Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

"HỢP CHỦNG QUỐC" HAY "HỢP CHÚNG QUỐC HOA KỲ"?

LâmTrực@


Đã từ lâu, chúng ta vẫn nghe và đọc thấy cụm từ "Hợp chủng quốc Hoa Kỳ", và mấy ngày gần đây, trong thời gian TBT Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ theo lời mời của TT Obama, chúng ta lại thường xuyên đọc và nghe thấy cụm từ "Hợp chúng quốc Hoa Kỳ".

Nhiều bạn tự hỏi: Dùng đúng là "Hợp chủng quốc hay Hợp chúng quốc Hoa Kỳ"?

Để trả lời câu hỏi này, LâmTrực@ guk trên mạng và tập hợp lại để bạn đọc tham khảo.

1. Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức (1931:250) giảng Hợp-chúng-quốc là Nước nhớn do nhiều nước nhỏ hợp lại và cho ví dụ kèm theo: Nước Hoa-kỳ là Hợp-chúng-quốc.

Chúng chính là một từ Hán Việt (眾). Ta gặp từ này trong các tố hợp công chúng, quần chúng, chúng sinh... và chúng mày, chúng nó... với nghĩa là đông. Do một sự cố có tính cách ngữ âm chúng đã trở thành chủng trongHợp Chủng Quốc: chữ Hán 種 có thể đọc là chúng (chúng thụ, nghĩa là trồng cây) hay chủng (chủng tộc, nghĩa là giống người). Để cho hợp lý, tên gọi Hợp Chủng Quốc được giải thích là nước gồm nhiều giống (chủng tộc) người hợp thành. Đây là một kiểu vọng văn sinh nghĩa. Dòm lại tên chính thức của nước Mỹ (United States) có từ nào nói về chủng tộc đâu? 

2. Theo TS Lê Quốc Vinh khi bàn về "cái sai, được sử dụng thành quen và được chấp nhận" đã có ý kiến rằng, cả thế giới đều biết một siêu cường quốc có tên gọi bằng tiếng Anh là United States of America. Tên ấy đã từ lâu được dịch sang tiếng Hán - Việt là Hợp Chúng Quốc Á Mỹ Lợi Gia hayMỹ Lợi Kiên Hợp Chúng Quốc, gọi tắt là Hợp Chúng Quốc châu Mỹ hoặcHợp Chúng Quốc Hoa Kỳ.

Trong tên gọi đó, cụm từ “Hợp Chúng Quốc” là cách dịch chính xác của cụm từ “United States” có nghĩa là “các nước (bang) liên hợp” - đồng nghĩa với từ “liên bang”. Nhưng không hiểu do đâu và tự bao giờ chữ “Chúng” (mang dấu sắc) lại biến thành “Chủng” (mang dấu hỏi).

Nhiều người còn giải thích một cách “uyên bác” rằng Hoa Kỳ là quốc gia do nhiều chủng tộc hợp thành nên nước ấy có tên như vậy (!). Thế mới biết, chỉ thay đổi dấu trong một từ mà đã làm biến đổi cả ý nghĩa tên gọi của một quốc gia.

Ngày nay báo chí và nhiều phương tiện truyền thông của Việt Nam, thậm chí cả một số văn kiện chính thức của Nhà nước, đều trịnh trọng gọi quốc gia ấy là “Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ”. Thế là, một cách gọi tên sai được sử dụng trong đa số trường hợp đã trở thành đúng nên được chính thức chấp nhận! 

3. Học giả An Chi viết trong Bách khoa tri thức: Gọi cho đúng thì phải gọi làHợp chúng quốc, dịch từ tiếng Anh là United States. Hợp chúng quốc châu Mỹ là United States of America. Đây là tên chính thức và đầy đủ của nước Mỹ, tức Hoa Kỳ. United là "hợp", còn States là "chúng quốc". "Chúng" là một hình vị tiếng Hán, có nghĩa là đông, nhiều, như có thể thấy trong chúng nhân, chúng dân, chúng khẩu, chúng sinh, quần chúng, đại chúng, công chúng, xuất chúng...Vậy "chúng quốc" có nghĩa là nhiều nước Hợp chúng quốc châu Mỹ hiện nay có 50 nước, tức "states" mà tiếng Việt gọi là bang). Do không rõ nguồn gốc và ý nghĩa của hình vị đang xét, lại thấy nghe thấy Hoa Kỳ là một quốc gia có nhiều sắc tộc từ các nước, các châu đến sinh cơ lập nghiệp nên một số người mới biên "hợp chúng quốc" thành "hợp chủng quốc", nghĩ rằng, chủng có nghĩa là giống người, là chủng tộc. Nhưng tên United hoàn toàn không nhắc đến chủng tộc.

Như vậy đã rõ, tên đúng phải là "Hợp chúng quốc Hoa Kỳ", tuy nhiên tên "Hợp chủng quốc Hoa Kỳ" vẫn được chấp nhận.

P/s: Vẫn là tên nước Mỹ, như chữ Hoa Kỳ có nghĩa là cờ hoa. Tuy nhiên, trong dòng chữ United States of America lại không có chữ nào nói về cờ hoa cả. Xin được trở lại trong các entry sau.

TIN NÓNG: "TÔ VĨNH CHÂM" LẤY THÂN CHÈN MÁY ỦI

Tin nóng nhất nè : Tô vĩnh Châm và điệu lâm - khốc.


Mới có 1 chị bị máy xúc chèn qua, cơ mà chị vẫn sống, hoan hỉ lắm thay. Thật là trời có mắt hoặc chị luyện được công phu thiết thủ kim cương chưởng, tức cơ thể rắn như thép, xe xích chèn qua chả xi nhê đéo.

Cơ mà, chị ra đó làm đéo gì, nơi đó họ đang thi công khu công nghiệp cơ mà người ơi ? Chị ra chơi hay ỉa bậy hay chăn bò?

Hóa ra, chị và các bạn dân oan mất đất ra phản đối xây dựng khu công nghiệp đéo gì.. 


Đây là nơi máy xúc thi công, tôi thì đọc báo cũ thấy ra rả tiếng chửi khu này đã 8 năm bỏ hoang cho cỏ mọc, tôi thì đéo hiểu lắm anh chị bần nông tâm tư cái đéo gì nhờ? khi anh chị được trả tiền và kí giấy bán ruộng, thì nó không thuộc sở hữu của anh chị nữa, họ (người trả tiền) đào ao hay đắp lúi hay hehe kệ mẹ cỏ mọc để chim chiền chiện hát ca cùng dế mèn thì ảnh hưởng đéo gì đến anh chị ơ kìa? nó thích để có mọc đó sao không à cơ? 

Và giờ, khi chúng bắt đầu thi công cái gì đó, thì anh chị lao ra cản việc của họ, tức bỏ không cỏ mọc anh chị chửi, mà làm thành khu gì đó, anh chị lại cản?

Vậy lại để cho cỏ mọc nhé người ơi ?

Hóa ra, anh chị tâm tư đền đất giá rẻ, và chị Tô Vĩnh Trâm, người lấy thân mình chèn xích chiếc komasu 8 xi lanh tu bô gầu lật 20 tấn 357 kg (cộng thêm trọng lượng anh lái 57 kg và 320 lít dầu diezel) đã anh hùng, phi đầu vào xích, rất may, chị vẫn sống, nhẽ hành vi nhặt cờ vung vãi cạnh chị đã hộ giá để hồn chị không du địa phủ, chứ đời tôi, sống từ thời mua 5 xu được 1 tập bánh quế ở điếm canh đê, chưa thấy ai bị xích sắt chẹt qua mà không tò tý te.

Cơ mà, giá rẻ liên quan đéo gì đến chị ơ kìa ? cả ngàn hộ đã kí giấy nhận tiền 8 năm trước đây, mọi sự đã an bài, chị chê tiền đéo nhận hay tiêu hết hay còn thì tôi chưa chắc lắm, nhưng chị kêu gào giá rẻ là phi lí, 8 năm trước giá phải khác chứ, hồi đó phở 5 nghìn bát, giờ phở 50 nghìn rồi chị ạ.

Chị cản người ta thi công, chị đòi thêm tiền, hành vi này theo tôi là tráo trở, lật lọng, bội tín và lưu manh kiểu hạ đẳng như lũ bần nông quanh chị. 

Khi cả ngàn người đã nhận tiền trả ruộng an bài thì các chị muốn khôn hơn họ ? 8 năm rồi người ơi, thêm 1 năm nữa người ta làm được cả 1 điện biên kia kìa chị ơi. khu công nghiệp tạo công việc để con cháu chị thoát cái đít trâu cơ mà?

Tôi là chị, tôi mổ ông gà, lạy 14 phương mừng đéo phải tiên du giá hạc, tại sao phải 14 phương, à do tôi thích thế.

Bọn to mồm nhất, chính chúng nó là chó đó chị ạ, chúng nó mong chị chết lắm để đạt được cái đích đê hèn của chúng, chị chưa chết, mà nó đã thắp hương cho chị và đôi dép tổ ong thần thánh nâng nui bàn chân Bắc kì của chị đây này : 


Ngờ đâu chị sống, chúng nó buồn lắm đó, chúng mong chị chết từng giờ đó.

Chị đéo tin tôi, hãy trả vờ cấm khẩu rồi sai con cháu trèo ngọn cau hú 3 hồn 7 vía, gọi phường bát âm đến tấu lâm - khốc nỉ non, xem chúng nó có rồ lên vì sướng không hehe?

Đồng đội của chị đéo tử tế đâu chị ơi.

Nguồn: Nguyễn Quảng

Tuấn Công Thư Phòng: THÀNH NHÀ HỒ

Hoàng Tuấn Phổ


Thành Nhà Hồ là một tòa thành đá kỳ vĩ của kinh thành nước Đại Việt cuối Trần sang Hồ. Kiến trúc sư tòa thành đá độc đáo này là Thượng thư bộ Lại Đỗ Tĩnh thiết kế và thi công. Hồ Quý Ly dời kinh đô nhà Trần ở Thăng Long vào kinh đô mới Tây Đô trên đất quê hương Thanh Hóa, đổi gọi Thăng Long là Đông đô. Năm 1428, Lê Lợi quét sạch giặc Minh, lên ngôi ở Đông đô - Thăng Long, gọi Lam Sơn - Thanh Hóa là Tây đô.

Năm 1430, vua đổi Đông đô làm Đông kinh, và tên Tây đô chuyển thành Tây kinh, cũng để chỉ Lam Kinh. Từ đó thành Tây đô của vương triều Trần - Hồ mang nhiều tên: Thành An Tôn, thành Tây Giai, thành Hồ, Hồ Thành, thành Đá, thành Tây đô... và Thành Nhà Hồ như tên gọi chính thức hôm nay.

Phải đến tận nơi, nhìn tận mắt, quan sát thật kỹ, chúng ta mới thấy tầm vóc vĩ đại của tòa thành đá với sức mạnh thần kỳ từ đôi bàn tay xù xì cùng tấm lưng trần gồ ghề mà người nông dân Việt áo nâu và áo lính sở hữu. Lơ Badixie, một học giả người Pháp đứng trước tòa thành kỳ vĩ, vô cùng kinh ngạc thốt lên:“Người An Nam là những người khổng lồ đào đất!” Hoàn toàn đúng ! Nhưng chưa đủ. Dân Việt Nam còn là những người khổng lồ: “quảy núi cày sông”. Ở huyện Nông Cống có Núi Quảy sông Cày là di tích của ông Nưa khổng lồ. Truyền thuyết ông Đồng khổng lồ ở Tĩnh Gia gánh cả mười tám hòn núi ném xuống biển thành quần đảo Biện Sơn, tạo nên đồng ruộng, chỗ cấy lúa nơi trồng màu. Hình tượng ông Vồm khổng lồ Thiệu Hóa hiện còn ghi dấu tích tại núi Vồm... Nếu không có sức vóc khổng lồ, ông cha ta thời Trần không thể xây dựng trong thời gian ba tháng hoàn thành một công trình lớn nhất Việt Nam bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước, hiện còn thấy.

Thành Nhà Hồ gồm ba lớp liên kết chặt chẽ: Lớp ngoài bằng những khối đá vuông vức to lớn, nặng hàng chục tấn, lớp giữa bằng đất nện, lớp trong cùng xây gạch vồ, có nhiều bậc thang lên xuống dễ dàng. Trên mặt thành rộng rãi, bằng phẳng, quân lính, ngựa, xe đi lại thuận tiện như đường cái.

Thượng thư Đỗ Tĩnh là kiến trúc sư tài giỏi, lại có con mắt địa lý phong thủy. Bốn trái núi là bốn bức bình phong án ngữ phía trước bốn cửa thành mang hình tượng bốn con vật linh: Ngưu (trâu), Khuyển (chó), Mã (ngựa). Phía xa xa, núi Đốn Sơn làm tiền án mang hình tượng lĩnh thiên thần và dòng sông Mã nối sông Bảo như cánh tay vòng ôm lấy kinh đô để bảo vệ tòa thành. Đó là tình cờ của thiên nhiên hay tạo hóa chủ ý dành cho họ Hồ xây kinh đô mới để dựng nên nghiệp lớn. Khi bàn việc xây thành dời đô, đại thần Nguyễn Nhữ Thuyết can: “An Tôn (nơi xây thành) là đất chật hẹp hẻo lánh, nên với loạn mà không nên với trị, chỉ cậy hiểm được thôi!”. Dĩ nhiên Quý Ly không nghe, vì ông cần sự hiểm yếu để phòng bạo loạn. Mặc dù có tòa thành đá vững hơn bàn thạch, trước họa xâm lăng của giặc phương Bắc, Hồ Quý Ly không thủ thành chiến đấu mà từ vua Hán Thương, tướng quốc Nguyễn Trừng đến các tướng trước ồ ạt như mưa lũ, bão giông của giặc Minh, các mặt trận chống đỡ đều tan vỡ.

Chỉ còn thượng hoàng Hồ Quý Ly ở lại với tòa thành đá trơ vơ, lạnh lẽo. Giặc Minh ngược dòng sông Mã tiến lên đến khúc Vĩnh Ninh. Hồ Quý Ly mang theo vài vệ sĩ đi theo chiếc thuyền chài trên sông Bảo. Đến một đoạn sông khó đi, Quý Ly hỏi: “Đây là nơi nào ?”. Thuyền chài đáp: “Đây là ghềnh Chẩy Chẩy!”, Quý Ly nói với vệ sĩ: “Chẩy chẩy tức chỉ chỉ, chữ “chỉ” là đi đến, là dừng lại, “chỉ chỉ” là đến đây thì hết đường !. Đó là mệnh trời muốn diệt họ Hồ !”. Nói xong Quý Ly quăng gươm xuống sông, bảo vệ sĩ làm theo mình. Quả nhiên giặc Minh đuổi kịp, chỉ có bảy tên, đủ sức trói cổ một ông vua oai trùm thiên hạ! Áp giải về Kim Lăng kinh đô nhà Minh cùng với anh em, con cháu họ Hồ.

Nhà Minh lấy đất đai Đại Việt nhập vào lãnh thổ Trung Quốc, cũng chia quận, huyện, đặt quan lại như Trung Quốc, chỉ khác là chế độ cai trị vô cùng tàn khốc. Chủ trương của quân xâm lược là phải diệt nền văn hóa Việt tận gốc, riêng tòa thành đá vẫn giữ lại để bảo vệ quan lại, quân lính của chúng đóng trên đất Thanh. Hàng ngày giặc chia nhau đi càn quét cướp bóc, đêm đêm chui vào thành đá như cáo, chuột về hang. Trong khởi nghĩa Lam Sơn, Bình Định Vương Lê Lợi sai quân đánh thành Tây Đô để trừ mối họa cho dân Thanh, nhưng không kết quả, vì tòa thành đá quá kiên cố.

Năm 1427, nghĩa quân Lam Sơn giải phóng Đông đô, thành Tây Đô giặc Minh tự trói tay xin hàng. Hầu hết các công trình kiến trúc trong thành: Cung điện, lầu ta... đều bị chúng tàn phá trước khi cuốn gói về nước.

Một trong những vinh dự nhất cho kinh thành Nhà Hồ thủ đô nước Đại Việt là nơi sĩ tử cả nước tập trung về dự khoa thi Thái học sinh (tiến sĩ) năm 1400 và khoa thi này đã tuyển chọn được 20 tiến sĩ, với những danh sĩ Nguyễn Trãi, Lý Tử Tấn, Vũ Mộng Nguyên ...

Cuộc kháng chiến họ Hồ thất bại, đất nước, kinh thành bị quân Minh giày xéo, Tây đô trở thành đề tài bình luận của nhiều người. Có lẽ sớm nhất là bài thơ “Đề thành Tây Đô” của Nguyễn Mộng Trang, người huyện Đông Sơn, Thanh Hóa. Nguyên tác chữ Hán, dịch thơ:

Vút ngựa qua thăm mấy lớp thành,
Phất phơ liễu rũ bóng hồ xanh
Mất, còn khó tính mưu trừ bạo
Thắng, bại khôn toan chức trị bình
Chỉ bởi họ Hồ quên đức chính
Đừng rằng Nam Việt thiếu anh linh
Ước gì mượn hạc lên tiên giới
Sáu cõi kêu vang chuyện bại thành.
(Hoàng Tuấn Phổ dịch)

Nói chung các danh sĩ xưa đến viếng thăm Tây đô Thành Nhà Hồ, bên cạnh quan điểm phong kiến phê phán sai lầm, trách nhiệm của Hồ Quý Ly là niềm cảm khái, u hoài về chốn kinh thành, một thời vàng son, đô hội:

Đỗ Xuân Cát:

“An Tôn thành hoài cổ”
Thanh sơn cựu sấu tồn di thiết
Hoàng đạo tâm, hi thất cố cung...
(Tích cũ thành hoang in núi biếc,
Điện xưa lúa tốt lấp đồng sâu)

Hoàng Tuấn Phổ dịch

Nhữ Trì Mai (Nguyên tác chữ Hán, Hoàng Tuấn Phổ dịch thơ)

“Vịnh thành Tây Nhai”
Điện ngọc xưa ngất trời
Nay còn gạch nát thôi
Chim luồn bụi tre rậm,
Rêu phủ hòn đá côi
Nhạn đến lòng kêu thảm
Xuân sang miệng nở cười
Mưu đồ tan bọt nước
Nghĩ chuyện sầu man mác !

Hơn 600 năm trôi qua, ngày nay chúng ta đến Tây đô thành Nhà Hồ với cái nhìn, cách nghĩ mới của thời đại mới. Đó là niềm tự hào về tổ tiên mình đã vác núi xây nên tòa thành đá kỳ vĩ, độc đáo. Nó không có vữa hồ làm mạch, mà gắn kết những khối đá phiến khổng lồ bằng mồ hôi trộn nước mắt và máu của muôn dân. Sự hy sinh của đôi vợ chồng Trần Cống Sinh - Khương Thị là biểu tượng công lao xương máu của nhân dân, đền Đông môn thờ Nàng Khương cũng là một loại tượng đài tâm linh tôn vinh nhân dân:

Nhất phiến kiên trinh năng động thạch,
Thiên thu tằng lũy đáo như kim.

Một tấm kiên trinh lay lũy đá
Ngàn thu hương khói tỏa trời mây...
(Nguyên tác Lê Thực Đình, dịch thơ: 
Hoàng Tuấn Phổ)

Thời gian có thể phủi bụi mờ hoặc xóa đi mọi thứ, chữ “Tây đô” một thời là kinh đô nước Đại Việt, vẫn còn tươi nét son trong sử sách. Và “Thành Nhà Hồ” hôm nay sáng rực ánh vinh quang “Di sản Văn hóa Thế giới” đi vào lòng nhân loại. Từ đây, anh em, bè bạn, du khách bốn phương có thêm điểm đến hấp dẫn để thưởng thức, khám phá kho báu, bức tranh thiên nhiên và văn hóa của một nền văn minh lâu đời. Thành Nhà Hồ sẽ đưa mọi người ngược dòng thời gian 30 vạn năm trước của lịch sử đất xứ Thanh di chỉ khảo cổ Đa Bút, một cái nôi của loài người nguyên thủy, đu đưa dưới bóng núi Mông Cù, trong tiếng ru ngọt ngào của gió lá, tiếng khe suối thì thầm, tiếng chim chóc ríu ran... Quây quần chung quanh cái nôi nguyên thủy Đa Bút là Báo Đồng, quê hương Trịnh Kiểm, Trịnh Tùng, những vị chúa lừng danh, là núi Hùng Lĩnh với cuộc khởi nghĩa Tống Duy Tân nổi tiếng, là động tiên Kim Sơn 29 ngọn cao thấp trùng điệp như voi, ngựa, tàn, kiệu nhấp nhô, là động Eo Lê đêm ngày mở rộng cửa Bồng Lai ngắm cảnh Thành Nhà Hồ...

Sự kỳ diệu của Thành Nhà Hồ đặt giữa một không gian văn hóa rộng lớn bao la sông núi, bát ngát đồng lúa vườn cây, vây quanh xóm làng xanh tươi, trù mật và chỗ gần nơi xa, khắp nơi thấp thoáng danh lam, ẩn hiện cổ tích. Những Đốn Sơn, chùa Du Anh, núi Tiến Sĩ, động Hồ Công... đều đắm trong không khí tâm linh, sắc màu huyền thoại.

Vinh quang Thành Nhà Hồ dù ghi danh nhà Hồ cũng không thuộc nhà Hồ. Trong thời gian bị vua nhà Minh giam lỏng ở Trung Quốc, Hồ Quý Ly ngẫm nghĩ nhiều về những năm tháng oanh liệt, quyền nghiêng thiên hạ của đời mình, làm bài thơ “Cảm hoài” nhận ra việc lớn “xây thành rời đô”, là sai lầm không thể sửa, phải ôm hận khóc vì thua, kém xa việc vua Bàn Canh (nhà Thương Trung Quốc) dời đô, kém tể tướng Lý Bật (nhà Đường Trung Quốc) tài trị nước an dân:

Nam quan thiều đệ ưng đầu bạch,
Bắc quán Yêm lưu giác mộng kinh
Tướng quốc tài nan tàm Lý Bật
Thiên đô kê chuyết khốc Bàn Canh...

Hồ Quý Ly tự dịch Nôm:

Quê người dễ thấy đầu dần bạc,
Quán khách khôn cầm tóc trắng xanh
Tướng quốc ắt chăng tài Lý Bật
Thiên đô còn phải hận Bàn Canh...

Thành Nhà Hồ do công sức của nhân dân, vinh quang cũng thuộc về nhân dân. Nếu tôi có tiền và được chính quyền cho phép, tôi sẽ dựng lên trước cửa Nam thành một pho tượng người khổng lồ xứ Thanh, người khổng lồ Việt Nam đang vác trên vai trần cả trái núi đá để xây nên một công trình tuyệt mĩ, một “Di sản văn hóa thế giới” được bốn phương ngưỡng mộ. Thành Nhà Hồ được tôn vinh, nếu chúng ta quy công cho Hồ Quý Ly để làm lễ kỷ niệm lớn, cúng tế linh đình là hoàn toàn không đúng.

KIẾN THỨC CĂN BẢN VỀ HIỆP ĐỊNH TPP

10 kiến thức căn bản về hiệp định TPP



Mỹ, Nhật Bản, Việt Nam và 9 quốc gia khác đang hy vọng sẽ hoàn thành ký kết TPP trong năm 2015. Theo Ezlaw, TPP sẽ là một sự kiện lớn nhất xảy ra với Việt Nam trong 20 năm nay (kể từ thời điểm Việt Nam và Mỹ bình thường quan hệ hóa vào năm 1995). Bạn có biết TPP là gì ? TPP là một hiệp định mang tính bước ngoặt, sẽ làm thay đổi cuộc chơi trong nền thương mại Việt Nam và Quốc tế. Bạn vẫn muốn biết rõ hơn về TPP ? Sau đây là những điều căn bản nhất mà bạn cần biết về hiệp định này


TPP, viết tắt của từ Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement (Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương), là một hiệp định, thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia với mục đích hội nhập nền kinh tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 12 thành viên của TPP bao gồm: Úc, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Canada, Peru, Singapore, Vietnam, Mỹ và Nhật Bản

*Hàn Quốc, Colombia, Costa Rica, Indonesia, Đài Loan, Thái Lan, và nhiều nước khác đang có ý định tham gia vào TPP
*TPP bắt đầu từ một thỏa thuận giữa Singapore, Chile, New Zealand và Brunei vào năm 2009, trước khi Hòa Kỳ quyết định tham gia và dẫn đầu


Mục tiêu chính của TPP là xóa bỏ các loại thuế và rào cản cho hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên


Ngoài ra, TPP sẽ còn thống nhất nhiều luật lệ, quy tắc chung giữa các nước này, như: sở hữu trí tuệ, chất lượng thực phẩm, hay an toàn lao động…


Các quốc gia thành viên hiện tại của TPP chiếm 40% GDP của cả thế giới và 26% lượng giao dịch hàng hóa toàn cầu.


Mỹ muốn TPP sẽ là điểm chốt mới của họ tại Châu Á sau nhiều năm Mỹ đã lún quá sâu vào khu vực Trung Đông. Ngoài ra, nhiều học giả còn cho rằng Mỹ muốn sử dụng TPP để tạo ra một nền kinh tế hợp nhất trong khu vực có thể đối trọng lại với sự phát triển quá nhanh của Trung Quốc. Trung Quốc đã có lúc thể hiện ý định muốn tham gia TPP, nhưng nhiều điều khoản hiện tại của TPP dường như được thiết kế để cố tình không cho Trung Quốc có cơ hội tham gia vào thỏa thuận này.



WTO hiện có tới 161 thành viên, vì vậy một trong những nhược điểm của mô hình này là sự khó khăn và dài lâu để tiến đến một thỏa thuận chung liên quan đến bất kỳ vấn đề gì.

Hơn thế nữa, TPP sẽ đặt ra được các luật lệ quốc tế mà vượt qua phạm vi WTO như: chính sách đầu tư, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát các công ty nhà nước, chất lượng sản phẩm và lao động….


Hầu hết các thỏa thuận quốc tế là về xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ, ví dụ như: Ta có thể nhập khẩu số lượng X hàng hóa với giá Y khi các mặt hàng này đã đủ tiêu chuẩn về chất lượng hoặc lao động. TPP khác vậy. Chính bản thân TPP sẽ tạo ra các điều luật quốc tế có khả năng điểu chỉnh chính sách và hướng đi của luật pháp trong từng quốc gia thành viên. Nói một cách khác, các điều luật của các quốc gia thành viên sẽ phải tuân theo định hướng của TPP.

Nhiều điều luật trong TPP còn có ảnh hưởng thay đổi chế độ pháp lý của các quốc gia. Ví dụ như điều luật khuyến khích các thành viên của TPP mở một cơ quan chính phủ, có cơ chế và cách thức hoạt động giống tại Mỹ, thực hiện phân tích ưu-nhược điểm trước khi ban hành các điều luật mới trong nước.


Thỏa thuận TPP bao gồm 29 chương, trong đó chỉ có 5 chương là trực tiếp liên quan đến vấn đề trao đổi hàng hóa, dịch vụ, các chương còn lại đề cập nhiều vấn đề liên quan đến các chuẩn mực, tiêu chuẩn khác nhau về môi trường, chất lượng lao động, luật lệ tài chính, thực phẩm và thuốc men… 

*Chú ý rằng TPP sẽ bắt loại bỏ nhiều lợi ích của các công ty nhà nước (là một phần lớn của nền kinh tế Việt Nam), để tạo cơ hội cạnh tranh cho các công ty tư nhân. 


Với hiệp định TPP, các công ty, tập đoàn nước ngoài và quốc tế sẽ có khả năng mang chính phủ của các quốc gia thành viên ra tòa án đặc biệt của TPP khi các quốc gia này đặt ra các luật lệ, chính sách đi ngược lại với chỉ tiêu của TPP. Tòa án đặc biệt này có toàn quyền bắt chính phủ đền bù không những cho các thiệt hại đã xảy ra, mà còn những mất mát về cơ hội trong tương lai của các tập đoàn, công ty quốc tế. 


Các thành viên tham gia TPP đều đã phải ký một thỏa thuận giữ bí mật về tiến trình thương lượng chi tiết các điều luật của TPP. Các nước này chỉ được tiết lộ những thông tin trên đến các cơ quan chính phủ, tổ chức, và cá nhân có liên quan trực tiếp đến tư vấn chính sách giao dịch. 

*Hiện tại, một số chương của TPP có thể tìm thấy tại wikileaks - kênh chuyên đăng các thông tin tuyệt mật. 

Theo Ezlaw, mọi người dân Việt Nam, đặc biệt nhất là các nhà trí thức, luật sư, doanh nghiệp, khởi nghiệp... cần phải biết rõ và nhiều hơn về TPP - sự kiện lớn sắp xảy ra với Việt Nam và thế giới. Hãy đón xem các bài phân tích sâu hơn về TPP tại Ezlaw Blog.

CẦN GIÁM ĐỊNH NGAY CLIP "MÁY XÚC CHÈN QUA NGƯỜI" Ở HẢI DƯƠNG.

Cuteo@


Như đã đưa tin, hôm qua, ngày 10/7/15 trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một người dân bị chiếc máy xúc chèn qua người. Vụ việc xảy ra khi nhà thầu thi công KCN Lương Điền – Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương (dự án do Vship Hải Dương làm chủ đầu tư) đưa máy xúc vào KCN. Bị người dân ngăn cản, người lái máy xúc đã nhấn ga chèn vào người một phụ nữ, khiến người này bị cuốn nửa thân trên vào bánh xích.

Xem clip, người dân không thể không phẫn nộ với hành động vô nhân tính của người lái máy xúc, làm tổ hại tới tính mạng của người dân, và đi ngược lại với chủ trương của đảng và nhà nước trong việc triển khai các dự án kinh tế xã hội trên địa bàn. Vì vậy, người dân yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương phải có trả lời chính thức.

Nạn nhân bị máy xúc chèn qua người (?)

Hôm nay, 11/7/15 UBND tỉnh Hải Dương tổ chức họp gấp, và vẫn phủ nhận việc người dân bị máy xúc chèn. Ông Chủ tịch huyện Cẩm Giàng cho rằng, clip trên bị cắt ghép để phục vụ cho việc tung tin xấu.

Khác hẳn với những thông tin trên mạng, đại diện chính quyền địa phương từ UBND xã Cẩm Điền, UBND huyện Cẩm Giàng, Công an huyện Cẩm Giàng đều khẳng định không có chuyện người dân bị xe máy xúc chèn qua người.

Trung tá Nguyễn Trọng Hiển, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Giàng khẳng định: Không có chuyện người dân bị xe xích chèn qua. Không có chuyện máy xúc chèn qua người dân.

Ông Hiển cũng cho biết: "Để thẩm định tính xác thực của clip trên phải có cơ quan chuyên môn. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường. Chúng tôi khẳng định không có việc xe máy xúc đè qua người dân. Xe máy xúc với trọng lượng 17 – 18 tấn chèn qua người thì không ai có thể sống sót được".

Bà Trâm (hoặc Châm), nạn nhân trong vụ việc trên, bị gãy xương khuỷu tay và gãy xương quai hàm, sức khỏe không còn bị nguy hiểm và vẫn đang nằm điều trị cấp cứu.

Thiết nghĩ, các cơ quan chuyên môn cần làm ngay việc giám định clip phản ánh vụ việc để trả lời rõ cho người dân biết bản chất của vấn đề.

******

Bổ sung phần stt rất hay và có lý của FB Hùng Ngô Mạnh:

Hãy cùng xem và phân tích các bức ảnh về vụ "cho máy xúc chèn lên đầu dân oan": 

Ảnh 1: cả 2 chân đang ở ngoài bánh xích, xung quanh không có cờ.

Ảnh 2, 3: bánh xích của xe vẫn thẳng ở vị trí cũ, nhưng thêm một chân "bị chèn" và xuất hiện những lá cờ!




Siêu nhân, phụ nữ đột biến gien khiến xe mấy chục tấn chèn qua cũng phải chào thua!

Siêu dân oan, khi gần chục năm không chịu nhận đền bù, đòi giá 250 triệu/sào đất nông nghiệp, gấp đôi giá quy định của Nhà nước và bằng cả ô đất thổ cư ở TP quê tôi. Dự án tồn đọng không triển khai được, lãng phí tiền Nhà nước, đẩu doanh nghiệp vào chỗ chết, thiệt hại cả nghìn tỷ để các vị "phản biện" bảo vệ mấy đồng lẻ để ăn chơi của các Chí phèo hiện đại.

PHẠM CHÍ DŨNG LẠI VU OAN, GIÁ HỌA CHO BÁO VNEXPRESS

Cuteo@


Suy cho cùng, TS Phạm Chí Dũng cũng không khác gì TS Nguyễn Xuân Diện.

Cả 2 cùng xào xáo thông tin, thậm chí bê nguyên bài của báo chính thống về và giật lại tiêu đề để đánh lừa người đọc.

Đây là một ví dụ.

Bài "Tượng Phật cao nhất miền Bắc bị sập" của VnExpress đăng ngày 7/7/2015 lúc 23 giờ 33 của tác giả Phong Vân đã bị Phạm Chí Dũng chôm về (không dẫn link) đăng trên trang Việt Nam Thời Báo. 

Lạ lùng, luôn vỗ ngực ta là nhà báo, song chính Phạm Chí Dũng lại đi theo con đường của Nguyễn Xuân Diện để đổi tên bài báo, đánh lừa bạn đọc, làm dư luận hiểu sai hoàn toàn bản chất của sự việc.

Bài báo này được đặt tên lại là: "Tượng Phật "Trăm tỉ ngân sách" và "Cao nhất miền Bắc" sụp tan tành: Điềm báo nào?".


Rõ ràng, 2 tiêu đề bài viết có ý nghĩa khác nhau. 

Cách đặt tiêu đề của Phạm Chí Dũng đã xuyên tạc hẳn nội dung, khác hẳn với tiêu đề của VnExpress. Thực tế, tiền xây dựng chùa này là do người dân tự đóng góp chứ không phải tiền ngân sách nhà nước (Xem thêm ở đâyđể biết chi tiết nguồn vốn xây chùa này).

Chuyện chùa có cao nhất miền Bắc hay không còn chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, với lối giật tít câu viu này nói lên nhân cách nhà báo của TS Phạm Chí Dũng, nó cũng tố cáo âm mưu và ý đồ của ông ta đối với bạn đọc. Mặt khác, nhiều người đọc tin tưởng vào Phạm Chí Dũng sẽ dẫn đến ngộ độc thông tin, tưởng rằng chùa này được xây dựng từ vốn ngân sách, dẫn tới mất lòng tin vào chính quyền, và điều đó là nguy hiểm nhất.

Trường hợp này, Phạm Chí Dũng đã xuyên tạc bài viết và vu oan, giá họa cho VnExpress.

Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý cần phải lên tiếng, lột mặt nạ của TS Phạm Chí Dũng. 

Ảnh: Chôm bài không dẫn link nguồn:

CÂY THÁNH GIÁ BÚA LIỀM VÀ ĐỨC GIÁO HOÀNG FRANCIS

Khoai@


Chiều thứ tư 8 tháng 7, khi đến La Paz, Bôlivia, Đức Phancis nhận một món quà cực lạ của Tổng thống Bolivia, Evo Morales: Cây thánh giá búa liềm.

Ðó là một cây thánh giá, có Chúa Giêsu bị đóng đinh trên một cây búa có chiếc liềm nằm ngang.

Búa liềm vốn chỉ được biết đến như biểu tượng của lý tưởng cộng sản, nhưng cho đến hôm nay, nó lại mang cả ý nghĩa Công giáo.

Tổng Thống Evo Morales tặng Ðức Giáo Hoàng Francis cây thánh giá hình búa liềm. (Hình: L'Osservatore Romano/Pool Photo via AP)

Tất nhiên, cả Bolivia và Vatican đều cho biết, nghĩa cử này không có ý làm mất mặt Ðức Giáo Hoàng.

Về nguồn gốc, cây thánh giá búa liềm này do một vị linh mục Dòng Tên, Luis Espinal (1932-1980) đấu tranh cho bình đẳng xã hội  làm. Vị linh mục này, bị các lực lượng tình nghi có quan hệ với quân đội ám sát chết trước một cuộc đảo chính vào năm 1980.

Ðức Giáo Hoàng Francis, từng là tu sĩ Dòng Tên, và trong chuyến thăm Bolivia lần này cũng đến cầu nguyện tại nơi xác của Linh Mục Luis Espinal bị chôn vùi.

Ông cũng từng làm Báo chí ầm ĩ về câu tuyên bố của mình. Nguyên văn được đăng trên RFI, dẫn lại tin của báo Ý Massaggero như sau: 
Các Mác (Karl Marx) không sáng tạo gì cả. Cộng sản họ đánh cắp ngọn cờ của chúng ta, ngọn cờ của người nghèo là ngọn cờ của người theo đạo thiên chúa". Trên đây là tuyên bố của Đức Giáo Hoàng Phan xi cô kèm theo nụ cười tế nhị trong bài phỏng vấn trong đó lãnh đạo Giáo hội Hoàn Vũ nói đến thái độ « trung lập » trong Cúp bóng đá thế giới.
Báo Ý Massaggero đặt câu hỏi : Đức Giáo Hoàng nghĩ gì về người cộng sản, người bênh vực dân nghèo và người mị dân ? Đức Giáo Hoàng trả lời : sự nghèo khổ là mối quan tâm chính của Kinh thánh. Lãnh đạo Giáo Hội La Mã nhắc lời thánh Matthieu và nói rằng bổn phận của tín đồ Thiên chúa giáo là cứu giúp những người bị đói, khát, bị giam cầm, bệnh tật, không quần áo che thân.
Đức Giáo Hoàng cũng cho rằng chủ nghĩa Cộng sản và đạo Thiên Chúa có cùng một điểm chung. Nhưng mọi người phải biết rằng bậc chân phúc là người luôn luôn chịu khó ủy lạo, nâng đỡ những kẻ khốn cùng , bị đói, lạnh, những nạn nhân của bất công .
Một cách dí dõm nhưng nhiều ý nghĩa, Đức Thánh Cha lý giải như sau: người cộng sản họ nói tất cả những hành động (cao đẹp) đó là cộng sản. Nếu vậy thì chúng ta hãy nhìn kỹ lại ! Hai mươi thế kỷ sau (Thiên Chúa giáng sinh) chúng ta có thể nói rằng cộng sản là tín đồ Thiên chúa giáo. Và ông kết luận bằng tiếng cười thích thú.....
Linh Mục Federico Lombardi, người phát ngôn của Vatican, nói hôm Thứ Năm rằng Ðức Giáo Hoàng không hề biết chuyện Linh Mục Espinal phác họa cây thánh giá này, và rất ngạc nhiên khi được Tổng Thống Morales tặng. Ông cũng nói: "Cá nhân tôi không cảm thấy khó chịu khi nhận món quà như vậy".

Tuy nhiên, việc trao tặng Đức Giáo hoàng một cây thánh giá với biểu tượng búa liềm như vậy đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới tu hành.

Một nguồn tin khác cũng cho hay, Tổng thống Evo Morales cũng đã tặng, và trực tiếp đeo vào cổ cho Đức Giáo hoàng một huy chương có biểu tượng (búa liềm) như vậy. Điều này là không bình thường bởi, về nguyên tắc, Giáo hoàng không bao giờ nhận một huy chương nào".

Hãy chờ những phản ứng của dư luận!

****************
Tài liệu tham khảo: