Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

NGA CÓ ĐỒNG LÕA TRONG VỤ BẮN RƠI MÁY BAY MH17?

Mỹ đưa ra chứng cứ Nga đồng lõa trong vụ bắn rơi máy bay MH17


(DĐDN) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa đưa ra chứng mạnh mẽ cho thấy Nga đồng lõa trong vụ bắn rơi máy bay MH17. Ngoại trưởng Kerry kêu gọi Moscow chịu trách nhiệm cho hành động của lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine mà Washington nghi ngờ là thủ phạm và bày tỏ sự không hài lòng đối với hành vi xử lý thi thể của phe này.

Đồ họa của Daily Mail về giả thiết tên lửa đất đối không được phóng lên và bắn hạ chiếc máy bay chở khách MH17

Phát biểu với đài NBC (Mỹ) mới đây, ông Kerry nói rằng Mỹ phát hiện thấyNga đã chuyển giao cho lực lượng ly khai ở Ukraine trong tháng qua 150 xe bọc thép, xe tăng và bệ phóng tên lửa. Mỹ cũng đã chặn các cuộc trò chuyện về việc chuyển giao hệ thống tên lửa có radar dẫn đường SA-11 của Nga cho phe ly khai. 

Ông Kerry khẳng định: "Số lượng lớn các bằng chứng mà chúng tôi thu thập được đều chỉ ra sự liên quan của Nga trong việc cung cấp các hệ thống tên lửa, đào tạo cho lực lượng ly khai".

Ông Kerry nói thêm các chuyên gia phân tích tình báo của Mỹ đã xác nhận tính xác thực của đoạn băng ghi âm do chính phủ Kiev công bố trước đó về cuộc đối thoại giữa lực lượng ly khai Ukraine với một nhân viên tình báo Nga về vụ bắn rơi máy bay. "Chúng tôi cũng có thông tin cho rằng Moscow đang huấn luyện cho các tay súng ly khai tại một cơ sở ở phía tây nam nước Nga, bao gồm cả kỹ năng vận hành tên lửa tinh vi" - ông Kerry nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết đã đến lúc Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nga phải từ bỏ chiến lược mà họ đang áp dụng và nghiêm túc nỗ lực để giải quyết xung đột ở Ukraine. Theo ông, Putin và Nga có trách nhiệm trực tiếp buộc phe ly khai phải hợp tác điều tra. "Họ đang cố gắng che giấu điều gì?", ông Obama hỏi khi phát biểu tại Nhà Trắng.

282 nạn nhân đã được tìm thấy ở hiện trường vụ rơi máy bay MH17

Về phía Bộ Ngoại giao Nga một lần nữa bác bỏ cáo buộc và cho rằng các chiến đấu cơ Ukraine bay sát máy bay Boeing 777 có liên quan đến vụ việc. Cơ quan này cũng khẳng định không cung cấp cho phiến quân hệ thống tên lửa chống máy bay Buk hay bất kỳ vũ khí nào khác. Tổng thống Putin cũng lên tiếng cảnh báo các bên không được chính trị hóa vụ rơi máy bay và yêu cầu phe ly khai cho phép các chuyên gia quốc tế tiếp cận hiện trường.

Hiện các chính quyền phương Tây đang đe dọa tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì "hỗ trợ cho phiến quân" ở đông Ukraine - lực lượng bị cáo buộc bắn rơi chiếc máy bay.

Các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU) dự kiến hôm nay thảo luận về vấn đề trên, nhưng điều họ nóng lòng nhất là đẩy nhanh việc thực thi các lệnh trừng phạt đã được nhất trí vào tuần trước, trước khi MH17 bị bắn rơi. 

Hoàng Giang/DĐDN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét