Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

ÔNG OBAMA PHÊ CHUẨN THỎA THUẬN HẠT NHÂN DÂN SỰ VỚI VIỆT NAM

Dư luận viên Seatimes

Theo thông tin được đăng tải trên tờ Bangkok Post, ông Barack Obama đã phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam, qua đó có thể mở đường cho việc Mỹ bán các lò phản ứng cho Việt Nam trong tương lai.


Việt Nam đang phải đổi mặt với tình trạng thiếu năng lượng và đang theo đuổi kế hoạch phát triển điện hạt nhân trong tương lai.

Phê chuẩn của tổng thống Obama đã mở đường cho một quá trình xem xét kéo dài 90 ngày trong Quốc hội Mỹ. Và sẽ có hiệu lực ngay sau đó, nếu không có điều luật nào trái với quy định được thông qua.

"Tôi xác định rằng việc thực thi thỏa thuận này sẽ được xúc tiến và không tạo ra một nguy cơ bất hợp lý nào đối với quốc phòng và an ninh chung." Ông Obama nói trong thư gửi bộ Năng lượng Mỹ.

Các quan chức Mỹ cho biết, theo thỏa thuận, Việt Nam cam kết không sản xuất nguyên liệu phóng xạ để chế tạo vũ khí hạt nhân và ký kết các tiêu chuẩn không phổ biến vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Việt Nam đã đồng ý không làm giàu hoặc tái chế uranium, các bước đi quan trọng trong việc sản xuất vũ khí hạt nhân theo thỏa thuận được ký bên lề hội nghị cấp cao Đông Á tổ chức ở Brunei hồi tháng 10/2013.

Theo Bangkok Post, hiện Việt Nam đang phải đổi mặt với tình trạng thiếu năng lượng và đang theo đuổi kế hoạch phát triển điện hạt nhân trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét