Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2020

Mỹ bắt giữ 4 người Trung Quốc liên quan tới đánh cắp bí mật y tế


Căng thẳng ngoại giao Mỹ - Trung tiếp tục xấu thêm khi mới hôm qua 24/7, Hoa Kỳ tuyên bố bắt giữ một phụ nữ Trung Quốc đang ẩn náu tại Tổng Lãnh sự quán ở San Francisco. Người bị bắt là một phụ nữ có tên Juan Tang và sẽ bị xét xử bởi tòa án liên bang. 

Cho đến nay chưa có một tuyên bố nào từ phía Mỹ cho biết cách thức cơ quan thực thi pháp luật Mỹ bắt giữ Juan Tang. 

Một quan chức bộ Tư pháp Mỹ cho biết bà Tang bị bắt giữ đêm ngày 23/7 và không có miễn trừ ngoại giao vì không phải là một nhân viên ngoại giao. Quan chức này cũng cho biết thêm, cùng với Juan Tang, 3 công dân Trung Quốc khác cũng đang bị giam giữ, bị buộc tội gian lận thị thực do nói dối về mối liên quan tới Quân đội Trung Quốc. Washington tin rằng 4 người Trung Quốc mới bị buộc tội là một phần của một mạng lưới gián điệp quân sự rộng lớn hoạt động tại hơn 25 thành phố của Mỹ.

Theo hồ sơ tại một tòa án quận ở San Francisco, bà Juan Tang, làm việc tại ĐH California Davis, đã khai gian thông tin trong đơn xin cấp thị thực rằng mình không phục vụ trong quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà điều tra đã tìm thấy những bức ảnh của bà Tang trong bộ quân phục của quân đội Trung Quốc và phát hiện bà từng làm việc như một nhà nghiên cứu tại ĐH Quân y thuộc Không quân Trung Quốc. Bà Tang bị buộc tội gian lận thị thực vào ngày 26/6. Cục điều tra liên bang Mỹ đã thẩm vấn bà Tang ngày 20/6 và ngay sau đó, bà Tang đã chạy đến Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco.

Trước đó, các quan chức cấp cao Mỹ hôm qua cho rằng, lãnh sự quán tại Houston là một trong những trung tâm tình báo tồi tệ nhất của Trung Quốc tại Mỹ và hoạt động của cơ quan này đã vượt quá mức độ cho phép. Mỹ đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston với cáo buộc tham gia vào hoạt động gián điệp thương mại và gián điệp quốc phòng.

Thông báo với báo giới ngày 24/7, một quan chức cấp cao bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các hoạt động gián điệp tại đây có liên quan tới việc Trung Quốc theo đuổi nghiên cứu vaccine chống Covid-19 nhằm đi đầu thị trường thế giới trong lĩnh vực này. 

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đã được lệnh phải đóng cửa với hạn chót là chiều 24/7. Nhằm trả đũa quyết định của Mỹ, Trung Quốc cũng đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô.

8 nhận xét:

  1. Cửa sau LSQ Trung Quốc ở Houston bị phá bằng khoan điện, xà beng
    Ngay sau hạn chót 72 giờ do Washington đặt ra, đặc vụ liên bang của Mỹ và cảnh sát địa phương đã tiến vào khu phức hợp Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.

    Trả lờiXóa
  2. Khoảng 16h chiều 24/7 giờ Mỹ (tức 4h sáng ngày 25/7 giờ Việt Nam), một nhóm người xuất hiện tại khu phức hợp Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas. Nhóm này từ chối cho biết danh tính khi được hỏi

    Trả lờiXóa
  3. Sau khi khóa một cánh cửa khác ở phía bên kia tòa nhà khu phức hợp, nhóm người đã dùng khoan điện và xà beng phá cửa sau của tòa nhà. Trong ảnh, nhóm người đi vào bên trong tòa Tổng lãnh sự quán ở Houston sau khi phái bộ Trung Quốc tại đây đã rời đi

    Trả lờiXóa
  4. Một quan chức an ninh mặc thường phục của Mỹ đi vào tòa nhà lãnh sự quán Trung Quốc bằng cửa sau

    Trả lờiXóa
  5. Không lâu sau khi cửa sau của tòa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc bị phá, các phương tiện của đặc vụ liên bang và cảnh sát thành phố Houston đã xuất hiện. Xe SUV của nhân viên hành pháp Mỹ đỗ bên ngoài. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng như Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington tới nay chưa bình luận về vụ việc. Trong ảnh, lực lượng chấp pháp thành phố Houston lập hàng rào an ninh bên ngoài tòa nhà

    Trả lờiXóa
  6. Không lâu trước khi Tổng lãnh sự quán Trung Quốc chính thức đóng cửa, nhân viên của phái bộ đã rời khỏi tòa nhà. Chứng kiến họ rời đi có một số người biểu tình phản đối chính phủ Trung Quốc và phóng viên các hãng thông tấn. Trong ảnh, cảnh sát thành phố Houston yêu cầu người dân rời khỏi khu vực bên trong hàng rào an ninh.

    Trả lờiXóa
  7. Hôm 21/7, Washington đột ngột yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston. Trong tuyên bố đưa ra sau đó, nhà chức trách Mỹ cho biết cơ quan đại diện ngoại giao này bị đóng cửa do liên quan tới các hoạt động gián điệp và gian lận hộ chiếu

    Trả lờiXóa
  8. Giới chức Mỹ đặt ra thời hạn 72 giờ để Bắc Kinh đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao ở Houston. Tổng thống Donald Trump sau đó đe dọa sẽ tiếp tục đóng cửa các phái bộ khác của Trung Quốc ở Mỹ. Trong ảnh, cảnh sát Houston canh gác bên ngoài Tổng lãnh sự quán Trung Quốc.

    Trả lờiXóa