Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

NHÀ THƠ, ĐẠO DIỄN ĐIỆN ẢNH ĐỖ MINH TUẤN RÚT KHỎI "VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM"

Khoai@


Đã có tới 6 người xin rút khỏi cái hội được gọi là "Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam", trong đó có nhà thơ, đạo diễn điện ảnh Đỗ Minh Tuấn. Dự là con số này vẫn không dừng lại.

Mỗi người có nhiều lý do khác nhau để rút khỏi cái danh sách của "Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam", song một trong những lý do phổ biến là họ đều tưởng rằng "Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam" là một tổ chức dân sự lành mạnh, có ích cho xã hội và hợp pháp trong bối cảnh nước ta đang ngày càng hội nhập vào thế giới nên đã gửi thư xin tham gia. 

Tuy nhiên, họ đã không ngờ được rằng, đây là một tổ chức được thành lập bất hợp pháp, và đáng sợ hơn đó là một tổ chức chính trị đối lập trá hình dưới mác dán là một hội dân sự của nhà báo. 

Đọc thêm:

Việc tham gia tổ chức này làm cho họ bị mất danh dự, uy tín và ảnh hưởng không tốt tới các mối quan hệ khác. Trên hết, họ hiểu rằng, đây là một hoạt động vi phạm pháp luật hiện hành, vì thế, họ đã lần lượt "xin rút".

Điều gì sẽ đến với họ nếu tham gia một tổ chức chính trị đối lập và được thành lập bất hợp pháp?

Thật may mắn cho những người này, trong đó có nhà thơ, đạo diễn điện ảnh Đỗ Minh Tuấn.

Xin chúc mừng ông Đỗ Minh Tuấn!

Sau đây là lá thư của nhà thơ, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn:

THƯ ĐỖ MINH TUẤN XIN RÚT KHỎI VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP

Hà Nội, ngày 4-8-2014

Kính gửi: Nhà văn Nguyên Ngọc cùng toàn thể các anh các chị tham gia Ban Vận động thành lập Văn đoàn độc lập!

Khi biết tin về việc thành lập Ban Vận động thành lập Văn đoàn độc lập, tôi nghĩ đây là một hoạt động dân sự lành mạnh, có ích cho xã hội và hợp pháp trong bối cảnh nước ta đang ngày càng hội nhập vào thế giới nên đã gửi thư xin tham gia và đã được các anh chị chấp nhận. Tôi hiểu rằng, Văn đoàn độc lập chưa được cấp phép hoạt động nên việc ghi danh vào Ban Vận động chỉ là để xúc tiến việc thành lập với các thủ tục pháp lý do pháp luật quy định, cho nên, việc ghi tên trong danh sách Ban Vận động thành lập Văn đoàn không có nghĩa mình đã nghiễm nhiên trở thành hội viên chính thức của Văn đoàn độc lập.

Tuy nhiên, thật không ngờ, sau khi ghi tên vào danh sách Ban Vận động, tôi đã nhận được rất nhiều phản ứng tiêu cực từ các tổ chức, cơ quan, gia đình và bè bạn như thể tôi đang tham gia vào một tổ chức phản động, đối lập thậm chí còn nguy hiểm hơn cả Nhân Văn Giai Phẩm ngày xưa. Gia đình lo lắng, bạn bè bị tổn thương, các đối tác không tiếp tục hợp đồng… khiến tôi chưa tham gia được việc gì với Văn đoàn mà cuộc sống đã gặp nhiều đe doạ, cuộc sống gia đình đã chịu nhiều ảnh hưởng.

Từ trước đến nay tôi chưa bao giờ tham gia tổ chức chính trị nào kể cả Đảng CSVN, nay gặp những đe doạ quyết liệt mang tính chất sống còn giành cho những người tham gia tổ chức chính trị đối kháng như vậy, tôi rất bất ngờ, hoang mang và lo lắng, không biết nên xử lý ra sao.

Tôi nghĩ rằng việc ghi tên vào danh sách Ban vận động cũng chỉ là một cách tỏ thái độ ủng hộ việc này, chứ tôi chưa hề có một đóng góp cụ thể nào cho công việc của Ban vận động. Không làm được gì cho Văn đoàn mà lại làm cho những người thân bạn bè và xã hội lo lắng, hồ nghi và xa lánh. Mặt khác, cũng đã có nhiều anh chị em tâm huyết và có vai trò tích cực hơn tôi đã xin rút tên do nhiều lý do khác nhau.

Do vậy, sau một thời gian suy nghĩ, cân nhắc, tôi viết thư này xin được rút tên khỏi danh sách Ban Vận động thành lập Văn đoàn độc lập với ý nguyện rằng khi Văn đoàn được chính thức cấp phép thành lập với các tiêu chí rõ ràng và các tiêu chuẩn hội viên cụ thể tôi sẽ nộp đơn xin được tham gia với tư cách là Hội viên của Văn đoàn.

Chúc sức khoẻ các anh chị và chúc cho Văn đoàn độc lập sớm được thành lập chính thức để đi vào hoạt động.

Thân mến,
Đỗ Minh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét