Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

VÂNG! TÔI HÀ NỘI GỐC

Cuteo@: Bài chỉ mang tính giải trí. Hoàn toàn không phân biệt vùng miền. Các thánh chém nhẹ!

Hình bên chỉ minh họa chứ không hoàn toàn khác với sự thật - Tác giả

Các cậu có biết, cứ mỗi khi thấy ai đấy vỗ ngực tự hào “vâng, tôi Hà Nội gốc”, tự nhiên không hiểu sao, tớ lại liên tưởng đến…Châu Phi.

Về cơ bản, ai cũng biết Châu Phi là cái nôi của nhân loại, nơi gốc gác loài người được sinh ra. Thế nhưng cho đến giờ Châu Phi lại là nơi bị đánh giá chậm phát triển nhất, y như câu cửa miệng “Hà Nội không vội được đâu”.

“Người Hà Nội gốc” ở khu “phố Hàng”, từ lúc sinh ra đã thuận lợi hơn nhiều vùng miền khác. Bước chân ra đến vỉa hè là đã có nhiều sự lựa chọn món ăn ngon, kê cái sạp, mở cái cửa hàng là dễ kiếm tiền, không khác gì dân Châu Phi luôn sẵn có hoa quả, chim thú nhiệt đới để dễ dàng săn bắn hái lượm.

“Người Hà Nội gốc” tự hào với những nét văn hóa ẩm thực “đậm đà bản sắc dân tộc” kiểu bún chửi phở chửi và những gánh hàng rong vỉa hè. Không khác dân Châu Phi tự hào là nơi khai sinh ra những giai điệu âm nhạc blues, jazz, rap và rock and roll .

“Người Hà Nội gốc” và người Châu Phi đều luôn sống lạc quan, lãng mạn và dễ bằng lòng với những gì mình sẵn có.

Họ bằng lòng với việc chả cần quá cầu kỳ phấn đấu mà vẫn sống ( tồn tại ) được tương đối dễ dàng. Thế nên:

- Lãnh đạo Hà Nội đời này qua đời khác, nhiệm kỳ này qua nhiệm kỳ khác, thường chẳng bao giờ là "người Hà Nội gốc", y như người Châu Phi đa phần chấp nhận an hưởng kiếp nô lệ dưới sự lãnh đạo của các thế lực thực dân từ thế kỷ này sang thế kỷ khác, đến từ những châu lục xung quanh…trong đó ngày nay điểm danh thêm thực dân China.

- Những nét văn hóa ẩm thực của Hà Nội cũng thường chỉ loanh quanh dẫm chân tại chỗ như những giai điệu âm nhạc sôi động của Châu Phi. Chúng chỉ được nâng tầm, tinh lọc và thương mại hóa, gặt hái ra những thành quả có giá trị quy đổi được ở những vùng miền khác. Còn ở nơi khai sinh ra nó thì chỉ đơn giản là “đậm đà bản sắc dân tộc” trong diễn văn mà thôi.

- "Giới tinh hoa" của người Hà Nội, cũng y như "giới tinh hoa" của người Châu Phi chỉ có thể phát triển và thành công rực rỡ khi bán xới khỏi nơi mà họ sinh ra. Như những người Hà Nội vào Sài Gòn để thành…đại gia, như Obama ở Mỹ để thành Tổng thống...

Chỉ có duy nhất một nét đặc trưng mà người Châu Phi khác “người Hà Nội gốc” là trym to hơn, năng lực tình dục mãnh liệt hơn.

Chỉ có duy nhất một nét đặc trưng mà “người Hà Nội gốc” khác người Châu Phi là…cái hố xí thùng với văn hóa ngồi xổm – “tờ báo che ngang mặt chữ điền”.

Vậy, ai "người Hà Nội gốc"...chỉ ra cho tớ cái hơn của người Hà Nội. Chỉ cần so sánh với "người Hà Nhì", để có cái mà vỗ ngực xem sao?

P/S:

- Ai sinh ra và lớn lên trong khu phố cổ Hà Nội đều khắc cốt ghi xương việc khi “đi cầu” phải mang theo tờ báo. Để…che mặt. Vì kể cả đến ngày nay, rất nhiều khu gia đình trong phố cổ vẫn sử dụng chung một hố xí thùng, tuổi đời lâu như...Hà Nội. Cánh cửa mục nát rơi ra, và vì thế người ngồi xổm bên trong cần tế nhị và văn hóa...che mặt, khỏi cần che Bộ Tổng tư lệnh miền xuôi.

- "Người Hà Nhì" không phải là dân tộc Hà Nhì, mà là một cách gọi "kín đáo" đối với những lãnh đạo của Hà Nội có xuất xứ Hà Tây sau ngày sát nhập.

- Ảnh chỉ mang tính minh họa một tư thế ngồi đặc trưng của "người Hà Nội gốc". Tất nhiên, thiếu cái hố xí thùng và tờ báo che ngang.

Nguồn: Nguyen Minh

Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

VỀ NGƯỜI CÓ TÊN: KONTUM

Về người có tên Kontum

Ngụy Như Kontum 

Có thể thế hệ của Tư tôi và thế hệ của con cháu Kontum sau nầy ít người hoặc không có ai biết có một người có "rốn" và "nhau" được "chôn" tại Kontum và được bố mẹ lấy địa danh Kontum đặt tên cho con mình!! Đó là Ông NGỤY NHƯ KONTUM! NGỤY là họ NGỤY NHƯ là chữ lót và tên là KONTUM.

Ông sinh ngày 13 tháng 5 năm 1913 (năm sinh của phụ thân Tư tôi và của rất nhiều bậc tiền bối, xa xưa của nhiều đồng hương Kontum bây giờ) và mất vào ngày 28 tháng 3 năm 1991 tại Hanoi. Sinh quán ở Kontum nhưng gốc gác (chánh quán) lại là Xã Minh Hương, Huyện Hương Trà, Thừa Thiên Huế.Ông là con của Ông bà Ngụy Như Bích, Một công chức trung cấp ngành bưu điện (mà dân Kontum mình thường gọi là "Chủ Dây Thép" như Ông (Bà) Chủ dây thép (Võ Gia) Du (Tiệm Hương Bình Kontum).

Là một công chức nên gia đình Ông Bà Ngụy Như Bich thường được thuyên chuyển đến nhiều nơi,nhiều địa phương. Đến một địa phương, một tỉnh nào khi sinh con Ông Bà thường lấy địa danh nơi đó đặt tên cho con mình. Do đó lúc làm việc tại Nhà "dây thép" tại Kontum, khi sinh người con trai Ông Bà đã lấy địa danh Kontum đặt tên cho con.Cái tên NGỤY NHƯ KONTUM đã được khai sinh ở đây. Ngoài Ngụy Như Kontum ông bà cũng có một người con gái được đặt tên Ngụy Như Ban-Mê-Thuột khi Ông Bà được "cơ cấu" làm việc tại đây.

Năm 11 tuổi Ông Ngụy Như Kontum theo gia đình về lại Huế. Ông học tiểu học ở Huế. Xong bậc tiêu học và cấp Thành chung (cấp 2 bây giờ) tại Trường Quốc Học Huế, ông được bố mẹ cho ra Hà Nội học Trung Học cấp 3 tại Trường Bưởi (Trường Chu Văn An Hanoi).

Là một người thông minh,học giỏi năm 1932 Ngụy Như Kontum tốt nghiệp loại xuất sắc 3 bằng Tú tài: Tú Tài bản xứ, Tú Tài Pháp ban toán và Tú Tài Pháp ban Triết học.

Ông được cấp học bổng du học tại Pháp và là người Việt Nam đầu tiên đậu Cử Nhân Vật Lý và Cao Học (master degree, bây giờ gọi là Thạc Sĩ) Lý-Hóa tại Đại Học Sorbonne, một Đại Học nỗi tiếng của Pháp và được nhận vào làm thực tập (gọi là nghiên cứu sinh) tại phòng thí nghiệm của nhà bác học Vât lý học nguyên tử nỗi danh của Pháp GS Frederic-Joliot-Curie để chuẩn bị trình luận án Tiến Sĩ Khoa Học (Docteur es Science).

Tuy nhiên, sau một năm thục tập tại đây thì Thế Chiến Thứ 2 bùng nổ, Phòng Thí nghiệm Vât Lý nguyên tử của GS Frederic Joliot-Curie bị đặt dưới sư quản trị của Bộ Quốc Phòng Pháp. Vì không chịu vào quốc tịch Pháp để được tiếp tục làm việc tại phòng thí nghiệm, Ông Ngụy Như Kontum theo lời khuyên của người thầy không có đầu óc thực dân, ông đã trở về VN năm 1939 ước mong đem sở học và hiểu biết của mình để phục vụ đất nước, dân tộc.

Đầu tiên khi về nước ông dạy vật lý tại Trường Trung Học Chasseloup Laubat (Trương THPT Lê Quý Đôn bây giờ) Saigon rồi sau ra Hanoi dạy tại Trường Bưởi (Chu văn An).

Năm 1942 Ông cùng với các giáo sư Nguyễn Xiễn,Hoàng Xuân Hản, Nguyễn Thúc Hào sáng lập tờ báo Khoa Học do giáo sư Nguyễn Xiễn làm chủ bút.

Khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ ông tích cực tham gia trong lãnh vực giáo dục, sống ở chiến khu Việt Bắc.

Lần lượt ông nắm giữ các chức vụ: Tổng Giám đốc Trung Học Vụ kiêm Đổng Lý Bộ Giáo Dục (cuối năm 1946 đến 1950). Năm 1951 ông chuyển qua làm Giám Đốc Trường Sư Phạm Cao Cấp ở khu Học Xá Trung Ương lúc bấy giờ tạm đặt tại Nam Ninh, Trung Quốc.

Năm 1954,sau hiệp định Geneve chia đôi đất nước, ông trở về Hanoi, dù chưa phải là đảng viên Đảng Cộng Sản, Ông vẫn được giao phó xây dưng ngành Đại Học và giảng dạy môn vật lý tại Trường Sư Phạm Khoa Học. Hai năm sau Trường Đại Học Tổng Hợp Hanoi được thành lập giáo sư NGỤY NHƯ KONTUM được đề cử làm Viện Trưởng và giữ chức vụ nầy cho đến ngày về hưu năm 1988.

Sau khi về hưu giáo sư Ngụy Như Kontum vẫn tiếp tục công việc giảng dạy và tham gia Hội Đồng Khoa Học của Trường Đại Học Tổng Hợp Hanoi và các hoại động khác trong lãnh vực chuyên môn của mình như thành lập và làm Chủ Tịch Hội Vật Lý Việt Nam cùng với giáo sư Nguyễn Xiễn và đóng góp phần Vật Lý trong cuốn Bách Khoa Tự Điển Việt Nam. Đồng thời cũng là tác giả nhiều công trình nghiên cứu khoa học giá trị và soạn giả sách giáo khoa vật lý cho cấp Trung Học và Đại học.

Ông được xem như là một nhà khoa học, một nhà giáo dục tận tụy trong lãnh vực của mình. Sống liêm khiết, khiêm tốn. Ông đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ sinh viên, trong đó co người đã trở thành nhà giáo, nhà khoa học tài năng...

Nhận xét đó được biết qua những lần viếng thăm của nhữnh học trò thành danh đã ghi lại như sau:

"Thầy TUM (tiếng gọi thân mật thay vì nguyên chữ KONTUM) là một trí thức (hiểu theo nghĩa có học thật sự,có kiến thức thật sự, có tấm lòng thật sự-chú thich của Tư tôi) là người Việt Nam đầu tiên chọn ngành vật lý để theo đuổi suốt cuộc đời của mình, đã từng là người học trò yêu quý của nhà bác học Frederic Joliot -Curie nỗi tiếng của Pháp.

Năm 1990, thầy TUM đã 77 tuổi mà tinh thần vẫn còn minh mẫn. Vẫn nụ cươi hiền từ độ lượng, vẫn cách nói chuyện chậm rãi từ tốn. Khi nói chuyện với các học trò của mình đôi mắt Thầy luôn ánh lên niềm tin yêu thể hiện cái TÂM thật sáng của Thầy.

Có một lần mấy giáo sư đến thăm thầy cũ của mình đã lộ ý là không hiêu vì sao Thầy vẫn chưa được phong là "Nhà Giáo Nhân Dân "(!) trong khi các học trò của Thầy đã được lãnh danh hiệu đó rồi! Thầy cười đôn hậu, thoãi mái và từ tốn nói: "Chỉ sợ người ta phong cho mình những danh hiệu mà mình không có thì thật đáng băn khoăn. Còn người ta đánh giá mình còn thấp thì có sao đâu! Lương tâm mình chẳng có gì phải áy náy"!

Có lần Thầy đã nói với học trò của mình rằng: "Cái quan trọng nhất của người làm khoa học là đức tính trung thực. Cái gì biết thì bảo là biết, cái gì không biết thì bảo là không, như thế mới la biết". Rồi Thầy nhắc một câu châm ngôn Pháp: " Nhà bác học, đó là người biết rõ cái mình không biết (Le savant c'est celui qui sait ce qu'il ne sait pas, the scientist is the person who knows what he does'nt know).

ĐỪNG CHỌN CHỐN QUAN TRƯỜNG

Nhân một lần đến thăm thầy TUM, tôi tò mò hỏi Thầy: "Trong khoa thi Tú Tài Đông Dương Thầy đổ đầu cả 3 bằng Tú Tài: Tú tài bản xứ, Tú Tài Pháp Ban toán và Tú tài Pháp ban Triết học. Nếu theo cách nghĩ thông thường thì trước mắt "cậu Tú Tam Nguyên" không thiếu gì con đường danh vọng để cậu Tú kén chọn. Không hiểu sao cậu tú 20 tuổi lại chọn con đường sư phạm và chọn ngành vật lý?

Thầy lại cười, nụ cười đôn hậu, ánh mắt thông minh lại rộn lên niềm vui: "Cha tôi là một công chức bậc trung, có ý thức duy trì nề nếp gia phong, Ông thường khuyên con cái nên chọn một trong hai nghề: thầy giáo hoặc thầy thuốc, đừng bao giờ chọn nghề quan trường (ra làm quan cai trị).

Riêng tôi, thấy nghề thầy thuốc mà lúc bấy giờ gọi là "quan đốc tờ", nhiều người hàng nghề không phải là vì nhân đạo mà vì muốn làm giàu. Hơn nũa tôi còn chịu ảnh hưởng của thầy Đặng Thái Mai (bố vợ của Tướng Võ Nguyên Giáp-chú thích của Tư Chơi). Hồi đó thầy vừa tốt nghiệp Cao Đẳng Sư Phạm về tập sự ở Trường Quốc Học Huế, dạy tôi môn Văn Học Việt Nam ở năm thứ tư bậc Thành Chung (Đệ Tứ,cấp 2 -chú thích của Tư Chơi), Tôi vốn là học sinh khá về các môn khoa học tự nhiên, còn kém về môn văn chương thì được thầy Mai dạy, tôi rất yêu nền văn học nước nhà, từ đó tôi học khá đề các môn. Thế mới biết vai trò của người thầy quan trọng đến nhường nào. Tấm gương của thầy Mai khiến tôi dứt khoát chọn ngành sư phạm.

Còn vf sao chọn ngành vật lý ư? Hồi tôi học năm cuối Trường Bưởi (Chu Văn An Hanoi bây giờ) để chuẩn bị thi Tú Tài phần 2 (Tú tài toàn-chú thích của Tư Chơi) có một thầy giáo người Pháp trẻ tuổi dạy rất nhiệt tình tên thầy là Noel Olier. Tôi hứng thú học môn thầy dạy và thấy tôi học khá thầy khuyên tôi làm đơn xin học bổng du học Pháp. Sau đó tôi được đọc một số sách viết rất hay về vật lý nguyên tử của giáo sư Jean Perin (Giải thưởng Nobel 1926). Từ đó tôi quyết định chọn ngành Vật lý.

Sau khi đậu Thạc Sĩ (Cao Học) vật lý tôi được may mắn được nhà bác học Pháp Joliot Curie giúp tôi xin học bổng ở lai làm nghiên cứu sinh (thực tập) tại phòng thí nghiệm của ông. Rất tiếc là được một năm thì Thế Chiến thứ 2 bùng nổ. Phòng thí nghiLoliot Curieệm này bị Bộ Quốc Phòng Pháp trưng dụng. Giáo sư Joliot Curie nói với tôi: " Nếu anh muốn tiếp tục ở lại thì có 2 điều kiện: Anh phải xin vào quốc tịch Pháp và làm đơn xin Bộ Quốc Phòng Pháp tuyển dụng. Tôi có thể giúp anh làm điều đó. Nhưng tôi nghĩ đất nước anh cần anh hơn là nước Pháp."

Tôi nghe theo lời khuyên chân thành đó của giáo sư Joliot Curie đáng kính, đành từ bỏ ý định nghiên cứu sâu về ngành vật lý nguyên tử, từ giả người thầy giàu trí tuệ và tốt bụng và về nước vào cuối năm 1939. Có một điều an ủi là khi tôi trở về dạy vật lý ở Trường Bưởi thì tôi rất đươc các học sinh yêu mến hơn các bạn đồng sự người Pháp.

TÌNH NGHĨA THẦY TRÒ THẬT VÔ BIÊN

Một buổi sáng mùa thu năm 1990 là lần cuối cùng tôi đến thăm thầy (KON)TUM tại nhà, trong căn phòng đơn sơ thanh bạch. Khỏi phải nói nhiều cuộc sống của một người trí thức sống liêm khiết, lúc về hưu vào thời đó. Song bên cạnh cuộc sống nghèo nàn về vật chất, thầy TUM có cuộc sống tinh thần phong phú, luôn lạc quan và thanh thản.

Thầy TUM nói tiếp: "Có một điều tôi áy náy mãi là lần đi dự Hội Nghị Hòa Bình Thế Giới năm 1958 tại Stockhom, tôi đinh ninh sẽ gặp lai người thầy quý mến của tôi là giáo sư Joliot Curie. Hồi đó ông đang là Chủ Tich Hội Đồng Hòa Bình Thế Giới .Không ngờ ông bị bệnh không đi được .Tôi viết thư thăm sức khỏe của ông. Sau đó tôi nhận được bức điện ông trả lời. Ông viết: "Rất vui khi thấy anh bây giờ phục vụ tốt cho đất nước mình, cho sự nghiệp khoa học và đào tạo cán bộ rất cần cho đất nước của anh. Mừng anh"

Năm 1970 tôi có dịp sang Pháp gặp người con gái của nhà bác học là giáo sư Elene Valencia Joliot-Curie. Bà cho biết: "Khi bị bệnh, biết không qua khỏi, ba tôi gọi tôi vào bảo khi nào gặp được ông nói ba tôi có lời thăm hỏi và gửi lời chào từ biệt của ba tôi"

Dừng một phút trầm ngâm suy gẫm Thầy TUM nói tiếp như lời tâm sự: "Đã hơn nữa thế kỷ trôi qua mà tôi vẫn nhớ những ngày làm việc hứng thú trong phòng thí nghiệm của nhà bác học Frederic Joliot-Curie. Khó mà tìm được một người Thầy tài năng, tâm huyết và trách nhiệm như vậy"

Thì ra tình nghĩa thầy tró không có giới hạn và ranh giới quốc gia !!"
(Ngưng trích)

Vâng, quả thật là hiếm trong xã hội bây giờ !

NGỤY NHƯ KONTUM là một trí thức, một nhà mô phạm,một nhà chuyên môn về ngành vật lý, một người đóng góp rất nhiều cho ngành đại học đầu tiên, đào tạo nhiêu cán bộ chuyên môn cho đất nước. Ông đã trở thành người có công và là người của quần chúng, ít nhất là trong lãnh vực giáo dục của ông vì vậy tên ông đã được đặt cho những con đường tại Hanoi, Hue và Kontum bên cạnh những anh hùng liệt sĩ khác như Huỳnh văn Bánh, Trần văn Bơ, Lê thị Riêng, Lê văn Tám, Võ thị Sáu, Kim Đồng...

Tuy nhiên theo Tư tôi nghĩ ,nhờ ảnh hưởng của người thầy trong chuyên môn,lời khuyên của thân phụ là "ông chủ dây thép Ngụy Như Bích Ông đã "xa lánh"chốn quan trường" hay chính trị, không có nhũng suy nghĩ ngoài luồng như các trí thức xuất chúng cùng thời: triết gia Trần Đức Thảo (đồng môn của triết gia Pháp Jean Paul-Sartre người sáng lập triết thuyết Hiện Sinh (Existentialisme, Existentialism) và LS Nguyễn Mạnh Tường (một thời là thủ lãnh luật-sư-đoàn Paris) cho nên không bị "dứt phép thông công" để phải kết thúc cuộc đời trong sự khốn khổ, chua cay.

Ông đã tránh được cảnh "Chữ TÀI liền với chữ TAI một vần"(Kiều-Nguyễn Du) như những trí thức khác.

Tư Chơi Cầu Ba Cẳng

Nguồn: donghuongkontum.com
_______________



Mang tiếng Thủ đô Văn hiến mà sửa tên người đương thời có gốc tích rõ ràng, ngước nhìn cái dzề hỡ bọn đầu đất! (Thợ cạo)


NHỮNG THAY ĐỔI ĐẾN VỚI HÀ NỘI SAU 1954: TÍNH NGHIỆP DƯ TRONG QUẢN LÝ

Những thay đổi đã đến với Hà Nội từ sau 1954: Tính nghiệp dư trong quản lý.

Vương Trí Nhàn/ Blog Vương Trí Nhàn

Sau Cải cách ruộng đất, nhiều nông dân được chia quả thực, có khi là cả một phần những cơ ngơi nhà cửa và những đồng đất bờ xôi ruộng mật của địa chủ.

Nhưng nhiều người trong họ, nhất là những người được chia đậm, lại là những người chưa có của cải bao giờ, họ không biết làm chủ. 

Không những dốt nát kém cỏi, không biết làm cho của cải sinh sôi nẩy nở, mà có khi một số người này còn rơi vào cảnh rượu chè cờ bạc, đến mức bán cả nhà cửa và đẩy vợ con vào cảnh nghèo khó như cũ. 

Nếu sự phá sản nói trên không phải là phổ biến đi chăng nữa (?), thì có điều chắc là những người này không sử dụng nhà cửa ruộng đồng mà họ được chia một cách hiệu quả như những người đã đổ mồ hôi sôi nước mắt mới có được những tài sản ấy.

Với chúng ta, những người chủ của Hà Nội sau 10-10-54, cũng vậy.

Trong đoàn quân tiếp quản thủ đô 60 năm trước, có nhiều chiến sĩ là con em của Hà Nội. Từ 10-10-54, người chủ tịch Ủy ban hành chính cũ của Hà Nội 1945-1946 là Trần Duy Hưng lại quay về lãnh chức vụ cũ.

Thế nhưng, đó chỉ là xét về bề ngoài. Trung đoàn thủ đô không còn mấy người là dân cũ Hà Nội, mà có còn chăng nữa, họ đã bị nông dân hóa.

Với bác sĩ Trần Duy Hưng cũng vậy. Sự tồn tại của ông chỉ là trên danh nghĩa, bởi toàn bộ bộ máy dưới quyền ông và nhất là cái tinh thần chỉ đạo hoạt động của bộ máy đã hoàn toàn thay đổi, nếu không nói là lật ngược lại.

Từ các ghi nhận của Ph. Papin và Nguyễn Huy Tưởng

Dịp kỷ niệm ngàn năm Thăng Long, nhiều tài liệu nghiên cứu về Hà Nội của người nước ngoài đã được dịch ra tiếng Việt. Chính đọc những cuốn sách ấy người ta lại hiểu về Hà Nội hơn tất cả các sách vở mà các nhà nghiên cứu Việt Nam đã viết.

Lịch sử Hà Nội của Philippe Papin là một trường hợp như thế. Mô tả lại việc quản lý đời sống Hà Nội sau 10-10-54, nhà nghiên cứu này viết:

Thành phố giờ đây được điều hành theo tư tưởng của những cán bộ lãnh đạo từ chiến khu trở về.

Họ không được người Hà Nội nể phục, vì lẽ người dân ở đây quá hiểu về con đường đi tới cái vai quản lý của các quan chức này.

Họ vốn chỉ là những nông dân thô lỗ được thăng quan tiến chức quá nhanh, những quan chức nhỏ nóng tính dốt nát song lại ưa sử dụng những ngôn từ to tát, những khái niệm mác xít chưa thuần thục

(Philippe Papin Lịch sử Hà Nội Mạc Thu Hương dịch từ tiếng Pháp, nhà xuất bản Mỹ thuật 2010, trang 293-294 )

Nguyễn Huy Tưởng vốn là một nhà văn sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, sau 10-1954 lại trở về với tư cách chủ nhân của cái thành phố thân yêu.

Ngay từ 1956- 57, trong nhật ký của mình, tác giả Sống mãi với Thủ đô đã ghi lại những hiện tượng báo trước một tình trạng băng hoại lâu dài. Đây cũng là những bằng chứng xác nhận cho nhận xét tổng quát nói trên của Ph.Papin.

--(21-6-1956) Mậu dịch tham ô lãng phí. Sữa để với muối, hỏng hết. Bơ để mốc. Máy gửi đi thiếu các bộ phận. Peniciline hỏng hàng loạt, có đến triệu viên. ( Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng bản của nhà Thanh Niên 2006, ba tập, tập 3, Tr 106 )

-- (11-9-1956 ) Đại biểu khu phố Hà Nội là một con sen. Đi vận động các nhà làm sao. Than ôi! Thành phần chủ nghĩa, cứ nhắm mắt mà làm.

Tư sản làm tốt không dùng. Sợ đề cao tư sản (sđd Tr 138 )

--- (13-4-1957) Cái láo xược của cơ quan ưu điện Bờ Hồ. Chẳng coi trọng gì quần chúng cả. Guichet Bưu điện máy bay sáng 11-4 đề biểnVì bận học nên nghỉ từ 7 giờ đến 9 giờ. Và sáng hôm nay , khi khách đã đứng đầy ngoài cửa, bọn công nhân viên vẫn ngồi thảo luận, mặc kệ khách. Một người thấy chướng quá, bảo, họ vẫn cứ ngồi thảo luận. (như trên tr 241)

Tính nghiệp dư thành xu thế kéo dài 

Trong các bộ sử Việt nam của các tác giả phương Tây viêt về Việt Nam tôi đọc được một nhận xét tổng quát về Nguyễn Ánh Gia Long thế kỷ XIX: ông là người sinh ra để chiếm lại đất nước, là người chiến thắng sau những cuộc nội chiến,-- chứ không phải người sinh ra để cai trị đất nước.

Gia Long là nhân vật lịch sử quan trọng bị nền sử học chính thống ở miền Bắc sau 1945 bôi nhọ một cách thậm tệ đến mức không thể xấu hơn. 

Thế nhưng qua cách miêu tả như trên, hóa ra -- trong cái sứ mạng chủ yếu làm nên tính chính đáng của quyền lực trong lịch sử -- giữa ông và chúng ta hôm nay giống nhau như hai giọt nước.

Từ những quan sát của Nguyễn Huy Tưởng, tôi thử bình luận thêm về cách quản lý của chúng ta đối với Hà Nội những năm ấy.

-- Có của trong tay cũng không biết giữ. Trao cho những người chỉ quen trông nom và làm chủ mấy cái chợ quê "dăm miếng cau khô mấy lọ phẩm hồng"( thơ Hoàng Cầm) ra quản lý một thành phố hiện đại.
 
-- Mang cách sống cách làm việc của cuộc chiến tranh nhân dân dầm dề chậm chạp vào việc quản lý cuộc sống năng động trong hòa bình. Phá vỡ nhịp điệu bình thường của một thành phố hiện đại.

-- Không quan niệm rằng quản lý là một công việc cần phải học hỏi, và phải có trình độ như thế nào đó mới làm nổi. Các loại công việc liên quan đến đời sống hiện đại muôn vàn phức tạp bị đặt vào tay những người không có hiểu biết gì về xã hội.

Cần nói thêm rằng cái chuyện nghiệp dư chúng ta nói ở đây tự nhiên hoành hành và sống khá dai dẳng đến vậy bởi lẽ:

-- nó là cái tinh thần chi phối từ đào tạo con người, sử dụng nhân tài, tổ chức guồng máy nói chung.

-- nó cũng là nguyên tắc có mặt trên tất cả mọi phương diện đời sống, cả trong sản xuất, kinh doanh lẫn trong sáng tác văn hóa nghệ thuật.
-- nó được áp dụng ở tất cả các địa phương miền Bắc lúc ấy và Hà Nội không được coi là ngoại lệ.

Sở dĩ một người như Nguyễn Huy Tưởng không chịu được vì nó xa lạ với tinh thần cuộc sống xã hội hiện đại mà ông tiếp nhận được từ nền văn hóa phương Tây.

Nhưng rồi cũng như mọi người dân Hà Nội khác ông phải chấp nhận. 

Từ 1960 ông đã qua đời, nhưng nếu sống thêm ông chỉ chứng kiến sự thắng thế của những nguyên tắc quản lý cổ lỗ, xa lạ với tinh thần hiện đại, khiến cho Hà Nội có nhiều nét trở lại như một thành phố nhốn nháo chẳng khác cái kinh thành Đông Đô hồi vua Lê chúa Trịnh thế kỷ XVIII mà chúng ta biết được qua Hoàng Lê nhất thống chí.

Hong Kong: BẤT ĐẮC DĨ MỚI GIẢI TÁN BIỂU TÌNH

Hong Kong: Vạn bất đắc dĩ mới giải tán biểu tình

Trừ trường hợp vạn bất đắc dĩ, nếu không, Trưởng Đặc khu Hong Kong Lương Chấn Anh cho biết ông không muốn tiến hành giải tán biểu tình "Chiếm Trung tâm".

Biểu tình ở Hong Kong cuối tuần qua có xu hướng tăng lên sau khi chính quyền tạm hoãn đối thoại với sinh viên.

Phát biểu trên được người đứng đầu chính quyền Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đưa ra vào sáng 12/10 khi trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Cable TV. Theo ông Lương Chấn Anh, nếu cuối cùng phải giải tán biểu tình, phía cảnh sát sẽ sử dụng vũ lực ở mức độ thấp nhất và không muốn các sinh viên bị thương.

Bên cạnh đó, ông Lương Chấn Anh cho rằng "Chiếm Trung tâm" là “phong trào quần chúng mất kiểm soát”, không phải là “cách mạng”. Phong trào "Chiếm Trung tâm" phát triển tới nay cho thấy đã không có ai có thể chủ đạo được phương hướng phát triển và bước đi của nó.

Trong khi trả lời phỏng vấn, ông Lương Chấn Anh còn nói ông biết rõ yêu cầu đối với dân chủ của những người "Chiếm Trung tâm" và các sinh viên, nhưng đồng thời với việc đưa ra yêu cầu, họ không nên hi sinh và xâm phạm quyền lợi của người khác.

Ông Lương Chấn Anh cũng tái khẳng định rằng chính quyền có thành ý đối thoại với Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS), nhưng bày tỏ hi vọng đối thoại giữa HKFS với chính quyền sẽ hướng tới việc thực hiện tổng tuyển cử bầu Trưởng Đặc khu vào năm 2017 và tiền đề đối thoại là Luật Cơ bản cũng như các Quyết định liên quan của Thường vụ Quốc hội Trung Quốc.

Nhấn mạnh rằng yêu cầu công dân đề cử ứng cử viên Trưởng Đặc khu các đoàn thể tham gia "Chiếm Trung tâm", bao gồm HKFS, đưa ra là trái với quy định trong Luật Cơ bản, ông Lương Chấn Anh cho biết sẽ không chấp nhận yêu cầu đó bởi không thể biến cái bất hợp pháp thành hợp pháp được. 

Tin, ảnh: Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)

TRUNG QUỐC CÁO BUỘC MỸ LIÊN QUAN ĐẾN BIỂU TÌNH HONG KONG

Trung Quốc: Người Mỹ đã gặp lãnh đạo biểu tình Hồng Kông từ vài tháng trước để thảo luận “cách mạng màu”

(LĐO) V.N 

Người Hồng Kông xuống đường đêm 10.10.

Lần đầu tiên Trung Quốc lên tiếng cáo buộc trực tiếp về âm mưu của Mỹ dính líu vào các sự kiện tại Hồng Koong nhằm xúi giục "Cách mạng màu" tại đây.

Đêm qua, số người xuống đường ở Hồng Kông đã lên tới hàng chục nghìn, theo ước tính của báo chí địa phương.

Sau khi chính quyền Hồng Kông hủy cuộc đàm phán với lãnh đạo sinh viên dự kiến vào chiều 10.10, lãnh đạo phong trào sinh viên đòi dân chủ đã tiếp tục kêu gọi người biểu tình trở lại gây sức ép đòi cải cách bầu cử.

Một trong những chiến lược của các lãnh đạo biểu tình là kêu gọi hàng chục nghìn người xuống đường đêm nay 12.10 để gây sức ép với chính quyền Hồng Kông sau khi đàm phán bị hủy bỏ.

“Chúng tôi công nhận rằng chúng tôi đã gây bất lợi cho người dân, nhưng để có kết quả lâu dài thì phải có những tổn thương trước mắt,” Alex Chow, tổng thư ký Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông nói. “Không ai đầu hàng cho tới khi chúng ta giành được thắng lợi đáng kể”.

Người biểu tình cảnh báo chính quyền rằng họ sẽ có các hành động quyết liệt hơn nếu chính quyền sử dụng vũ lực để giải tán biểu tình.

Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo hôm 10.10 đã cáo buộc Mỹ đứng sau cuộc biểu tình tại Hồng Kông, với việc giám đốc Louisa Greve của tổ chức phi lợi nhuận có tên National Endowment for Democracy (NED) trụ sở tại Washington đã gặp các lãnh đạo biểu tình Hồng Koong từ vài tháng trước để thảo luận về phong trào biểu tình. 

Nhân dân Nhật báo, việc NED tham gia vào cuộc phản đối ở Hồng Kông là một phần trong chiến lược của Mỹ nhằm làm suy yếu các chính phủ nước khác dưới vỏ bọc thúc đẩy dân chủ.

Tờ báo nói Mỹ đang cố tình xúi giục một cuộc “cách mạng màu” ở Hồng Koong. Đây được xem là lên án trực tiếp nhất của Trung Quốc về vai trò của Mỹ trong phong trào phản đối tại Hồng Kông.

BÉ GÁI 14 TUỔI Ở THANH HÓA BỊ ĐÁNH DÃ MAN TRONG ĐÊM ĐANG NGUY KỊCH

Nạn nhân Đỗ Thị Oanh bị đánh dập vùng đầu và vùng mặt

Vụ việc xảy ra vào khoảng 21 giờ ngày 11.10, tại thôn 4 xã Thiệu Vân, TP.Thanh Hóa làm em Đỗ Thị Oanh (SN 2000) bị đánh với đa vết thương vào đầu và mặt hiện đang được người thân đưa đi cấp cứu tại Hà Nội trong tình trạng rất nguy kịch.

Kể về trường hợp của nạn nhân Đỗ Thị Oanh, ông Đỗ Kế Thuấn (bố đẻ của Oanh, SN 1968, trú thôn 1, xã Thiệu Vân, huyện Thiệu Hóa) cho biết: Vào khoảng 22 giờ đêm 11.10, khi ông Thuấn đang dọn nhà thì có một người đàn ông đến gọi nói là con gái ông bị đánh trên đội 4, xã Thiệu Vân.

Ông Thuấn chạy lên nhà ông Nguyễn Hữu Lộc (cậu của nạn nhân), tại đây, ông Thuấn tận mắt chứng kiến cảnh cô con gái của mình đang nằm gục trên vũng máu trong sân, ngay lập tức ông Thuấn kêu cứu. Cháu Oanh được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hợp Lực rồi chuyển về Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng rất nguy kịch.

Theo cháu Nguyễn Thị Oanh (em họ với Đỗ Thị Oanh) kể lại thì vào tối 11.10, hai chị em Đỗ Thị Oanh và Nguyễn Thị Oanh (cùng SN 1990), lên nhà ông Lộc ngủ. Trước khi đến ngôi nhà này, hai chị em cùng nhau đi uống nước tại một quán nhỏ cách nhà ông Lộc khoảng hơn 400m. Sau khi uống nước xong thì Đỗ Thị Oanh về trước. Khoảng 15 đến 20 phút sau, Nguyễn Thị Oanh cũng trở về nhà ông Lộc thì nhìn thấy chị họ Đỗ Thị Oanh đang nằm ở sân trong tình trạng người và mặt dính đầy máu.

Nguyễn Thị Oanh kể: “Chị Oanh đi uống nước cùng cháu nhưng chị ấy lấy chìa khóa từ cháu rồi nói “chị về trước”, khi đi về chị Oanh còn cầm điện thoại của cháu để chơi điện tử thì có kẻ lạ mặt xông vào đánh chị Oanh ngay trên giường. Do chị Oanh chống cự nên chúng lôi ra ngoài sân đánh tiếp. Ở trên đầu giường ngủ của hai chị em có một chiếc kéo nhưng khi về cháu tìm thì không thấy kéo và điện thoại của cháu mà chị Oanh mượn trước đó ở đâu cả. Cháu hỏi chị Oanh, chị ấy cố nói gượng lạii là có hai người con trai, em hỏi chị có biết là ai không thì chị ấy chỉ gật đầu rồi ngất lịm đi luôn”.

Sáng ngày 12.10, ông Nguyễn Văn Nam - Trưởng Công an xã Thiệu Vân cho biết: Đúng ở địa bàn xã Thiệu Vân có xảy ra vụ án mạng nói trên vào tối 11.10, hiện cháu Oanh đã được đưa đi Hà Nội cấp cứu do bị thương khá nặng. “Sau khi sự việc diễn ra chúng tôi đã báo cáo lên Công an TP.Thanh Hóa. Ngay trong đêm, Công an TP.Thanh Hóa đã cử cán bộ lên hiện trường điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc cháu Đỗ Thị Oanh bị đánh dập vùng đầu và vùng mặt”- ông Nam nói.

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

VÔ ĐỀ VỀ GÁI NẠ DÒNG, GIAI ZÂN CHỦ

Cuteo@

Anh có ý kiến thế này, chúng ta đều yêu gái, tất nhiên gái để ta yêu phải thơm ngon và bổ, nói cách khác là ngon từ thịt ngọt từ xương. Nói tới gái, chúng ta không nên chỉ nói về gái xấu, thông minh và mạnh mẽ, mà còn nói cả gái đẹp, ngây thơ và ngu, rất cần nương nhờ vào tiền của giai, bất chấp là giai nào. Gái loại này nằm gọn lỏn trong định nghĩa: Nạ dòng.

Ảnh: Uyên bên Cà Phê: Cà vào chỗ phê và phê ở chỗ cà.

Tất nhiên rồi, gái nạ dòng phải kèm giai háo sắc. Đám Huỳnh Chênh Ngọc Và Nguyễn Thụy Tường, hay BB Cờ vân vân.. luôn yêu và bảo vệ các gái có vẻ ngoài xinh và một tư duy nhão nhoét như em Huỳnh Thục Vy hay pé Uyên. Thực ra Vy hay Uyên đều có mùi rất hợp với khẩu vị với Chênh, Thụy, RFI, RFA, VOA và BBC. Một em có bố bị bắt giam vì trộm cắp, cướp giật và chống bản làng, một em thì ham Laptop và Ai phôn đã dẫn tới hành động bị cho là "yêu nước hết sức cao đẹp" - chống Trung Quốc. 

Anh kém học nhưng trường bôn ba cũng đủ dạy anh biết được sai trái phải quấy. Anh chỉ thấy các em ấy toàn rải truyền đơn, viết blog chửi cộng sản hay đòi lật đổ chế độ, nhưng đến khi các em ấy bị cảnh sát bắt thì luôn kêu gào rằng mình bị bắt với lý do yêu nước. Thế mới tanh! 

Cũng như Cù Kon được toà án bỏ tù vì tội tuyên truyền chống phá nhà nước và giở trò tuyệt thực đểu để hâm nóng lại cái cu, nhưng rất tiếc cái cu ấy bị lột ra và phơi bày một sự thật thảm hại đến léo tả, lực bất tòng tâm, và rồi để Dương Thị phải sang trời tây kiếm tí. Ấy thế mà cánh Thụy, Chênh cứ tự lừa dối bản thân rằng Cù Kon tuyệt thực. Anh thì nghĩ khác, Cù Kon có công to là bổ sung vào kho từ điển một khái niệm mới hoàn toàn, đó là tuyệt thực chỉ có nghĩa là không ăn, nhưng không có nghĩa là không đớp. Anh nghĩ, Cù Kon đã phải trả giá bằng sự đơn độc trong tù, trong khi vợ hắn bay nhảy năm châu. Cũng may, hắn còn có tí máu kiểu Lê Kim Thành, hay Trần Khải Thanh Thủy và được bạn Mẽo sử dụng như một món hàng trao đổi để tôn cao giá trị Mẽo. Bạn anh ở Mẽo Cuốc bảo: Bạn Mẽo dính phải thằng hủi chả khác đéo gì con điên Thành Luật sư, nhưng vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Thôi thì cũng như nuôi chó cảnh vậy, bí quá thì lấy phân bón cây cảnh, may rủi là chuyện thường.

Suy cho cùng, Vy, Uyên hay Chênh dái lệch cũng chỉ vì tiền. Tiền trong mắt nhiều người chỉ là phương tiện nhưng trong mắt của những người ham tiền thì nó như một thứ trang sức lộng lẫy giúp nâng giá trị của bản thân. 

Mở rộng ra chút, từ nhận thức sai lầm về tiền, những con nghiện ma tuý đã nghĩ ra nhiều cách để kiếm tiền một nhanh chóng, chẳng hạn như cướp tài sản, uy hiếp trẻ con đòi tiền chuộc...Và những hành động đó đều được những con nghiện tự bào chữa: do nhà nước không lo được cho dân giàu nước mạnh. Không những bản thân những con nghiện hoang tưởng về hành động cao đẹp của chúng, bạn bè, người thân của chúng cũng hết sức tin tưởng về người bạn hay con cái của mình không bao giờ xấu. Chỉ người mình ghét là xấu, người bắt giam mình là xấu...Một bác sĩ Cát Tường xảo trá khi chưa bị phát hiện đều rất có thể được chị em tụng ca tung hô bởi y đức và y thuật của anh ta, nhưng sau khi ném xác bệnh nhân xuống sông Hồng nhuộm đỏ phù sa, anh ta mới bị lên án. 


Chúng ta mong chờ gì ở những giãi bày của anh ta?



Ảnh: Diện đê tiện và sĩ diện.

Một anh Diện nghiên cứu về Ca Trù nhưng lại bốc phét rằng mình là tiến sĩ Hán Nôm để đánh bóng bản thân nhằm tự tạo ra khoái cảm về sự uyên bác có lẽ cũng không có gì là lạ. Nhưng thói tị hiềm, sự xảo trá gian manh trong khoa học, thói đặt điều vu cáo và những hoạt động lợi dụng tự do ngôn luận để chống lại chính quyền, phỉ báng dân tộc, phủi sạch công sức của bao thế hệ cha ông trong giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước đã giết chết anh ta. 


Diện, giờ chỉ còn mang hình hài của loài linh trưởng, nhưng cái thứ màu trắng sữa trong chiếc gáo dừa gắn trên cổ của anh ta đã thuộc về loại khuyển mã.


Nhắc đến Nguyễn Xuân Diện, người ta không thể thấy được một hình ảnh nào đẹp đẽ ngoài ấn tượng về một kẻ lạc loài đang cố công "đốt đền" những mong trở thành người nổi tiếng. Nghĩ đi nghĩ lại, thấy chị Ong Bắp Cày nói đúng, hắn xứng đáng với xú danh: Thằng mặt lìn!