Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

ĐÀ LẠT GIẤU MỘT NGƯỜI TÌNH

Vân Nguyễn


Cảnh báo: Không nên đi Đà Lạt một mình!

Người ta vẫn nhắc tới thành phố này như là minh chứng của tình yêu. Nếu Bali là thiên đường biển xanh mây trắng nắng vàng, của những tuần trăng mật-dài-vô-tận thì Đà Lạt là nơi nghỉ honey-moon đầy thơ mộng và sâu lắng.

Đến với Đà Lạt người ta ngỡ như đang ở một vùng quê châu Âu nào đó. Những cánh rừng thông bạt ngàn, những ngôi nhà sơn màu trắng, những cụm hoa nhiều màu sắc trước nhà. Thỉnh thoảng lại giống xem phim Hàn Quốc, cảnh nam chính lái xe đưa nữ chính về dừng dưới chân dốc, nàng phì phò leo dốc, chàng chạy với theo đưa túi, đồ (hoặc gì đó) bỏ quên. Ngọn đèn đường vàng, cái se lạnh, khiến cái ôm tạm biệt cũng mang một mùi hương. Ôi, khó để người ta không nuông chiều cảm xúc mơ mộng.

Ảnh minh họa

Nếu đã từng đặt chân đến Đà Lạt thì ngoài ấn tượng về những con đường nhiều hoa, hoa trải khắp thành phố, cái lạnh đủ đẻ choàng thêm tấm áo mỏng, cái chênh vênh của những con dốc nhỏ người ta còn cảm thấy thú vị vì sẽ không có bất kì một đèn tín hiệu giao thông nào.

Đà Lạt "ba không", không xích lô, không điều hòa và không đèn tín hiệu. Dù vậy giao thông nơi đây vẫn hoạt động nhịp nhàng, không xảy ra hiện tượng chen chúc. Người Đà Lạt khoan thai, an nhiên tự tại. Khác với người Huế, người Huế trầm mặc thoáng nét buồn. Nhưng điểm chung đó là cả hai nơi này đều rất hiền hòa.

Cảm giác tuyệt nhất khi tới Đà Lạt đó là khi đi qua đèo Prenn, bác tài xế mở một bản nhạc Pháp, có lẽ từ những thập niên trước, gió qua cửa xe lùa tung mái tóc, dang tay ra đón gió, ngân nga theo ca khúc chẳng biết cả lời lẫn tên. Một cảm giác khác lạ thân quen.

Còn gì tuyệt hơn khi chạy trốn khỏi Hà Nội với tiết trời nóng nực để tới với cái mát lạnh của Đà Lạt. Buổi sáng lười biếng co ro trong chăn ấm. Buổi tối ấm áp trong chăn. Hình như tới Đà Lạt là để thỏa mãn thú vui ngủ nướng. Tiết trời nơi đây trong lành, mát mẻ quanh năm. Đà Lạt luôn đẹp.

Buổi sáng chạy vòng quanh hồ Xuân Hương, ghé khu Hòa Bình làm tô phở buổi sớm hoặc vòng vèo thưởng thức bún bò Huế hẻm Ánh sáng. Sau thuê một chiếc xe máy dạo quanh thành phố, trưa ghé bánh bèo số 4 nay chuyển về 228 Phan Đình Phùng, nem nướng Bà Nghĩa số 4 Bùi Thị Xuân. Hoặc qua bánh canh Xuân An 15 Nhà Chung, chỉ bán buổi chiều. Bánh căn tiệm giày Ông Già cũng là một địa chỉ đáng để thử qua.

Chiều tà, ghé vài quán cafe. Cafe Liễu Ơ (Lỡ Yêu) với thiết kế sân vườn đặc trưng. Cafe Tùng khu Hòa Bình phục vụ người sành nhạc lại sành cafe.

Dạo chợ đêm Đà Lạt ăn tối cũng là một thú vui, hít hà cái lạnh của phố núi, tìm một cốc sữa đậu nóng, khoai nướng và bánh mì xíu mại. Buổi chuyện trò đơn giản với vài người bạn. Ấm áp tận cõi lòng.

Đà Lạt với nhiều danh lam thắng cảnh, với nhiều món ăn ngon thực sự là một nơi hấp dẫn để khám phá. Còn nữa, bởi Đà Lạt giấu một người tình bởi vậy nhất định phải tới để tìm kiếm...

Candy Jelly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét