Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Nóng: MỸ CÓ THỂ BẮT ĐẦU NỚI LỎNG LỆNH CẤM BÁN VŨ KHÍ SÁT THƯƠNG CHO VIỆT NAM

Mỹ có thể bắt đầu nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam


Gặp gỡ báo chí chiều 8.8 tại Hà Nội, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain cho biết: “Mỹ sẵn sàng gia tăng trợ giúp về an ninh, giúp VN đảm bảo chủ quyền của mình, bảo đảm bảo vệ các quyền của Việt Nam”.

Ông McCain cho rằng, đã đến lúc Mỹ có thể nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Nhưng theo ông, việc này sẽ có lộ trình từng bước một: “Nó sẽ diễn ra với bước đi có tính hạn chế, ví dụ ban đầu là những mặt hàng có tính trợ giúp cho việc phòng ngự, như thiết bị cho cảnh sát biển, kiểm ngư, mang tính chất đối phó với nguy cơ an ninh từ bên ngoài”. Ông John McCain cho biết, ông hy vọng có thể bắt đầu nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sớm nhất vào tháng Chín tới.

Ông cho biết, Mỹ sẵn sàng tăng cường hợp tác quân sự, gia tăng chuyến thăm tàu quân sự đến VN theo mức độ VN chấp nhận được và chúng tôi không đặt ra thuê mướn căn cứ quân sự của Việt Nam.

Thượng nghị sỹ John McCain cũng cho rằng, hai thập kỷ qua, hai nước đã xây dựng mối quan hệ vững mạnh dựa trên những mục tiêu chung, quan hệ và lợi ích chung. “Hy vọng của chúng tôi là năm tới hai nước sẽ xây dựng được quan hệ đối tác chiến lược dựa trên những giá trị chung. Điều đó làm chúng ta có mối quan hệ mật thiết lâu bền”.

Mỹ Hằng/ Báo Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét