Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

NÀY THÌ NHỤC HÌNH, NÀY THÌ BỨC CUNG

Khoai@


Một tin cực vui: Khởi tố 2 điều tra viên dùng nhục hình làm 7 thanh niên bị án oan.

Đây là bài học nhãn tiền cho những ai còn sử dụng nhục hình trong hỏi cung bị can.


Ảnh: Bị can Thạch So Phách

Ngày 8/8/2014, Cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can tội “dùng nhục hình” theo điều 198 Bộ Luật Hình sự đối với 2 điều tra viên của Công an tỉnh Sóc Trăng là đại úy Triệu Tuấn Hưng và thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân.

Riêng ông Phạm Văn Núi, nguyên kiểm sát viên của Viện KSND tỉnh Sóc Trăng cũng bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 285 Bộ Luật Hình sự. Theo quyết định này, đại úy Hưng bị bắt tạm giam 4 tháng, còn thiếu tá Quân và ông Núi bị áp dụng lệnh “Cấm đi khỏi nơi cư trú” do có liên quan đến vụ 7 thanh niên ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng) bị khởi tố, bắt giam oan trong vụ án giết tài xế xe ôm Lý Văn Dũng.

Trong quá trình điều tra, Quân và Hưng sử dụng còng số 8 treo hai tay Thạch Sô Phách, Trần Văn Đỡ vào khung sắt cửa sổ phòng làm việc rồi dùng tay, chân đấm đá. Hai sĩ quan này còn dùng dùi cui cao su đánh nhiều lần vào người Thạch Mươl, Khâu Sóc. Những hành vi này khiến 4 thanh niên không phạm tội phải khai ra rằng có giết ông Dũng. 

Đối với ông Núi, khi được phân công thụ lý vụ án đã không làm đúng trách nhiệm theo quy định của ngành. Cụ thể, không nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án để phát hiện các mâu thuẫn trong các tài liệu, chứng cứ đã thu thập để đề ra yêu cầu điều tra kịp thời.

Nguồn cơn của vụ việc được đăng tại trên tờ Lao Động: Tháng 7.2013, người dân phát hiện thi thể ông Lý Văn Dũng (43 tuổi, ngụ ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề) - hành nghề chạy xe ôm - nằm chết gục trên đường. Trong quá trình truy tìm thủ phạm, cơ quan Cảnh sát điều tra quyết định bắt tạm giam các nghi can: Trần Hol, Thạch Mươl, Trần Cua, Trần Văn Đỡ, Khâu Sóc và Thạch Sô Phách (cùng ngụ huyện Trần Đề) để điều tra hành vi giết người và Nguyễn Thị Bé Diễm (28 tuổi, nhân viên quán nhậu) về hành vi không tố giác tội phạm.

Đến giữa tháng 12.2013, Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ Kiên Giang) bất ngờ đến Công an TPHCM đầu thú, thừa nhận chính Duyên và Phan Thị Kim Xuyến (ngụ thị trấn Trần Đề) đã giết ông Dũng nhằm cướp tài sản.

Sau đó, có đến 25 cán bộ liên quan đến vụ việc bị kỷ luật, và cho đến nay, cơ quan Điều tra của Viện KSND Tối cao đã vào cuộc và từng bước làm rõ sự thật.

Thật đáng đời cho những kẻ thích dùng nhục hình!
-----------
Nội dung chôm từ báo Lao Động và các báo khác.
Ảnh chôm từ Net.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét