Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2020

Cửa sau LSQ Trung Quốc ở Houston bị phá bằng khoan điện, xà beng

Duy Anh: Ngay sau hạn chót 72 giờ do Washington đặt ra, đặc vụ liên bang của Mỹ và cảnh sát địa phương đã tiến vào khu phức hợp Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.


Khoảng 16h chiều 24/7 giờ Mỹ (tức 4h sáng ngày 25/7 giờ Việt Nam), một nhóm người xuất hiện tại khu phức hợp Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas. Nhóm này từ chối cho biết danh tính khi được hỏi, theo Reuters. Ảnh: Reuters.


Sau khi khóa một cánh cửa khác ở phía bên kia tòa nhà khu phức hợp, nhóm người đã dùng khoan điện và xà beng phá cửa sau của tòa nhà. Trong ảnh, nhóm người đi vào bên trong tòa Tổng lãnh sự quán ở Houston sau khi phái bộ Trung Quốc tại đây đã rời đi. Ảnh: Reuters.


Một quan chức an ninh mặc thường phục của Mỹ đi vào tòa nhà lãnh sự quán Trung Quốc bằng cửa sau. Ảnh: Reuters.


Không lâu sau khi cửa sau của tòa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc bị phá, các phương tiện của đặc vụ liên bang và cảnh sát thành phố Houston đã xuất hiện. Xe SUV của nhân viên hành pháp Mỹ đỗ bên ngoài. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng như Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington tới nay chưa bình luận về vụ việc. Trong ảnh, lực lượng chấp pháp thành phố Houston lập hàng rào an ninh bên ngoài tòa nhà. Ảnh: Reuters.


Không lâu trước khi Tổng lãnh sự quán Trung Quốc chính thức đóng cửa, nhân viên của phái bộ đã rời khỏi tòa nhà. Chứng kiến họ rời đi có một số người biểu tình phản đối chính phủ Trung Quốc và phóng viên các hãng thông tấn. Trong ảnh, cảnh sát thành phố Houston yêu cầu người dân rời khỏi khu vực bên trong hàng rào an ninh. Ảnh: Reuters.


Hôm 21/7, Washington đột ngột yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston. Trong tuyên bố đưa ra sau đó, nhà chức trách Mỹ cho biết cơ quan đại diện ngoại giao này bị đóng cửa do liên quan tới các hoạt động gián điệp và gian lận hộ chiếu. Ảnh: Reuters.


Giới chức Mỹ đặt ra thời hạn 72 giờ để Bắc Kinh đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao ở Houston. Tổng thống Donald Trump sau đó đe dọa sẽ tiếp tục đóng cửa các phái bộ khác của Trung Quốc ở Mỹ. Trong ảnh, cảnh sát Houston canh gác bên ngoài Tổng lãnh sự quán Trung Quốc. Ảnh: Reuters.


Hôm 24/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở thành phố Thành Đô. Bắc Kinh nhấn mạnh quyết định này là "phản ứng chính đáng và cần thiết trước những biện pháp phi lý của Mỹ". Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, là cơ sở ngoại giao quan trọng của Washington, phụ trách một khu vực rộng lớn của Trung Quốc bao gồm cả khu tự trị Tây Tạng. Trong ảnh, cảnh sát Trung Quốc lập hàng rào an ninh bên ngoài Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô. Ảnh: Reuters.

Mỹ có 7 phái bộ ngoại giao tại Trung Quốc, gồm đại sứ quán tại thủ đô Bắc Kinh, 5 lãnh sự quán ở Thành Đô, Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Vũ Hán và một phái bộ ngoại giao ở Đặc khu Hành chính Hong Kong. Trung bình phái bộ ngoại giao ở Thành Đô có khoảng 200 nhân viên, bao gồm 150 nhân sự được thuê tại Trung Quốc. Trong ảnh, cảnh sát Trung Quốc tuần tra bên ngoài Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô. Ảnh: Reuters.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét