Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

LÊ QUỐC QUÂN, CHUYỆN ĐỘNG TRỜI BÂY GIỜ MỚI BIẾT

Dư luận viên Mõ Làng

Phiên xử phúc thẩm Lê Quốc Quân đã khép lại với bản án 30 tháng tù giam; truy nộp 645.225.197 đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp đã trốn; phạt 1.290.450.394 đồng tiền thuế đã trốn đối với Công ty TNHH giải pháp Việt Nam.

Thoát ra khỏi cái mũ “trốn thuế” theo dư luận giới lề trái để xem có dấu hiệu gì khác lạ không. Tìm kiếm, xâu chuỗi các thông tin lại thì thấy cũng có chuyện.

Thông tin động trời nhất từ giới luật sư, có kiểm định qua nguồn tin cậy từ cơ quan điều tra thì chỉ trong 2 năm (2008, 2009) đã có 66 công ty từ nước ngoài chuyển vào hai tài khoản của Quân và Quyết một lượng tiền có giá trị đến hơn 80 tỉ VN đồng. Tài liệu này được trích lục trong hồ sơ vụ án (kèm theo lời hứa sẽ cho ảnh bằng chứng).

Giới luật sư được tiếp xúc với hồ sơ điều tra cũng nói rằng, có một bản kê đến hơn 30 tỉ đồng để mua 9 món tài sản như đất đai, nhà cửa, ô tô… đứng tên mẹ, em gái, em trai của Quân. Mấy cái thứ lần trước lão Tre Làng tiết lộ trên mạng chưa nhằm nhò gì.

Giật mình nghĩ lại, cái công ty có cái tên lạ hoắc, không giải nghĩa được từ tên gọi làm người ta tò mò. Nó làm cái gì nhỉ mà ngót trăm công ty ngoại quốc trả nó hậu thế? Có vẻ nó làm ăn phát đạt lắm. 

Đã vậy, nghe tòa cáo trạng thì công ty giải pháp Việt Nam được thay đổi đăng ký kinh doanh đến 13 lần trong 10 năm hoạt động (2001 – 2012). Vị chi cứ 1 năm thay đổi một lần, để làm gì vậy? Cứ như là hoạt động tình báo ấy.

Lần tìm qua nhiều ngã thông tin thì Công ty giải pháp Việt Nam nó làm cái việc "đánh giá, xếp hạng tín nhiệm" các công ty lớn trong nước. Có nghĩa là, xem xét mức tốt – xấu của các công ty làm ăn kinh tế lớn của VN.

Cái này thì hơi nghi ngờ về cả hoạt động và kết quả vì rằng, để đánh giá được một đơn vị kinh tế thì phải dựa vào số liệu chính thức về vốn liếng, các khoản đầu tư, làm ăn, lỗ lãi... của nó. Số liệu đó chỉ được lưu hành trong một phạm vi hẹp những người có trách nhiệm. Đến cả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, dự toán, quyết toán… để tiếp xúc được với nó phải có tư cách nhất định. Một cái công ty cỏn con vô danh tiểu tốt của Quân (chưa hề có tiếng tăm gì) thì không thể tiếp cận được những thứ đó, lấy gì để đánh giá, xếp hạng.

Lái Gió ngồi bên trời Âu nhận xét thế nay: Nhiều người là bạn bè thân thiết của Quân cũng không biết chức năng công ty Quân làm gì... Vậy mà, “Nhiều năm cần mẫn, làm việc khoa học, tỉ mỉ, Quân có đầy đủ số liệu để đánh giá năng lực của các doanh nghiệp lớn trong nước. Trước đây vài năm , Quân đã dự định phát hành một cuốn sách khái quát đánh giá năng lực doanh nghiệp, một vài ngân hàng lớn bị Quân đánh giá kém. Bây giờ thì thực tế chứng minh đánh giá của Quân đúng đến đâu, tôi vẫn nhớ rằng Viettinbank là một ngân hàng nằm trong số đó”. 

Phét lác đến thế là cùng. Nói thế thì giới chuyên gia kinh tế cười cho thối mũi. Trong nước có vô thiên lũng những viện nghiên cứu, cơ quan quản lý kinh tế. Ngoài nước thì có các công ty xếp hạng quốc tế. Đến Thủ tướng còn bị bất ngờ khi biết tin xấu từ các tổng công ty Nhà nước. Vậy mà Quân như ngồi trong két tiền của họ để phán vậy!

Lại còn chuyện thế này, cũng từ Lái Gió tiết lộ “chuyện đánh giá doanh nghiệp chưa hẳn là chuyện cuối cùng. Lê Quốc Quân còn làm một việc nữa khiến các ông chủ Trung Quốc và Việt Nam rất hận, có thể hận thấu xương tủy.

Một số doanh nghiệp Trung Quốc muốn lừa đảo bảo hiểm quốc tế. Họ ký hợp đồng xuất khẩu một lượng hàng A sang cho công ty X ở Việt Nam. Công ty TQ mang hợp đồng mua bán này để mua bảo hiểm rủi ro quốc tế, trường hợp bên công ty VN không trả tiền thì họ sẽ nhận được tiền bảo hiểm.

Công ty X ở Việt Nam có thể là công ty do ông chủ thực sự người TQ đứng giật dây cho một cá nhân VN hám tiền nào đó đứng tên công ty. Hoặc công ty TQ giao hẹn với công ty X ở VN là sẽ bán cho một số hàng trên giấy tờ, công ty VN không nhận hàng thực sự, không phải trả tiền, trái lại công ty TQ sẽ cho một ít tiền.

Lê Quốc Quân được công ty bảo hiểm quốc tế thuê để tìm hiểu, xác minh có chuyện mua bán này không. Có chuyện hàng hóa đã được giao, và bên mua không trả tiền không.? Tôi đã từng thấy những hồ sơ mà công ty TQ bán cho công ty VN với số tiền đến cả triệu USD ở văn phòng của Lê Quốc Quân”.

Kinh, đúng là lái gió chém gió. Lâu nay mới nghe chuyện các công ty Việt Nam bán chịu hàng cho bên Trung Quốc bị quỵt tiền không tìm ra đối tác, chứ chưa nghe chuyện các công ty Trung Quốc bị Việt Nam quỵt bao giờ. Vụ này có khi công an Trung Quốc thuê Quân làm thì mới phải chứ cái cơ quan cảnh sát Intepol Việt Nam có tư cách pháp nhân hẳn hoi trong đấu tranh với giới tội phạm quốc tế lại không được mời hợp tác mà lại nhờ công ty của Quân để làm gì? Một nhà đấu tranh nhân quyền qua đến hai phiên sơ và chung thẩm sao lại không tung ra cái này nhỉ. Tung nó ra thì chắc sẽ thoát tội gian dối, các công ty bảo hiểm quốc tế sẽ nhào vô can thiệp. Nhà nước Trung Quốc lẫn Việt Nam cũng phải rúng động mà thả Quân ra.

Trở lại vấn đề một số dư luận lề trái nói rằng vụ Lê Quốc Quân không phải là kinh tế mà là chính trị. Người ta đã kinh tế hóa một vấn đề chính trị để trừng phạt Quân. Tôi cũng lờ mờ nhận dạng thấy điều đó, nhưng không đủ cơ sở để kết luận. Lờ mờ nhận ra vì rằng cái công ty vô danh tiểu tốt của Quân lại nhận được một lượng tiền công khủng (80 tỉ) từ nước ngoài chi trả chỉ trong 2 năm (2008 – 2009). Quân không trưng ra được những hợp đồng cụ thể thì khó mà chứng minh tính hợp pháp của nó. Nguồn tiền đó chỉ có từ hai nghi vấn, hoặc là tiền của NED (vì Quân đã có những tiếp xúc với NED) hay Việt Tân (vì Quân là cốt cán của Việt Tân) hoặc là Quân nhận rửa tiền cho giới tội phạm nước ngoài.

Trong lúc giới an ninh Việt Nam rất nhạy cảm với trò nhận tiền của ngoại quốc để hoạt động chống nhà nước, hành vi mờ ám của Quân đã tự treo cổ mình. Hơn nữa, đã làm chính trị thì đừng ham hố và mập mờ về kinh tế. Cái tội lập chứng từ khống để gian lận thuế là tử huyệt của Quân. Ở phiên tòa phúc thẩm quân đã phải thốt lên rằng “Tất cả nhân chứng đều chống lại tôi” là sự thừa nhận thất bại rồi. Dẫu có động cơ chính trị đằng sau việc trừng phạt về kinh tế thì không ai có thể bác bỏ được. Quân chết là xứng đáng.

Đấy chỉ mới là những thông tin về kinh tế. Còn một vài nghi vấn nữa, vì sao giới ngoại giao Mỹ lẫn giới áo thụng đen bất chấp tất cả để cứu Quân vậy? 

Xin khất lần sau trả lời




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét