Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Hải Phòng: QUÁ ĐAU ĐƠN VÌ KHÔNG CỨU ĐƯỢC AI

"Hải Phòng quá đau đớn vì không cứu được ai"

TTO - Tại buổi họp báo về vụ cháy làm 6 người chết sáng 29-12, ông Nguyễn Xuân Bình, phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, nói: “Thành phố quá đau đớn vì không cứu được ai”.

Lãnh đạo UBND TP, UBND quận Lê Chân và đại diện Sở CSPCCC Hải Phòng chủ trì họp báo - Ảnh: Thân Hoàng

Tại buổi họp báo do UBND TP, Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng tổ chức trong sáng ngày 29-12, ông Nguyễn Xuân Bình, phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, nghẹn ngào: “Thành phố quá đau đớn vì không cứu được ai”.

"Vừa diễn tập chữa cháy ngày hôm qua"

“Trong lúc chúng ta đang cố gắng, đang nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ, ngay trong ngày hôm qua (28-12) chúng ta tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy thì rất đau lòng trong sáng nay thành phố nhận được tin tai nạn cháy nổ nghiêm trọng.

Thay mặt thành phố trước hết tôi xin chia buồn sâu sắc với gia đình nạn nhân. Dù đã rất nỗ lực nhưng do điều kiện chữa cháy trong địa hình phức tạp cho nên điều đau lòng nhất đã xảy ra là chúng ta không cứu đươc ai cả”.

Ông Nguyễn Xuân Bình, phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng: “Thành phố quá đau đớn vì không cứu được ai” - Ảnh: Thân Hoàng

Ngay trong ngày hôm qua (28-12) chúng ta tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy thì rất đau lòng trong sáng nay thành phố nhận được tin tai nạn cháy nổ nghiêm trọng.

Ông Bình cho biết thêm lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP Hải Phòng đã đến hiện trường đôn đốc công tác chữa cháy, cứu nạn ngay khi nhận được thông tin.

Sở Cảnh sát PCCC, Công an TP, Sở y tế cùng các ban ngành đã huy động lực lượng tham các công tác chữa cháy. UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu các ngành liên quan phối hợp điều tra sớm kết luận nguyên nhân gây cháy.

“Chúng tôi cũng sẽ có phương án hỗ trợ kịp thời để động viên, chia sẻ nỗi đau quá lớn này đối với gia đình nạn nhân”, ông Bình nói.

6 người tử vong do ngạt khí độc

Lực lượng chữa cháy đưa thi thể nạn nhân ra ngoài - Ảnh: Thân Hoàng

Tại buổi họp báo, đại tá Hoàng Văn Khu, trưởng phòng tham mưu Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng, cho biết qua khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi ban đầu xác định cả 6 nạn nhân trong vụ cháy đều tử vong do ngạt khí độc.

“Sau khi dập được lửa, tiếp cận hiện trường chúng tôi thấy rất nhiều vải bị cháy đen. Các nạn nhân tử vong do ngạt khí độc”.

Theo ông Khu, phòng trực ban của Sở Cảnh sát PCCC nhận được tin báo cháy lúc 5g15. Sau đó liên tiếp các cuộc gọi của người dân gọi đến báo cháy.

Khoảng 5g18 Sở đã gọi báo, chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 1 và số 2 ở gần đó cùng Công an phường đến hiện trường.

Sau khi báo cáo lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC, sau khoảng 10 phút tiếp có 3 xe chữa cháy đến nơi.

“Do địa hình quá phức tạp, mặt ngõ rộng khoảng 1 mét, ngôi nhà cháy cách mặt đường khoảng hơn 200 mét. Sau khi trinh sát nắm diễn biến tình hình xe chữa cháy phải đậu ngoài đường và triển khai đưa vòi phun vào dập lửa. Lúc đó lửa vẫn bốc lên ngùn ngụt.

Theo báo cáo, phía sau nhà lửa phun rất mạnh và có nguy cơ cháy lan sang trụ sở Công an phường gần đó.

Sau khi đến hiện trường khoảng 20 phút, anh em báo về đã cơ bản dập tắt được đám cháy, lửa được khống chế. Nhưng vì bên trong có nhiều nguyên vật liệu của gia đình nên khói bốc lên rất nhiều” ông Khu nói.

Ông Khu kể lại dập lửa xong ông cùng lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC và lực lượng chữa cháy vào hiện trường, nhưng khi phá được cửa vào đến nơi thì bên trong im ắng, không nghe được tiếng kêu gì của các nạn nhân nữa.

“Các bên đều nỗ lực tìm kiếm, xác định vị trí có giường ngủ của nạn nhân, tập trung tháo dỡ nhưng không kịp nữa”.

Theo ông Khu ngôi nhà này khoảng 20m2, phía trên làm 2 tầng nhưng thiết kế kiểu gác lửng, khi cháy toàn bộ bên trên bị đổ sập xuống.

“Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các nạn nhân không thoát được ra ngoài và tử vong”, ông Khu nhận định.

Ông Phạm Tiến Du, chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết bước đầu quận hỗ trợ cho gia đình nạn nhân 60 triệu đồng, Hội chữ thập đỏ quận hỗ trợ 30 triệu đồng. 

THÂN HOÀNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét