Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

Không có cái gọi là đàn áp "những người bất đồng chính kiến"

by Đắc Chí

Ngày 13/7/2020, 10 tổ chức tự nhận “xã hội dân dân sự quốc tế” gồm Ân Xá Quốc tế, Người Bảo vệ Nhân quyền, Các Chương trình về Tự do Biểu đạt của PEN America, Hiệp Hội Các Nhà Xuất bản Quốc tế, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, VOICE, Safeguards Defenders, People In Need, Project 88, Vietnamese Democracy Activist đã công khai cái gọi là thư ngỏ kêu gọi chính phủ Việt Nam chấm dứt “đàn áp” giới bất đồng chính kiến, trả tự do cho tù nhân lương tâm và thực thi các cam kết quốc tế về nhân quyền mà Hà Nội ký kết.

Các tổ chức nói trên xuyên tạc rằng, chính phủ Việt Nam đã “gia tăng các biện pháp đàn áp đối với giới truyền thông độc lập và giới bất đồng chính kiến trước đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam dự kiến diễn ra vào đầu năm 2021”.

Để chứng minh cho nhận định xuyên tạc, vô căn cứ trên, thư ngỏ 10 tổ chức tự nhận “xã hội dân dân sự quốc tế” đã lấy dẫn chứng về một số trường hợp mà họ cho là những nhà “bất đồng chính kiến”, “tù nhân lương tâm” bị chính quyền Việt Nam gia tăng “đàn áp”, đó là Thị Thêu và hai con trai Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư; Nguyễn Thị Tâm (tức Tâm Dương Nội); Lê Hữu Minh Tuấn; Phạm Chí Dũng; Nguyễn Tường Thụy; Phạm Thành.

Thư ngỏ thực ra chỉ là chiêu trò đã trở nên cũ rích của các tổ chức có cái tên rất kêu nhưng bị vô thừa nhận về tính chính danh như là Ân Xá Quốc tế, Người Bảo vệ Nhân quyền, Các Chương trình về Tự do Biểu đạt của PEN America, Hiệp Hội Các Nhà Xuất bản Quốc tế, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, VOICE… Và chỉ cần điểm qua một số trường hợp mà những tổ chức này lấy dẫn chứng là những “người bất đồng chính kiến”, “tù nhân lương tâm” bị chính quyền gia tăng “đàn áp”, như Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy... là có thể thấy rõ bản chất vấn đề.

Ngày 21/11/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Phạm Chí Dũng về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 4/7/2014, Phạm Chí Dũng ra tuyên bố thành lập cái gọi là “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam - IJAVN” do mình làm chủ tịch. Từ khi được thành lập, “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” đã sử dụng các trang mạng xã hội để đăng tải các thông tin, bài viết có nội dung tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước. Bản thân Phạm Chí Dũng cũng thường xuyên ra các “thông báo”, “tuyên bố” của “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam”, tham gia ký tên, vận động, kêu gọi các cá nhân, tổ chức tham gia ký tên các tuyên bố công khai chống đối chính quyền và đăng tải nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước trên Internet.

Trong khi đó, Nguyễn Tường Thụy sinh mặc dù từng là một cựu quân nhân, tuy nhiên do tư tưởng bất mãn Nguyễn Tường Thụy thường xuyên có những bài viết xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, tuyên truyền chống phá Nhà nước đăng tải trên Facebook cá nhân và trang mạng của “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam”.

Nguyễn Tường Thụy là “nòng cốt” của nhiều hội, nhóm trái pháp luật trên không gian mạng, như: Tham gia và giữ vai trò “Phó Ban điều hành” của cái gọi là “Hội Bầu bí tương thân”, “Phó Chủ tịch” của cái gọi là “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam”, thành viên của “Hội anh em dân chủ”…

Với vai trò là Phó Chủ tịch của cái gọi là “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam”, Nguyễn Tường Thụy thường xuyên thu thập tin tức về các sự kiện nhạy cảm, tiêu cực, các vấn đề xã hội đang được dư luận quan tâm, qua đó viết bài phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng; đả kích, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kêu gọi đa nguyên, đa đảng đăng tải trên trang blog cá nhân (ntuongthuy.blogspot.com), facebook cá nhân (Nguyễn Tường Thụy) và website của “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” (vietnamthoibao.org).

Với những hành vi vi phạm pháp luật trên, ngày 18/5/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Nguyễn Tường Thụy về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Có thể thấy rằng, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy… đều là những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và việc cơ quan chức năng thi hành lệnh khởi tố, điều tra là việc làm cần thiết nhằm ngăn chặn những hành vi nguy hiểm của họ gây ra đối với xã hội. Ở Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào khác, những đối tượng vi phạm pháp luật đều phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hoàn toàn không có chuyện bắt, xử lý những đối tượng vi phạm pháp luật lại bị coi là đàn áp những nhà “bất đồng chính kiến” hay “tù nhân lương tâm” như những luận điệu mà 10 tổ chức tự nhận “xã hội dân dân sự quốc tế” đưa ra. Do vậy, đòi trả tự do cho những công dân Việt Nam vi phạm pháp luật là hành động trắng trợn, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng công ước quốc tế./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét