Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

Thêm một gián điệp Trung Quốc sa lưới Tư Pháp Hoa Kỳ

Thanh Hà

Bộ Tư Pháp Mỹ thông báo đã bắt được thêm một nghi can người Trung Quốc làm gián điệp cho Bắc Kinh. GETTY IMAGES/AFP/File

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ ngày 24/07/2020 cho biết đã bắt được nhà nghiên cứu Trung Quốc Juan Tang từng trốn trong tòa lãnh sự Trung Quốc tại San Francisco. Bà là một trong 4 người bị Cục Điều Tra Liên Bang cáo buộc dùng hộ chiếu giả nhập cảnh vào Mỹ và che giấu liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Một quan chức bộ Tư Pháp Mỹ xác nhận với báo giới, "Một người chạy trốn vào tòa lãnh sự Trung Quốc ở San Francisco trong đêm Thứ Năm 23/07/2020 đã bị bắt". Đương sự đang bị tạm giam và trình diện trước một tòa án nội trong ngày 24/07. Quan chức này cho biết thêm người vừa bị bắt là Juan Tang, người Trung Quốc. Bà là một chuyên gia về bệnh ung thư và từ tháng Giêng 2020 đã làm việc tại Đại Học California.

Cục Điều Tra Liên bang Mỹ vừa phát hiện nhân vật này cùng 3 người khác đã sử dụng hộ chiếu giả, đội lốt các nhà khoa học để dọ thám Hoa Kỳ. Bản thân bà Juan Tang từng phục vụ trong một bệnh viên quân y Trung Quốc. Mục tiêu những người này nhắm tới là dọ thám các cơ sở kinh tế của Mỹ.

Vẫn theo quan chức nói trên được AFP trích dẫn, 4 trường hợp vừa bị bắt chỉ là "phần nổi của tảng băng" về những hoạt động tình báo của Trung Quốc nhắm vào các mục tiêu kinh tế của Mỹ.

Trung Quốc tuyển dụng công dân Singapore dọ thám Mỹ

Trong bối cảnh cực kỳ căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh hiện tại, hôm 24/07/2020 trước một tòa án Liên Bang Mỹ, một công dân Singapore thú nhận làm gián điệp cho Trung Quốc. Thông tín viên Eric de Salve từ San Francisco cho biết thêm:

"Công dân Singapore này hoạt động tại Mỹ dưới một danh tính giả và tự nhận là người tuyển dụng nhân viên phục vụ cho chính phủ và quân đội Hoa Kỳ. Trên thực tế hãng của anh ta có nhiệm vụ thu thập những thông tin nhậy cảm của Mỹ để cung cấp cho phía chính quyền Trung Quốc trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2019.

Sa lưới cơ quan phản gián thuộc FBI, bị truy tố về "tội làm gián điệp cho một lực lượng nước ngoài" đương sự nhận tội vào hôm qua trước một tòa án Liên Bang tại Washington. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh hàng loạt các gián điệp được phơi bày ra ánh sáng và căng thẳng Mỹ - Trung càng lúc càng tăng cao.

Chính quyền Trump tố cáo Trung Quốc đánh cắp các công trình nghiên cứu vac-xin chống virus corona, can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tháng 11/2020. Thứ Năm vừa qua một nhà nghiên cứu Trung Quốc bị FBI tình nghi làm gián điệp cho Bắc Kinh đã trú ẩn tại tòa lãnh sự Trung Quốc ở San Francisco. Một ngày trước đó Mỹ ra lệnh đóng cửa tòa lãnh sự Trung Quốc tại Houston, bị nghi ngờ là một ổ gián điệp chính của Trung Quốc tại Mỹ".

Nguồn RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét