Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Vụ ông Đỗ Minh Tuấn rút khỏi "Văn Đoàn Độc Lập": CÁC VỊ LÈO LÁ VỪA THÔI!

LâmTrực@


Không thể tin được cái gọi là "Văn đoàn độc lập Việt Nam" lại có thể xử sự như thế với nhà thơ, đạo diễn điện ảnh Đỗ Minh Tuấn, khi ông này gửi thư xin rút khỏi cái "Văn đoàn" ấy.

Vì trót tin rằng "Văn đoàn độc lập Việt Nam" là một tổ chức dân sự lành mạnh nên ông Tuấn đã xin tham gia và có tên trong mục "những người hưởng ứng và đăng ký tham gia Văn đoàn độc lập Việt Nam". Sau khi nhận ra đó là tổ chức chính trị đối lập, bất hợp pháp có mục đích làm tổn hại đến lợi ích của dân tộc, ông Tuấn đã có thư xin rút với thái độ đúng mực. 

Những tưởng đó là một nghĩa cử đẹp, thể hiện phông văn hóa của người có trách nhiệm cần đáng học tập, thì những người đại diện cho "Ban vận động văn đoàn độc lập Việt Nam" lại có thái độ bất nhã, hằn học và hơn nữa, họ lợi dụng ngay lá thư của ông Đỗ Minh Tuấn để "vu cáo" chính quyền.

Trên trang Văn Việt, "Ban vận động" đã trả lời ông Đỗ Minh Tuấn với giọng điệu hằn học, bắt bẻ câu chữ với ông Tuấn. Nội dung của thư trả lời được bạch hóa gồm 5 mục chính. 

Mục 1, sau khi bày tỏ sự cảm ơn xã giao đối với ông Tuấn, "Ban vận động" cũng không quên khẳng định quyết tâm bằng cách "tuyên bố" rằng "Văn đoàn" sẽ ra đời trong tương lai, nhưng không thể giải đáp được được tính hợp pháp của nó. 

Cách trả lời như thế có vẻ mang tính "trả đũa" nhiều hơn là sự cảm ơn có văn hóa. 

Cũng ngay sau đó bằng câu: "nói rõ nguyên nhân khách quan buộc ông phải rút tên khỏi BVĐ", các vị trong "Ban vận động" đã đánh bùn sang ao về lý do thực sự mà ông Đỗ Minh Tuấn rút khỏi Văn đoàn. 

Đọc lại lá thư của ông Tuấn, chúng ta thấy ông nói lý do chính là do nhầm tưởng đó là "hoạt động lành mạnh", nhưng ông không ngờ rằng, đó là tổ chức được thành lập bất hợp pháp, và rằng bạn bè ông đều nói đó là tổ chức "phản động", trong khi đó ông không muốn tham gia tổ chức "phản động" để chống lại dân tộc mình, nên viết thư xin ra. Với cách trình bày như thế, rõ ràng, lý do để ông Tuấn xin rút khỏi "Văn đoàn" chính là xuất phát từ tính chất "phản động" (cách dùng từ của ông Tuấn) và "bất hợp pháp" của "văn đoàn độc lập Việt Nam" chứ không phải là do "nguyên nhân khách quan, buộc ông phải rút tên".

Mục 2 và mục 3, "Ban vận động" không hiểu vì bực tức vì ông Đỗ Minh Tuấn xin rút, làm người khác hoài nghi về tổ chức bất hợp pháp này hay không, mà lại sử dụng xảo thuật ngôn ngữ để bắt bẻ câu chữ với ông.

Chuyện ông Đỗ Minh Tuấn xin vào rồi lại xin rút ra khỏi một tổ chức nào đó là hoàn toàn bình thường, có gì to tát đâu mà phải hằn học với nhau đến thế? 

Chúng tôi hiểu đơn giản thôi, dù là "Văn đoàn độc lập Việt Nam" hay "ban vận động" hoặc "những người ủng hộ và ký tên" cũng như nhau cả. Về bản chất nó chỉ là một, nói gì thì nói, nó vẫn là "Văn đoàn độc lập Việt Nam" do các vị lập ra, chứ còn ai vào đấy? Có thêm "ban vận động" hay "những người ủng hộ và ký tên" cũng chỉ là cho nó có ban bệ như thật mà thôi. 

Tôi cũng nghĩ rất đơn giản, ông  Đỗ Minh Tuấn viết đơn xin vào tổ chức nào thì sẽ lại viết đơn xin ra khỏi tổ chức đó. Chả lẽ viết đơn xin vào "Văn đoàn độc lập Việt Nam" mà lại xin rút khỏi "Những người ủng hộ và kí tên"? 

Tất nhiên ông Tuấn không lẩm cẩm đến mức như thế.

Xin hỏi các vị "Văn đoàn" một câu: Ông Đỗ Minh Tuấn viết thư (đơn) xin gia nhập "Văn đoàn độc lập Việt Nam" hay xin vào "những người ủng hộ và ký tên" của các vị?

Rõ ràng, đơn của ông Tuấn đã được các vị chấp nhận, mà đến lúc này các vị lại nói là "ông Đỗ Minh Tuấn chưa hề có tên trong bất cứ thiết chế, tổ chức nào liên quan đến mấy tiếng “Văn đoàn Độc lập”. Như thế có phải tráo trở hay không? có phải các vị muốn nói ông Đỗ Minh Tuấn là hồ đồ không hả, hả,.. hả?

Nhân đây cũng nói thêm để so sánh. Người dân còn phát hiện được cả trường hợp có người không hề và không thể viết đơn tình nguyện tham gia "Văn đoàn độc lập Việt nam" của các vị, bởi vì đó là người đã chết mà các vị vẫn cho vào danh sách chính thức cơ đấy. 

Đó là trường hợp của nhà văn Nguyễn Quốc Thái, mà trong danh sách chính thức của các vị, đứng ở vị trí số 38. Ông Thái bị bệnh không thể làm thơ văn, hay phê bình gì được từ năm 2000 và ra đi vào tháng 10 năm 2013, và chỉ mới chưa qua 100 ngày mà các vị đã táng tận lương tâm đưa tên ông vào danh sách chính thức. Hóa ra, một cái xác chết mà cũng biết viết đơn xin vào tổ chức của các vị à?

Nói như vậy, để thấy các vị thực sự quan tâm đến nhau như thế nào và thật tâm với nhau ra làm sao. Ông Thái không có đơn mà lại có danh sách chính thức, vậy ông Tuấn có đơn thì các vị xếp ở đâu, hả,..hả?

Còn nữa, Mục 5, sau khi hạ nhục ông Đỗ Minh Tuấn qua những lời sỏ xiên núp bóng những mỹ từ văn hóa, các ông lại một lần nữa chứng tỏ thiên hướng bẩm sinh lèo lá của mình, bằng việc lợi dụng ngay lá thư của ông Tuấn để bôi nhọ chính quyền.

Một đoạn trong đó, các vị viết thế này: "Lá thư của nhà thơ, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn một lần nữa tố cáo trước công luận Việt Nam và thế giới tình trạng khủng bố hoàn toàn trái pháp luật đang diễn ra trên đất nước Việt Nam. Điều nghiêm trọng là nó đánh vào cả những tên tuổi nổi tiếng với công chúng văn nghệ, chứng tỏ sự bất chấp pháp luật và các quyền con người, quyền công dân của một số cơ quan quyền lực nào đó đã ở mức trắng trợn, ngang nhiên coi thường mọi cam kết của Nhà nước Việt Nam với nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế". 

Khỏi bàn luận, chỉ xin hỏi: Ai là người khủng bố ở đây, và ai đang bất chấp luật pháp ở đây?

Đó không phải là câu hỏi khó, nhưng các vị không thể trả lời được đâu. Đơn giản là không hề có khủng bố ở đây, và chính các vị đang vi phạm pháp luật bởi hành vi lập hội bất hợp pháp.

Nói thật, các vị đã hết thời rồi, có cố lèo lá để đánh bóng tên tuổi cũng không được nữa rồi. Sự thật thê thảm như thế đấy. 

Các vị nên sống cho tử tế và phát biểu có trách nhiệm để làm gương cho các thế hệ sau.

-------------------------

Tham khảo thư trả lời của "Ban vận động Văn đoàn độc lập Việt Nam" được đăng tải trên Văn Việt: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét