Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

CAO HỌC - ĐẮNG LÒNG!

LâmTrực@


Đọc bài "Nộp 1 tỉ đồng 'chống trượt' thi cao học" đăng trên trang Một Thế Giới mà thấy buồn vô cùng. 

Tôi biết vụ việc này từ lâu nhờ công của báo chí, và vẫn âm thầm theo dõi cho đến khi có kết luận chính thức của Sở GD-ĐT Thanh Hóa.

Được biết, tình trạng này diễn ra không chỉ có ở Thanh Hóa, và không chỉ ở kỳ thi cao học, mà nó còn diễn ra ở mọi kỳ thi hệ Tại chức, Liên thông.

Đó là sự thật đắng lòng!

Theo kết luận của Sở GD-ĐT Thanh Hóa thì có tới 40 học viên là cán bộ các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, kinh doanh tự do của tỉnh cùng nộp tiền “chống trượt” khi thi đầu vào cao học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên với số tiền lên tới 1,08 tỉ đồng.

Theo đó, việc tổ chức ôn thi cao học quản lý kinh tế do ba cán bộ phòng quản lý đào tạo của trung tâm là ông Bùi Sỹ Hồng – trưởng phòng, ông Lê Trọng Sơn – phó trưởng phòng, bà Lê Thị Liên – nhân viên – tổ chức móc nối, nhận, giữ số tiền 1,08 tỉ đồng của 40 học viên nhằm giúp học viên đạt kết quả cao trong kỳ thi cao học.

Để đạt kết quả cao trong kỳ thi, các học viên nhờ ông Hồng, ông Sơn tìm người giúp đỡ. Ông Sơn trao đổi với bà Liên tìm người. Việc thu mỗi học viên 27 triệu đồng được sự thống nhất của các học viên, có sự đồng ý, chứng kiến của ông Hồng, ông Sơn (tổng số tiền 1,08 tỉ đồng). Ngày 16.8.2013, ba cán bộ trên hẹn một số học viên ra Hà Nội tìm người giúp đỡ nhưng không thành, số tiền trên bà Liên giữ lại. Từ khi nhận, giữ tiền (ngày 16.8 đến 14.9.2013, trước khi thi) bà Liên không liên hệ được người giúp nhưng không trả lại tiền cho học viên trước khi thi.

Khi có kết quả thi, chỉ có 7/40 người đậu. Sau đó, các học viên kéo đến trung tâm yêu cầu ba cán bộ phòng quản lý đào tạo trả lại tiền. Ông Hồng chỉ đạo ông Sơn, bà Liên trả lại tiền cho 40 học viên qua 2 đợt: đợt một vào ngày 23.10.2013 cho 31 học viên có tổng điểm thi của ba môn dưới 11 điểm, đợt hai vào ngày 5.11.2013 cho 9 học viên còn lại, trong đó có 7 học viên trúng tuyển.

Kết luận thanh tra của Sở GD-ĐT Thanh Hóa khẳng định việc ba cán bộ trên tổ chức móc nối, nhận và giữ số tiền 1,08 tỉ đồng của 40 học viên gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

Trao đổi với báo chí trong cuộc họp báo gần đây, ông Vương Văn Kiệt – phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – khẳng định: “Căn cứ vào kết luận thanh tra, báo cáo của Sở GD-ĐT, lãnh đạo tỉnh vừa chỉ đạo ngành chức năng xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, tập thể có sai phạm. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị, cơ quan có cán bộ là học viên tham gia nộp tiền “chống trượt” tiến hành kiểm điểm, xử lý nghiêm cán bộ của mình”.

Ngày 13.8 ông Đào Phan Thắng – giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa – cho biết thực hiện công văn của Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa về việc phối hợp cung cấp tài liệu xác minh liên quan, trung tâm vừa có công văn gửi Công an tỉnh. 

Đại tá Trần Văn Thực – chánh văn phòng kiêm người phát ngôn báo chí của Công an tỉnh Thanh Hóa – cho biết hiện nay Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đang thụ lý vụ việc, chưa có báo cáo kết luận cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét