Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

Một công dân Singapore ở Mỹ thừa nhận làm việc cho tình báo Trung Quốc

Hải Yến (Theo Al Jazeera)

ANTD.VN - Một công dân Singapore đã thừa nhận lợi dụng công việc tư vấn về chính trị tại Mỹ để thu thập thông tin cho tình báo Trung Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ vừa ra thông cáo cho biết.

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 24-7, Jun Wei Yeo, hay còn gọi là Dickson Yeo, đã đưa ra lời bào chữa của mình tại tòa án liên bang ở Washington trước cáo buộc hoạt động bất hợp pháp với tư cách là một đặc vụ nước ngoài.

Yeo, người được cho là mắt xích quan trọng trong âm mưu của Trung Quốc về thu thập thông tin nhạy cảm từ công dân Mỹ, đã bị bắt vào tháng 11-2019.

Trong văn bản đệ trình lên tòa án và có chữ ký của Yeo, anh ta thừa nhận đã làm việc cho tình báo Trung Quốc, gặp gỡ các đặc vụ hàng chục lần và được đối xử đặc biệt khi anh ta tới Trung Quốc.

Người này đã được tình báo Trung Quốc tuyển dụng khi đang là nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore. Theo giới thiệu trên trang LinkedIn, anh ta là một nhà phân tích rủi ro chính trị chuyên về Trung Quốc và các nước ASEAN, rằng anh đang “bắc cầu giữa Bắc Mỹ với Bắc Kinh, Tokyo và Đông Nam Á”.

Hồ sơ tòa án cho biết, tại Mỹ, Jun Wei Yeo được tình báo Trung Quốc chỉ đạo mở công ty tư vấn và cung cấp việc làm. Từ đó, anh ta nhận được hơn 400 hồ sơ lý lịch, 90% trong số đó là binh sĩ hoặc nhân viên chính phủ có liên quan đến an ninh Mỹ. Nhân vật này cũng đã tuyển dụng một số người làm việc cho mình, nhắm vào những người có khó khăn về tài chính.

“Đây là một ví dụ khác về sự lợi dụng của chính phủ Trung Quốc đối với một xã hội Mỹ cởi mở”, Trợ lý Tổng chưởng lý John Demers nhận định. Thông tin được đưa ra vào thời điểm Mỹ bắt giữ một loạt gián điệp Trung Quốc và ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston với cáo buộc trộm cắp tài sản trí tuệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét