Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

HẢI QUÂN HOA KỲ ĐƯỢC PHÉP SỬ DỤNG VŨ KHÍ LASER ĐỂ TỰ VỆ

Hải Quân Hoa Kỳ được cho phép sử dụng vũ khí laser để tự vệ


Vào ngày Thứ Tư vừa qua Phòng Nghiên Cứu Hải Quân Hoa Kỳ (Office of Naval Research-ONR) đã cho truyền thông biết là Hải Quân Hoa Kỳ đã công bố việc một vũ khí laser thử nghiệm có tên là Laser Weapon System (LaWS) đã được gắn trên chiếc tàu USS Ponce được coi là "tiền trạm nổi" đóng tại Vịnh Ba Tư. Trung Tâm Chỉ Huy Hoa Kỳ (US Central Command) đã chỉ thị cho phép chỉ huy trưởng của tàu dùng vũ khí này để tự vệ.

Vũ khí này có khả năng phá hủy bằng năng nhiệt các bộ phận điện tử của các hỏa tiễn loại thiềm du cruise missile, drone, hay hỏa tiễn địa hải như loại DF21 của Trung Quốc trong vòng 2 cây số với một xác xuất 100%. Kỹ thuật của loại vũ khí này là năng lực điện tập trung đủ mạnh trong vài phần trăm, phần ngàn của một giây để bắn ra một tia laser.

Đề Đốc Matthew Klunder cho biết là LaWS 30 kilowatt nằm trong nỗ lực nghiên cứu và phát triển của ONR và NAVSEA (Naval Sea Systems Command) nhằm thử nghiệm sự khả thi của vũ khí năng lượng điều hướng trong một môi trường tác chiến. Đề Đốc Klunder nói: "Chỉ huy trưởng của tàu có thẩm quyền sử dụng vũ khí laser này để bảo vệ thủy thủ và binh sĩ khi bị đe dọa". Ông Klunder cũng cho biết là mục tiêu của vũ khí này không phải là con người và cho biết là vũ khí đã được thử nghiệm đối với và tỏ ra rất hiệu nghiệm.

Ngoài khả năng tấn công, LaWS còn có khả năng theo dõi và giám sát nhờ ở hệ thống quang học rất mạnh tương tự như một viễn vọng kính có thể khám phá các vật thể ở một khoảng cách đáng kể.

Hải Quân Hoa Kỳ dự trù giữ LaWS trên tàu Ponce khoảng 1 năm trong khi nghiên cứu việc khai triển LaWS trên các tàu khác. Bước kế tiếp là chế tạo các LaWS 100 và 150 kilowatt sẽ được trắc nghiệm vào năm 2016 hay 2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét