Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Vụ oan sai ở Sóc Trăng: NỮ SÁT THỦ LĨNH 12 NĂM TÙ

Sáng 19/8/2014, TAND tỉnh Sóc Trăng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Phan Thị Kim Xuyến, 16 tuổi, huyện Trần Đề, Sóc Trăng, 12 năm tù về tội “Giết người, cướp tài sản”.


Ngoài ra, Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ Kiên Giang) cũng được xác định là đồng phạm với bị cáo Xuyến, nhưng lúc xảy ra vụ án Duyên chưa đủ 14 tuổi.

Bị cáo Xuyến và Duyên là hung thủ đã gây ra cái chết cho ông Lý Văn Dũng, 43 tuổi, hành nghề xe ôm, ngụ huyện Trần Đề. Trước khi gây án, hai người này có mối quan hệ đồng tính và đã sống chung với nhau trong thời gian dài. 

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Phan Thị Kim Xuyến 12 năm tù giam, còn Lê Thị Mỹ Duyên được vào trường giáo dưỡng. Ngoài ra, HĐXX còn buộc Xuyến, Duyên và gia đình hai bên có trách nhiệm bồi thường tổn thất tinh thần, mai táng phí... cho gia đình nạn nhân trên 120 triệu đồng.

Bị cáo Xuyến trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng, khoảng 20h tối ngày 5.7.2013, Xuyến với Duyên bàn kế hoạch cướp tài sản lấy tiền tiêu xài. Sau đó cả hai đón xe ôm của ông Lý Văn Dũng kêu chở đi tìm nhà bạn, với ý định giết nạn nhân để cướp tài sản.

Khoảng 0h ngày 6.7.2013, Xuyến và Duyên được ông Dũng chở đến ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề thấy đoạn đường vắng, Xuyến kêu ông Dũng dừng xe, vờ đứng nói chuyện để Duyên ra phía dùng dao đâm vào cổ nạn nhân. Kế tiếp, Duyên ôm ông Dũng lại để Xuyến đâm vào ngực. Nạn nhân ngã xuống trong tư thế nằm úp và bị Duyên ngồi lên trên đâm tới tấp 5 nhát liên tiếp.

Người tình của Xuyến là Duyên được đưa vào trường giáo dưỡng. 

Sau khi gây án, Xuyến và Duyên không dám cướp xe ông Dũng vì sợ bị lộ nên chạy vào khu vườn gần nhà dân vứt dao xuống mương rồi về nhà ngoại Xuyến ở ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề ngủ. Ngày hôm sau, cả 2 trốn lên TP.HCM và đến ngày 18.11.2013, Duyên ra đầu thú. Ba ngày sau Xuyến cũng đầu thú trước cơ quan chức năng.

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi vì liên quan đến vụ án Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng quyết định bắt tạm giam oan đối 7 người gồm: Trần Hol, Thạch Mươl, Trần Cua, Trần Văn Đỡ, Khâu Sóc và Thạch Sô Phách (cùng ngụ tại huyện Trần Đề) và Nguyễn Thị Bé Diễm (quê Hậu Giang, nhân viên phục vụ quán nhậu). Sau khi 2 hung thủ chính của vụ án ra đầu thú, 7 người này mới được mình oan.

Trong vụ oan sai này, Công an tỉnh Sóc Trăng đã kỷ luật 25 sĩ quan, chiến sĩ là những người có liên quan trong chuyên án; trong đó, thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân và đại úy Triệu Tuấn Hưng (nguyên điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng) bị khởi tố tội Dùng nhục hình. Nguyên kiểm sát viên Phạm Văn Núi (VKSND tỉnh Sóc Trăng) bị khởi tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét