Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn tung tin giả lên mạng xã hội

Khoai@

Vào lúc đỉnh điểm của dịch Covid-19, hôm 27/3/2020, trên Fb cá nhân của mình, TS Trần Đức Anh Sơn có stt làm dư luận hoang mang, hoài nghi và đã có không ít trường hợp tỏ ra không mấy tin tưởng vào cách phòng chống dịch của ta đang tiến hành. 

TS Trần Đức Anh Sơn viết trên Facebook rằng virus corona “đã xuất hiện trong một báo cáo do một nhóm các nhà virus học của Trung Quốc làm rò rỉ từ tháng 3 năm 2019, 8 tháng trước khi bệnh dịch do con virus này gây ra bùng phát dữ dội ở Vũ Hán”. Từ đó, ông Sơn quy kết rằng Trung Quốc đã chủ động “gieo dịch”, sau đó xóa các tài liệu nghiên cứu để che giấu nguy cơ dịch bệnh.

Những thông tin mà ông TS Trần Đức Anh Sơn tán phát là không có cơ sở khoa học. Lẽ ra với tư cách là một TS thì ít nhất đặt bút phát biểu cũng cần dựa trên những dẫn chứng cụ thể bằng số liệu, hình ảnh, clip hoặc những minh chứng đã được kiểm định. Tôi không rõ ông Sơn phát biểu với hàm ý gì, hạ bệ Trung Quốc hay xiên xỏ chính quyền, nhưng phát biểu ấy của ông Sơn không khác đám trẻ ranh chém gió trà đá vỉa hè. Nó vô thưởng vô phạt nhưng hậu quả là nặng nề.

Đã có nhiều người vào bình luận phản bác, nhưng hầu như những ý kiến có lý thì đều bị ông này xóa hoặc block. Hóa ra tiêu chuẩn khoa học về dân chủ, tự do biểu đạt ý kiến... của ông này là vùi dập, xóa bỏ những ý kiến trái chiều.

Trở lại câu chuyện, một comment may mắn còn sót lại do ông Sơn chưa kịp xóa là của FB Nguyễn Tiêu Quốc Đạt với 3 điểm chính: 

- Báo cáo mà ông Sơn trích dẫn “là nghiên cứu về chủng virus corona có trên dơi đã từng gây ra dịch SARS năm 2008”, chứ không phải là nghiên cứu về chủng virus mới gây dịch COVID-19. 

- Báo cáo đó vẫn hiện diện trên Internet chứ không bị xóa, vì vậy không thể nói rằng Trung Quốc xóa tài liệu. 

- Và ngay trong tháng 1, giới khoa học Trung Quốc đã cung cấp 50 nghiên cứu về độc lực, bảng mã gene và cấu trúc của nCoV, giúp ích cho việc nghiên cứu của Mỹ, vì vậy không thể nói rằng Trung Quốc che giấu thông tin về nCoV.

Ý kiến có lý của Nguyễn Tiêu Quốc Đạt nhận được sự đồng tình của nhiều người bình luận và họ yêu cầu ông TS Trần Đức Anh Sơn không được xóa. 

Trước sức ép này, ông Sơn buộc phải vào bình luận yếu ớt, chống chế và sau cùng thì nói rằng, "Ai quan tâm thì xem & Ai tin thì tin".

Phản ứng này của ông Sơn làm dư luận hoài nghi không chỉ về trình độ của một tiến sĩ mà còn cả về động cơ mục đích đăng stt này lên mạng.

Bỏ qua những phản ứng gay gắt với TS Trần Đức Anh Sơn, có nhiều bạn rất bình tĩnh nhận định rằng, nhiều khả năng ông Trần Đức Anh Sơn chỉ đưa thông tin sai do nhầm lẫn chứ không có ý đồ xấu, không có tâm ý hèn hạ bẩn thỉu. Theo đó, TS Trần Đức Anh Sơn do thiếu kiến thức, do có định kiến với Trung Quốc, do tâm lý nhược tiểu...mà viết stt trên, nhưng không biết rằng thông tin không được kiểm chứng ấy đã vô tình gây hại cho người đọc. 

Ý kiến khác lại cho rằng, hoạt động đưa tin của ông bị chi phối bởi động cơ chính trị, là tuyên truyền chống Trung Quốc, hy vọng qua đó cổ súy khuynh hướng chống lại lý tưởng cộng sản mà Nhà nước Việt Nam đang theo đuổi.

Như vậy, thay vì giữ tinh thần khách quan và thận trọng của người nghiên cứu khoa học, ông Sơn đã xử lý thông tin một cách cẩu thả và cảm tính, do bị dẫn dắt bởi ác cảm với Trung Quốc và tư tưởng chống cộng. Nếu ông không thay đổi cách ứng xử với thông tin, những vụ việc tương tự trong tương lai sẽ góp phần chứng minh rằng quyết định khai trừ ông khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam là hợp lý.

Đây không phải lần đầu TS Trần Đức Anh Sơn đăng những thông tin không đúng sự thật, thiếu khách quan lên mạng xã hội. Trước đó ông này đã có hàng chục lần đăng thông tin kiểu như vậy và vì điều này ông Trần Đức Anh Sơn bị Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi đảng khi ông đang là Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng. Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng cho rằng, vi phạm của ông Sơn là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm mất uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan nơi ông Sơn sinh hoạt, công tác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét