Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

BỘ CÔNG AN THÔNG BÁO THÔNG TIN VỤ BÁN ĐỘ Ở ĐỘI BÓNG ĐỒNG NAI


Chiều nay, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an, công bố thông tin cho báo chí về vụ bán độ ở đội Đồng Nai. Ấn F5 để liên tục cập nhật.

15h35 - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, cơ quan điều tra sẽ tiếp tiếp tục mở rộng vụ án, làm rõ những cầu thủ, ban huấn luyện, cá nhân tham gia cá độ để phải xử nghiêm. “Dù giải V- League có bị ảnh hưởng nhưng phải làm trong sạch nền bóng đá nước nhà” – ông Tiến nói.

Cơ quan điều tra sẽ sớm hoàn thiện hồ sơ, khởi tố vụ án, khởi tố các đối tượng liên quan. Cũng theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, ngoài trận đá với Than Quảng Ninh, nhóm các cầu thủ Đồng Nai còn có dấu hiệu bán độ ở nhiều trận khác.

15h25 - Cục Cảnh sát Hình sự đã triệu tập các cầu thủ Phạm Hữu Phát, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Phan Lưu Thế Sơn, Nguyễn Thành Long Giang, Hàn Nhược Tuyến để làm rõ.

Đồng thời, cơ quan điều tra ra lệnh bắt, Hoàng, Thuận, Đỗ Hoàng Hà, Trần Đình Hải - trong nhóm tổ chức đánh bạc. Bước đầu, công an xác định các đối tượng chọn vị trí quan trọng nhất như thủ môn, đội trưởng, hậu vệ, tiền vệ, và tiền đạo để mua chuộc. Nhóm cầu thủ của đội Đồng Nai đang bị câu lưu tại C45 để phục vụ điều tra.

Kết quả khám xét, cảnh sát đã thu 8 điện thoại di động, 3 máy laptop, 275 triệu đồng, và toàn bộ 400 triệu đồng chưa kịp chia chác cho các cầu thủ.

Nghi phạm vụ bán độ tại trụ sở C45.

15h15 -Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, thông qua giải pháp phòng ngừa, công an phát hiện đường dây thông qua các trang mạng để tổ chức cá độ bóng đá do Nguyễn Phúc Thuận (SN 1982, ở Tuy Hoà, Đồng Nai, có một tiền án về tổ chức đánh bạc) cầm đầu. Có một số cầu thủ bóng đá tham gia vào đường dây này. Đường dây này do Trần Văn Ba (SN 1985) cung cấp trang mạng, Trần Đình Hải môi giới.

Quá trình trinh sát, công an phát hiện một nhóm cầu thủ của đội bóng Đồng Nai tham gia cá độ với ổ nhóm trên, và tổ chức dàn xếp bán tỷ số trận đấu có đội Đồng Nai tham gia theo dạng “tài sửu”, chủ yếu là bán thua. Có trận bán độ 800 triệu.

Ở trận Đồng Nai đá với Than Quảng Ninh chiều 20/7, theo tin ban đầu, Phạm Hữu Phát (Đội trưởng Đồng Nai) đã dàn xếp bán độ cho một đối tượng tên Hoàng, sau đó Hoàng bán lại cho Thuận với giá 400 triệu, với kèo “thắng cách biệt hai bàn”. Tỷ số hiệp một là 3-1, cuối trận là 5-3, vừa đủ độ...

Như tin đã đưa, một tiếng đồng hồ sau trận thua 3-5 trước chủ nhà Than Quảng Ninh chiều 20/7, 6 cầu thủ Đồng Nai đã bị cơ quan công an mời làm việc ngay tại khách sạn của đội về những biểu hiện và thông tin liên quan đến tiêu cực trong trận đấu.

Các nghi phạm trong vụ bán độ ở đội Đồng Nai. Ảnh: Lê Dương

Trong 6 cầu thủ này có 3 cầu thủ có mặt trong đội hình đá chính trong trận đấu với Than Quảng Ninh. Ba cầu thủ còn lại chỉ khoác áo dự bị.

Giám đốc điều hành CLB Đồng Nai Nguyễn Văn Long xác nhận nhóm cầu thủ trên của Đồng Nai đã bị cơ quan công an tiến hành thẩm vấn ngay tại khách sạn. Ông Long không tiết lộ bất kỳ thông tin nào nhưng thừa nhận, cơ quan công an đã ghi nhận sự hợp tác của Đồng Nai trong vụ việc trên. 

 
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 thông tin tại buổi họp báo chiều nay, 21/7. Ảnh: Lê Dương

Thông tin ban đầu cho hay, mặc dù trận gặp Than Quảng Ninh gần như vô thưởng vô phạt khi Đồng Nai lẫn đối thủ đều khá an toàn. Tuy nhiên, nhóm cầu thủ Đồng Nai đã chơi không hết mình và có nghi vấn cá độ trong trận đấu gặp Than Quảng Ninh.

Cầu thủ Phạm Hữu Phát, Đồng Nai và các cầu thủ nghi phạm tại trụ sở C45 chiều nayBằng chứng là sau khi Nguyễn Hải Anh ghi bàn mở tỉ số, Đồng Nai đột ngột chơi bất thường và thua liền 3 quả trong hiệp một. Sau đó, vào hiệp hai Đồng Nai tiếp tục thua sâu thêm 2 bàn, trước khi gỡ được 2 bàn ở những phút cuối trận.

"Không phải ngẫu nhiên mà Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội C45 tiến hành bắt sáu cầu thủ Đồng Nai. Từ sau vụ cầu thủ Ninh Bình cá độ tại AFC Cup, VFF và C45 đã thống nhất âm thầm điều tra các đội tại V-League, quyết tâm quét sạch nạn cầu thủ cá độ bất hợp pháp", Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng chia sẻ với phóng viên.

"Sau Đồng Nai, C45 sẽ tiếp tục điều tra thêm các đội khác. Chúng tôi không sợ vỡ giải nên không cần nương tay với bất cứ đội nào", ông Lê Hùng Dũng tiết lộ thêm.

Theo TPO

3 nhận xét:

  1. Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến cho biết, các cầu thủ đội Đồng Nai đã tham gia cá độ với một số đối tượng ở đội Đồng Nai mùa World Cup 2014 và cấu kết với những đối tượng này dàn xếp tỉ số một số trận đấu của đội Đồng Nai ở Giải V-League Eximbank.
    Ông Tiến nói: "Thông qua phòng ngừa đấu tranh, C45 phát hiện một đường dây các đối tượng sử dụng trang mạng bóng đá nước ngoài chuyển về để tổ chức các đối tượng trong nước tham gia đánh bạc. Qua đấu tranh phát hiện chủ mưu là Nguyễn Phúc Thuận, sinh năm 1982, trú tại phường Trảng Dài, Biên Hoà, Đồng Nai; đang tạm trú tại Khu phố 6, phường Long Bình, TP BIên Hoà, Đồng Nai (đã có một tiền án đánh bạc). Đặc biệt có một số cầu thủ ở các đội bóng đã tham gia vào đánh bạc. Đối tượng tổ chức là Thuận. Trần Văn Ba (tức Hoàng), SN 1985, cũng trú tại Biên Hoà; Đỗ Hoàng Hà (vai trò giúp sức, quản trị mạng cho Hoàng); Trần Đình Hải (cũng trú tại Biên Hoà), môi giới để tìm các con bạc để tổ chức đánh bạc.
    Một nhóm cầu thủ của đội Đồng Nai đã tham gia đánh bạc cá độ với Hoàng, Ba trong dịp World Cup 2014, đồng thời tổ chức dàn xếp tỉ số một số trận do đội Đồng Nai thi đấu. Hình thức đánh bạc và tổ chức đánh bạc là bán tài – xỉu (cá tổng số bàn thắng), chủ yếu dàn xếp để bán thua. Có trận bán được 800 triệu; hay trận đá tại Quảng Ninh thì đối tượng đội trưởng đội bóng dàn xếp bán tỉ số cho Hoàng; Hoàng tổ chức bán cho Thuận với giá 400 triệu đồng với kèo ra thắng cách biệt 2 bàn".
    6 cầu thủ tham gia dàn xếp tỉ số trận Đồng Nai - Quảng Ninh gồm: Phạm Hữu Phát (đội trưởng), Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Phan Lưu Thế Sơn, Nguyễn Thành Long Giang và Hà Niệm Tiến. Công an điều tra đang làm rõ mức độ tham gia của 6 cầu thủ này.
    Công an cũng đã triệu tập cầu thủ Nguyễn Đình Hiệp của đội Đồng Tâm Long An. Hiệp mê cá độ và quen Hoàng, thường xuyên nhờ cá độ các trận đấu mình thích.
    Trong khi đó, công an đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng là Nguyễn Phúc Thuận, Trần Văn Ba, Đỗ Hoàng Hà và Trần Đình Hải.
    Các cầu thủ đội Quảng Ninh không tham gia dàn xếp tỉ số trận gặp Đồng Nai.

    Trả lờiXóa
  2. Các đối tượng chọn những vị trí rất quan trọng trong đội bóng để mua chuộc, dàn xếp tỉ số như thủ môn, hậu vệ...
    Ngoài trận Quảng Ninh – Đồng Nai thì các đối tượng ở đội Đồng Nai đã dàn xếp tỉ số nhiều trận khác nhau. Công an đã thu 75 triệu đồng, máy tính.. Số tiền cá độ các cầu thủ cũng chưa được chia. Trận diễn ra hôm 20-7 trên sân Cẩm Phả có 3 cầu thủ đá chính dự tính đá xong sẽ chia nhau nhưng chưa kịp chia tiền đã bị bắt.
    Tại cuộc họp báo, ông Tiến cũng đã thông tin thêm về tình hình nạn cờ bạc mùa World cup 2014: "Mùa World Cup 2014, theo thống kê thì hiện có 53 tỉnh thành đã bắt giữ, xử lý các đối tượng liên quan đến tổ chức cá độ, đánh bạc, tổng số 658 vụ, liên quan đến 3.777 đối tượng. Tổng số tiền thu giữ là 14.244 tỉ đồng và 81.821 USD. Tạm giữ 10 xe ô tô, 285 xe máy, 919 điện thoại di động, 214 máy tính".
    Ông Tiến nói tiếp: "Chúng tôi đã phong toả hàng trăm tài khoản ngân hàng. Số tiền đánh bạc lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Vì sao số tiền này không thu giữ được? Tội phạm sử dụng công nghệ cao, đối tượng tổ chức ở nước ngoài, mở hàng nghìn tài khoản khác nhau, sử dụng tiền ảo để đánh bạc. Khi đấu tranh thì chỉ 24g là chúng rút hết tiền mặt. Do đó đa số các tài khoản bị rút và không thu được tiền. Chỉ còn một số tài khoản khi lực lượng công an điều tra thì tiến hành phong toả".

    Trả lờiXóa
  3. C45 và VFF quyết tâm diệt trừ tận gốc
    Tại cuộc họp báo, ông Hồ Sĩ Tiến cho biết, C45 điều tra chuyên án này vì tình trạng bóng đá của VN là vùng trũng, rất nhiều cầu thủ dàn xếp tỉ số, dẫn đến việc có nhiều trận đấu lừa dối khán giả, có tính chất phi thể thao.
    Ông Tiến nhấn mạnh: "Cơ quan công an đã xử lý nghiêm vụ cầu thủ Ninh Bình dàn xếp tỉ số ở AFC Cup, nhưng một số cầu thủ vẫn coi thường pháp luật, tham gia cá độ. Quan điểm của Bộ Công an là tiếp tục điều tra mở rộng, đối tượng nào có tội thì xử lý hình sự, xử lý triệt để. Cá nhân tôi đã có cuộc trao đổi với chủ tịch LĐBĐ VN Lê Hùng Dũng, quan điểm của VFF là cũng phải xử lý nghiêm tình trạng mua bán độ, dàn xếp tỉ số dù giải V-League có ra sao đi chăng nữa. Phải làm mạnh tay để cứu nền bóng đá".
    Cuối cùng, ông Tiến nói: "Chúng tôi sẽ sớm có điều tra kết luận vì V-League cũng sắp kết thúc. Chúng tôi muốn đưa ra câu trả lời giải đấu V-League có bị lợi dụng cho việc dàn xếp tỉ số hay không. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để cải thiện hình ảnh bóng đá VN".

    Trả lờiXóa