Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

Tường thành dù kiên cố đến mấy cũng có thể sập vì tổ mối

Bạn tin được không, cái giá cho một người Việt Nam về từ Trung Quốc thông qua các hãng xe dịch vụ Trung Việt chỉ khoảng 4000 NDT ~ 12 triệu đồng Việt Nam. Chi phí ấy được nhà xe cam kết đảm bảo tránh được chốt kiểm dịch và người trên xe không phải cách ly 14 ngày bắt buộc.

Tin được không khi tiền công 'vận chuyển' một người Việt Nam qua đường mòn, lối mở từ Campuchia về Việt Nam chỉ có... 250 ngàn đồng. Tất cả những kẻ trốn chui trốn lủi đó né được các chốt biên phòng và không phải cách ly 14 ngày.

Phóng viên của Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số kể về lần về tận An Giang để làm phóng sự về nguy cơ xuất, nhập cảnh trái phép tại đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Các chiến sỹ của Biên phòng An Giang dựng lều, trại dã chiến từ khi cánh đồng ngô chưa gieo hạt, cho đến khi nó đã chuẩn bị cho thu hoạch; họ vẫn bám trụ hơn 100km biên giới để ngăn chặn dòng người buôn lậu liều lĩnh, tìm mọi cách nhập cảnh trái phép vào nước ta.

Suốt mấy nghìn km đường biên giới, tiếp giáp với 3 quốc gia, hàng nghìn chiến sỹ biên phòng căng mình làm nhiệm vụ, có nhiều chiến sỹ từ Tết đến giờ vẫn chưa về nhà, cưới vợ cũng hoãn, cha mẹ mất đành lập bàn thờ chịu tang ở đơn vị. Những công sức ấy đổ lại 90 ngày Việt Nam không còn ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nhiều người đã tự tin nói rằng: "Ủa, Việt Nam còn dịch hả!". Tháng trước, TP.Hồ Chí Minh đề nghị Việt Nam nên công bố hết dịch, phần vì ổn định tình hình trong nước, động viên nhân dân phấn khởi tái thiết đất nước sau quãng thời gian dài chống chọi dịch bệnh, phần vì chúng ta đã làm rất tốt, Việt Nam như một bức tường thành ngăn chặn Covid-19, cả thế giới đã công nhận điều ấy!

Nhưng, một bức tường thành cũng có thể đổ sập vì tổ mối! Ca bệnh số 416 và mới đây là ca bệnh số 418 một lần nữa khiến chúng ta phải giật mình, khi mà Việt Nam có thể sắp công bố hết dịch thì như một cái dớp có từ trước, cả nước nhận tin sét đánh ngang tai: Có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng và mất dấu F0 tại Đà Nẵng. Ngoảnh đầu lại thì thấy, dù chúng ta đang làm rất tốt, nhưng vẫn có kẻ mang danh "đồng bào" âm thầm phá hoại!

Cũng giống như năm xưa Thần Kim Quy chỉ vào mặt Mị Châu và nói: "Giặc sau lưng nhà vua!", Mị Châu bứt áo lông ngỗng chỉ đường cho quân Triệu Đà đuổi theo An Dương Vương. Thì bây giờ, cũng có những "Mị Châu" sẵn sàng vì tiền mà bất chấp an toàn, tính mạng của cộng đồng, bất chấp nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bạn chỉ cần bỏ một món tiền không đáng kể và họ sẵn sàng đưa bạn đến bất cứ đâu.

Tối hôm qua, Đà Nẵng vẫn rất đông vui, hàng chục ngàn người có mặt tại các địa điểm công cộng, khẩu trang ít còn được thấy.

Ngày hôm nay, cuộc chiến mới đã bắt đầu, bệnh viện C Đà Nẵng nhận chỉ thị cách ly 14 ngày, đội ứng phó nhanh của bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Đà Nẵng, Huế, Nghệ An, Quảng Nam... nâng cao cảnh giác, văn phòng Chính phủ lại có những ánh đèn thâu đêm. Nhưng hãy nhớ, cuộc chiến này không phải do Mỹ hay Tàu gây ra mà chính là vì người Việt hại người Việt. Những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam kia chính là do người Việt dẫn đường, những người có thể về Việt Nam trốn được cách ly cũng là nhờ người Việt dẫn đường. Chúng tổ chức thành một đường dây tinh vi, tự tin quảng cáo trên mạng xã hội: "Đảm bảo né được cách ly", chúng hả hê thu về những đồng tiền đánh đổi bằng sự an toàn của cả một đất nước. Và bây giờ, hàng triệu con người đang chạy theo, phải nhanh hơn cả virus, vì biết đâu, trong những người đang vui vẻ dạo phố, có người đang âm thầm mang mầm bệnh?!

Virus Covid-19 vốn không biết chọn để lây cho người giàu hay người nghèo, càng không thể có chuyện dùng tiền để mua sự sống, mua lấy sự ưu tiên khi cả cộng đồng đã bị lây nhiễm. Nếu nhiều tiền mà có thể chống được Covid-19, thì người Mỹ đã không chết nhiều như thế!

+ Hãy đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng.

+ Những người vì lý do nào đó đã trốn được cách ly hãy có trách nhiệm liên hệ với cơ quan y tế để xét nghiệm và cách ly.

+ Những kẻ đã, đang và sẽ có ý định vượt biên, nhập cảnh trái phép, làm dịch vụ đưa người về nước trốn cách ly hãy dừng lại ngay trước khi quá muộn.

+ Không hoang mang nhưng cũng đừng chủ quan mà không phòng dịch.

+ Cập nhật tin tức thường xuyên, không ngừng tập luyện nâng cao sức khỏe. Một người khỏe, nhiều người cùng khỏe, cả cộng đồng sẽ khỏe!

Hvpcpd
Nguyễn Chiến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét