tới, Đạo Phật Ngày Nay sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề gây thương tổn đến uy tín của Phật giáo Việt Nam trong mấy ngày qua.


thnhattan@yahoo.com.au
To: Quang Duc Ven. Thich Nhat Tu Th Nhat Tan
CC: Tam Dieu Nguyen Giac - Phan Tan Hai
Today at 1:53 PM

Kính TT Nguyên Tạng, TT Nhật Từ và 2 Đh Tâm Diệu & Nguyên Giác,

Tôi đã đọc Thư email dưới đây, có vài nhận xét:
1. Một Luật sư gởi đi 1 Công Văn, sức mạnh, tác dụng, hiệu quả có tính pháp lý của Công văn một Luật sư tới đâu ?
2. Tôi không rành lắm về cái nghề chuyên nghiệp của một luật sư, nhưng thiển ý của tôi, một công văn của một luật sư cũng chỉ là công văn của một vị luật sư thế thôi.
3. Nhân vật Thien Nhan với email của nhân vật này, không lẽ tạo dựng sự việc tệ hại nặng nề đến cỡ đó, rồi Thien Nhan chỉ viết một email khơi khơi "Sám hối", nhận "lỗi lầm" là huề cả làng sao ?
4. Luật pháp có làm gì với nhân vật Thien Nhan này không ?
5. Nhân vật Thien Nhan đã xuất hiện là một con người thật bình thường trước nhân chứng và luật pháp, rằng, mang 2 chữ Thien Nhan với email đó chính thực là đương sự chưa ?
6. Và một điểm, theo tôi, quan trọng nhất, chính yếu nhất, đó là Thầy Chúc Minh. Thầy Chúc Minh đã lên tiếng gì về việc nầy ? GH Khánh Hòa đã liên lạc được với Thầy Chúc Minh chưa ? Các cơ quan công quyền sở tại tiếp cận và làm việc với Thầy Chúc Minh chưa ? Những người mà Thầy Chúc Minh cùng làm việc, từ trong nội bộ tức PG, cho đến bên ngoài tức từ chính quyền cho tới quần chúng, nhất là đệ tử Phật tử thân cận cũng như không thân cận, Thầy Chúc Minh đã gặp ai chưa và có ai đã gặp Thầy chưa, kể từ khi sự việc liên hệ xuất phát và bùng cháy ?
7. Rất mong từ công bằng và lẽ phải trả lời và "trả giả" cho sự việc này.
8. Và rất mong Thầy Chúc Minh được trả lại sự trong sạch hoàn toàn sau khi sự cố kia đã phơi bày sự sai lầm trước xã hội và luật pháp.

Thân mến

Từ: Dong Ba <dongba72@gmail.com>
Ngày: 04:29:34 GMT+7 Ngày 13 tháng 12 năm 2014
Chủ đề: Báo Khánh Hòa online tiếp tay bôi nhọ Phật Giáo ?

Cập nhật lúc 12:05 12/12/2014 (GMT+7)

Ngay sau khi clip nhạy cảm được cho là có liên quan đến ĐĐ.Thích Chúc Minh (chùa Từ Tôn, Hòn Đỏ, Nha Trang) bị phát tán trên mạng youtube, thực hư thế nào chưa thể khẳng định, thì trang điện tử Khánh Hòa Online không chần chừ, ngay lập tức đưa tin“Dư luận nổi sóng với clip ĐĐ. Thích Chúc Minh” của tác giả Thủy Ngân vào ngày 10/12/2014

Điều đáng nói ở đây là trang tin Khánh Hòa online do Tỉnh ủy Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, để khẳng định rằng báo Khánh Hòa online là báo chính thống nhà nước có cơ quan chủ quản là Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa, chứ không phải là tờ báo “lá cải”. Vậy mục đích ý đồ của họ khi đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng nguồn gốc thực hư để với ý đồ gì, trong khi đó đối với những tờ báo “lá cải” là chỉ để câu khách, giật gân, thỏa mãn sự tò mò giải trí của một bộ phận đọc giả ? 

Về phía Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, HT. Thích Nguyên Quang, Phó Ban Trị sự có ý kiến: “Tôi thấy báo Khánh Hòa đưa sự việc về clip nhạy cảm mà nhân vật được cho là thầy Minh nhưng lại nêu lênvấn đề đất đai liên quan đến đảo Hòn Đỏ (nơi chùa Từ Tôn đang nằm trên đó) trong bài viết là không khách quan. Chúng tôi sẽ yêu cầu báo Khánh Hòa gỡ thông tin đó xuống.”

(Hình bên: Banner báo Khánh Hòa online)

Phải chăng việc làm trước đó của ĐĐ.Thích Chúc Minh, từng bị tố vì xâm phạm danh thắng quốc gia, theo như báo Khánh Hòa online đưa tin “Đại đức Thích Chúc Minh ngang nhiên “phá đá, mở đường”, cho đắp bằng xi măng các hàng chữ phạn nổi trên những phiến đá với kích thước lớn với danh thắng quốc gia.” dẫn đến việc tờ báo này khi có cơ hội “trả thù” là ngay lập tức đưa tin như vậy mà không cần kiểm chứng tính thực hư của nó ?

Và cuối bài báo, tác giả hả hê viết rằng: “Hiện nay, những gì liên quan đến chùa Từ Tôn, đến Đại đức Thích Chúc Minh còn “nổi tiếng” hơn nữa. Trên mạng đang lan truyền với tốc độ chóng mặt một clip về những hành vi hoang dâm được coi là của ông. Phản ứng chung là không thể tin nổi, bàng hoàng với hành vi của một người mặc áo tu hành. Chúng tôi mong Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh… và các cơ quan chức năng quan tâm, xác minh nguồn gốc clip này và xử lý thích đáng những hành vi trái đạo như vậy.”

Việc đăng tin vội vã thiếu thiện chí như thế của báo Khánh Hòa online đã dẫn đến hậu quả hàng loạt trang báo “lá cải” trích dẫn và đưa tin theo với mục đích ý đồ khác nhau. Có những tờ báo lá cải đăng vì mục đích để câu view, giật gân, đáng nói hơn có những tờ báo lợi dụng để đả phá nhà nước, với những lời bình luận rất cay độc, ác nghiệt.

Trang webhttp://www.vanews.org/ tích cực đưa tin về clip nhạy cảm với ý đồ bôi nhọ.

Điển hình trong số hàng loại trang mạng đăng tin trích dẫn từ báo Khánh Hòa online.

Về nội dung clip nhạy cảm, được tạo dựng tương đối công phu, bằng những hình ảnh được cho là cắt ra từ video clip, sau đó chú thích với những ngôn từ hạ cấp, tuy là chưa xác định được nguồn gốc, tính trung thực của nó nhưng qua ngôn ngữ rất sỉ vả nặng nề, thô tục, cay độc, lăng mạ trong clip cho chúng ta thấy sự hiềm khích giữa những người phát tán với ĐĐ. Thích Chúc Minh cũng như đối với Phật Giáo từ trước là rất rõ. 

Đến buổi chiều hôm nay 10/12/2014, tất cả tin tức liên quan đến vụ việc đều được gỡ xuống khỏi báo Khánh Hòa online.

Điều đáng khen, ngay sau khi có ý kiến của HT.Thích Nguyên Quang, Phó Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, báo Khánh Hòa online đã gỡ bỏ tất cả những tin tức liên quan đến vụ việc đã đưa trước đó. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho các cơ quan truyền thông báo chí, Hòa thượng cũng bày tỏ: “Mong rằng các cơ quan báo chí khi đưa thông tin cần khách quan và hết sức cẩn trọng. Hiện nay vấn đề đang được kiểm tra làm rõ, nếu sự việc đúng như báo chí đã nêu thì Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa sẽ xử lý đúng với giáo luật của nhà Phật và luật pháp của nhà nước. Nhưng chỉ khi nào có được thông tin, bằng chứng chính xác và xác minh làm rõ thì sẽ có biện pháp xử lý một cách cụ thể.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét