Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

BIỂU TÌNH Ở HONG KONG SẼ ĐI ĐẾN ĐÂU?

Ong bắp Cày



Chị không tin rằng cuộc biểu tình ở Hong Kong do Yoshua Wong khởi xướng sẽ giành chiến thắng, mặc dù ai đó đã nói cuộc biểu tình này như một cơn bão mà sức ảnh hưởng của nó có thể lan tỏa tới Trung Quốc đại lục và Việt nam. Bão rồi sẽ qua đi, hậu quả thì sẽ dần được khắc phục và cuộc sống sẽ vẫn tiếp tục.

Dù tạo được những dấu ấn to lớn, nhưng cuộc biểu tình sẽ kết thúc khi một vài nhân tố trong hàng ngàn người biểu tình mất kiên nhẫn, hoặc có biểu hiện quá khích như ở Bờ Hồ Việt Nam.


Dù muốn hay không cũng phải thừa nhận rằng, với những gì chúng ta được thấy qua báo chí truyền thông, thì có lẽ đây là cuộc biểu tình lịch sự nhất mà ta từng chứng kiến.


Dường như, tất cả đều diễn ra một cách trật tự, ngăn nắp. Sinh viên mang bài tập về nhà ra làm ngay trên đường phố. Các tấm bảng xin lỗi vì chắn đường hiện diện khắp nơi. Rác thải được người biểu tình dọn dẹp cần mẫn sau mỗi ngày. Nguyên tắc bất bạo động thể hiện rất rõ ràng qua một mẩu chuyện nhỏ của phóng viên Bưu điện Hoa Nam: "Một người đàn ông ném trứng vào đoàn biểu tình ở Causeway Bay, miệng hét: "Về đi học đi, đừng chắn đường nữa!". Các sinh viên biểu tình phản ứng bằng cách dọn dẹp những gì ông ta ném ra.". Ngoài ra, người biểu tình cũng cho thấy họ khá lịch sự khi tặng hoa, che mưa cho cảnh sát, chăm sóc cho nhau.


Tuy nhiên, việc quá đông người tham gia làm đình trệ sản xuất và kinh doanh, ách tắc giao thông, hỗn loạn đường phố, trẻ em không được đi học, người già không được nghỉ ngơi là những gì nhãn tiền khó chối bỏ. Có thể cuộc biểu tình tạo ra không khí tự do cuồng nhiệt cho một số người, nhưng lại động chạm đến lợi ích kinh tế và tinh thần của nhiều người khác, vì lẽ đó xung đột tất yếu sẽ xảy ra giữa nhóm người biểu tình và những người bị ảnh hưởng. Khi đó, phần thắng của cuộc "thi gan" sẽ thuộc về chính quyền vì được lực lượng phản biểu tình ủng hộ. Vì thế, mặc dù gây được tiếng vang, và phần nào đó làm cho Bắc Kinh chùn bước, nhưng cuộc biểu tình này khó có thể đem lại chiến thắng, bất kể nó có được Mỹ và các nước phương Tây giật dây như truyền thông Nga và Trung Quốc vẫn quy kết hay không.


Chị cũng thấy buồn cười khi mà các ông Diện, Chênh, Thụy, Lập và cả những tay zân chủ sừng sỏ hi vọng rằng cuộc biểu tình ở Hong Kong sẽ lan tỏa tới Việt Nam, và rằng nó có thể là hình mẫu cho Việt Nam. Cũng có lẽ vì lý do đó, nên mấy hôm nay, họ đang ra sức tạo cho bằng được một cuộc biểu tình với danh nghĩa phản đối chính quyền Hà Nội bắn pháo hoa nhân sự kiện trọng đại Giải phóng Thủ đô.


Hê hê, chị không nghĩ thế.


Trước hết và chủ yếu, Hồng Kông là vùng lãnh thổ đang được hưởng quy chế tự trị "một quốc gia hai chế độ", là một xã hội châu Âu thu nhỏ trong lòng châu Á và các công dân của họ có trình độ dân trí cao, đặc biệt là ý thức tôn trọng luật pháp. Quan trọng vào bậc nhất là mục đích của cuộc biểu tình không phải là lật đổ thể chế mà chỉ là đòi hỏi quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu, phá bỏ nguyên tắc bầu cử tập trung. Điều này khác hẳn các cuộc biểu tình do những người khoác áo zân chủ tiến hành ở Việt Nam.


Ở Việt Nam, ngoại trừ các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược khi kéo giàn khoan 981 vào lãnh thổ nước ta, thì hầu hết mục đích của nó đều nhắm vào đả phá chính quyền và đảng cầm quyền nhưng lại nhân danh chống Trung Quốc. Vì thế nó đương nhiên trở thành bất hợp pháp và không được người dân ủng hộ.


Các bạn hãy bình tĩnh xem lại các cuộc biểu tình trước đó thì thấy, nó nhếch nhác, luôm thuộm và ồn ĩ đến phát nôn. Những khuôn mặt già nua, cũ kĩ. Đáng chú ý, những người cầm đầu hoặc nòng cốt chủ yếu là những người mà nhân thân có vấn đề. Một ông Huỳnh Ngọc Chênh "trở cờ", một anh Thụy tai tiếng về gái gú, một anh Diện cơ hội với thành tích lập "quỹ dân oan" để bớt xén tiền của cần lao oan uổng liệu có đủ uy tín để tập hợp lực lượng? Một Bùi Hằng thô tục, với quá khứ là "má mì" và nổi tiếng là bất nhân bất hiếu liệu có thu phục được lòng người? Một Công Nhân, một Nga Phủ Lý nổi danh thiên hạ với trò mèo mả gà đồng, đực cái gái trai, hay một Phương Uyên sẵn sàng cho nổ tượng đài thành phố chỉ vì một chiếc IPhone liệu có thể dẫn dắt được cuộc biểu tình lớn? Không, tất  nhiên là không rồi!


Chị không tin là một cuộc biểu tình dựa hơi chống Trung Quốc mà lại dùng tiểu xảo đê tiện để gây sự với nhân viên công lực rồi lu loa xuyên tạc, vu cáo chính quyền và người dân yêu nước khác, hoặc chỉ chăm chắm gài bẫy, quay phim chụp ảnh ăn vạ lại có thể đem đến những hiệu ứng tích cực.


Mục đích phi pháp, lãnh tụ nhọ nhem lem luốc về nhân cách và bừa bãi về hành vi thì đừng có hòng mơ về một Hong Kong ở Việt Nam. Chị thật.


P/s: Trong khi đang viết entry này, chị nhận được tin, đã có những những đụng độ giữa những người biểu tình và những người bị ảnh hưởng của biểu tình. Đó sẽ là dấu hiệu cho thấy cuộc biểu tình ở Hong Kong chuẩn bị đón nhận những dấu hiệu thất bại.


Đây là một số hình ảnh:













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét