Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

TT NGUYỄN TẤN DŨNG: ĐƯỢC VÀ MẤT NĂM 2014

Khoai@

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 tổ chức sáng 29/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: "Đầu tháng 5/2014, Trung Quốc ngang nhiên bất chấp luật pháp quốc tế đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, đe dọa an ninh hòa bình đất nước, gây ra những tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội".

Thủ tướng cho rằng hành động ngang ngược của Trung Quốc đã tác động tới rất nhiều mặt tới kinh tế - xã hội Việt Nam trong 2014. Tuy nhiên có hai cái "mất" rõ nhất:

- Mất một lượng lớn khách du lịch vào nước ta. Ông nói: "Không có sự kiện giàn khoan, số khách quốc tế vào Việt Nam không chỉ 8 triệu mà sẽ là 9 triệu".

- Kẻ xấu đã lợi dụng sự kiện này để chống phá nhà nước: "Từ việc giàn khoan, lợi dụng việc lòng yêu nước của đồng bào ta, kẻ xấu đã lợi dụng gây rối trật tự xã hội, vi phạm pháp luật gây thiệt hại lớn. Hơn 1000 doanh nghiệp đang sản xuất, xuất khẩu phải ngừng hoạt động, chưa kể thiệt hại do phá hoại tài sản".

Nói về kết quả đạt được trong năm 2014, người đứng đầu Chính phủ cho biết: Năm 2014 đã vượt qua nhiều thách thức. Lúc xảy ra sự kiện giàn khoan 981, Bộ Chính trị đã chỉ đạo 3 yêu cầu lớn: Bảo vệ chủ quyền, giữ được môi trường hòa bình để xây dựng đất nước, cố gắng thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đầu năm đặt ra.

Thủ tướng cho rằng, đối với các nhiệm vụ Bộ Chính trị đưa ra đều đã thực hiện tốt:

- Trước hết, chúng ta giữ được chủ quyền quốc gia, đó là điều thiêng liêng. Chúng ta giữ được hòa bình ổn định: "Sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, chúng ta đã tập trung chỉ đạo ổn định ngay, không để lặp lại. Và thông qua việc này chúng ta tạo được sự đồng thuận của cả dân tộc đối với bảo vệ chủ quyền. Đó là cái được nổi bật nhất năm 2014.

- Chúng ta đã hoàn thành đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu mà Đảng và Quốc hội đặt ra trong năm 2014, tạo được tiền đề thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2015. Thủ tướng cho biết: "13/14 chỉ tiêu đạt và vượt trong năm 2014. Chỉ còn 1 chỉ tiêu duy nhất chưa đạt được, đó là tỷ lệ lao động qua đào tạo. Trong khi đó, tăng trưởng của chúng ta quý sau cao hơn quý trước, con số 5,98% là tương đối chính xác, môi trưởng kinh doanh cải thiện được 20 bậc.".

- Mặc dù năm 2014 đã xảy ra nhiều biến động lớn song an ninh chính trị xã hội được bảo đảm, công tác đối ngoại đạt được nhiều hiệu quả. 
Trước sự kiện giàn khoan Hải Dương 981, bạn bè quốc tế ủng hộ ta rất lớn. Đăng ký mới vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn tăng rất tốt với hơn 20 tỷ USD, vốn giải ngân cũng cao hơn năm ngoái (12,5 tỷ USD), ODA cũng giải ngân cao với hơn 5 tỷ USD…
Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng cho rằng cái được rõ nhất trong năm 2014 chính là lòng tin của nhân vào Đảng và Nhà nước tăng lên, bạn bè quốc tế ủng hộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét